Thể thao

Những bàn thắng từ đá phạt trực tiếp bùng nổ: Khi bóng đá “sống” nhờ “bóng chết”

Chỉ sau 4 trận trong 2 ngày, EURO 2016 đã có số lượng bàn thắng được ghi bằng đá phạt trực tiếp nhiều tương đương... 2 kỳ EURO trước gộp lại. Có thể giải thích ra sao về hiện tượng bất thường này?


2 ngày bằng cả 8 năm

Tính đến sau trận Anh - Nga, EURO 2016 đã chứng kiến 2 siêu phẩm đá phạt trực tiếp. Trận Xứ Wales hạ Slovakia 2-1, Gareth Bale nã một cú đại bác đưa bóng bay qua hàng rào rồi ghăm thẳng vào cầu môn đối diện. Ít giờ sau khoảnh khắc thăng hoa của cầu thủ đắt giá nhất thế giới, tới lượt tiền vệ trẻ Eric Dier mở tỉ số cho tuyển Anh ở trận hòa 1-1 với Nga cũng bằng một cú free kick mạnh như búa bổ.

Nhớ lại kỳ EURO gần nhất, khán giả liên tục ôm đầu tiếc rẻ khi các cú đá phạt trực tiếp cứ lần lượt từ chối chui vào lưới. Lão tướng Andrea Pirlo là người duy nhất làm được cái điều mà Bale và Dier vừa làm tại giải đấu do Pháp đăng cai.

EURO 2008, khán giả cũng chỉ có đúng 1 lần được ăn mừng bàn thắng từ tình huống đá phạt trực tiếp. Tác giả lại là một người Italia. Và điều đáng nói là nếu trái bóng không chạm vào Thierry Henry rồi đổi hướng, Daniele de Rossi đã chẳng thể trở thành “của độc” cách đây 8 năm.

Sau 2 kỳ EURO như bị yểm bùa, có vẻ như các chân sút phạt đã được gỡ bỏ lời nguyền ở giải đấu năm nay. Sau Bale và Dier, EURO 2016 dự kiến sẽ đón nhận thêm những cầu thủ điền tên mình vào danh sách sút phạt thành bàn. Bởi ngoài 2 “sĩ quan tiên phong” kể trên, khán giả còn nhìn thấy không ít những “tay bắn tỉa” thượng thừa khác vẫn đang chờ cơ hội kéo cò. Ronaldo của Bồ Đào Nha, Ibrahimovic của Thụy Điển, Lorenzo Insigne của Italia hay Xherdan Shaqiri của Thụy Sĩ là những cái tên đã được biết đến rộng khắp. Ở tầm ít được nhận diện hơn là Gylfi Sigurdsson của Iceland, Hakan Calhanoglu của Thổ Nhĩ Kỳ, Zlatko Junuzovic của Áo...

Hay như trong thành phần tuyển Anh, ngoài Dier thì Wayne Rooney, Harry Kane và một số thành viên khác cũng có thể biến một cú đá phạt trực tiếp thành màn ăn mừng điên dại.

Khi Xứ Wales cũng được quyền hy vọng

Nhưng có phải vì nhiều chuyên gia sút phạt hội tụ mà EURO 2016 hứa hẹn trở thành sàn diễn cho những bàn thắng được ghi sau hành động kẻ vạch sơn đánh dấu của trọng tài? Đúng, nhưng chỉ một phần. Có một nguyên nhân cơ bản khác để giải thích cho hiện tượng này.

Bóng đá Châu Âu đang “xích” lại gần nhau theo đủ mọi ý nghĩa của từ này. Tất cả, từ lối chơi, chiến thuật, kỹ năng cho tới thói quen xử lý tình huống của các cầu thủ bây giờ đều không còn là thứ gì đó bí hiểm với đối thủ nữa. EURO, về danh nghĩa, là giải đấu giữa 24 làng cầu hoàn toàn biệt lập. Nhưng trên thực tế, phần lớn các cầu thủ của các đội tuyển đều đang kiếm ăn quanh quẩn tại mấy giải VĐQG hàng đầu gồm La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue 1 và đặc biệt là Premier League (chiếm tới 1/5 số cầu thủ hiện “tạm trú” tại xứ sở rượu vang).

Khi đã nhẵn mặt nhau trong màu áo CLB Liverpool rồi, thật khó để một cầu thủ như Joe Allen của Xứ Wales có thể gây bất ngờ trước Martin Skrtel của Slovakia. Tương tự, mọi ý đồ của chân sút Robert Lewandovski sẽ khó lòng qua được mắt của các đồng đội tại Bayern Munich khi Ba Lan chạm trán Đức trong khuôn khổ bảng C.

Khi các miếng đánh đều bị đọc vị, những tình huống cố định như sút phạt trực tiếp trở thành niềm hy vọng lớn nhất để các đội bóng có thể phá vỡ sự bế tắc. Một đội tuyển không sở hữu nhiều nhân tố đẳng cấp cao như Xứ Wales lại càng cần đến các pha sút phạt hàng rào. Giả sử Bale duy trì được cái duyên đá phạt, không loại trừ khả năng Xứ Wales sẽ nối gót Hy Lạp để chinh phục Châu Âu.

Bóng đá - thông qua những cú sút với vận tốc có thể đạt tới 210km/h như Ronny Heberson từng thực hiện tại Porto - đã bước sang một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên của sự sống từ bóng chết!

Thời của Bale

Gareth Bale đã 3 mùa giải khoác áo CLB Real Madrid nhưng ngôi sao Xứ Wales mới chỉ ghi được 3 bàn từ đá phạt. Nguyên nhân là tại Real, Bale phải xếp hàng sau Cristiano Ronaldo khi đá phạt. Nhưng với những gì vừa diễn ra tại EURO 2016 cũng như tuổi tác đã cao của cầu thủ người Bồ Đào Nha, có vẻ như thời của Bale đang đến rất gần.

Lịch thi đấu ngày 14.6:

Bỉ - Italia (02h00, VTV3),

Áo - Hungary (23h00, VTV6).

Tác giả bài viết: Quốc Bảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP