Pháp luật

"Đổi" giọng để trốn nã

Gây án tại quê nhà, Lương Văn Hà (1995, trú bản Thuận Lập, xã Châu Hạnh, H. Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) chạy trốn vào Bình Dương, chỉ sử dụng tiếng Thái, ĐTDĐ cũng được cài chế độ đổi giọng nam thành nữ… nhằm trốn tránh sự truy bắt của lực lượng CA. Tuy nhiên, sau 700 ngày "ẩn tích", Hà đã bị lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) CA tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Trước đó, do có mâu thuẫn với một số thanh niên tại khối Định Hoa, TT Tân Lạc nên 22 giờ ngày 11-3-2014, Lương Văn Hà, Lương Văn Thuận (1996) và Lô Văn Đại (cùng trú bản Thuận Lập, xã Châu Hạnh, H. Quỳ Châu) chuẩn bị dao, kiếm đi trả thù. Có mặt tại khối Định Quán, đứng trước nhà ông Hà Văn Quang (1968), cả ba liên tục réo gọi, chửi bới. Dù không hiểu chuyện gì, nhưng thấy nhóm thanh niên hùng hổ đứng trước nhà mình chửi bới, ông Quang đi ra để hỏi rõ nguồn cơn. Tuy nhiên, khi ông chưa hỏi thì bị nhóm này xông vào chém tới tấp rồi bỏ chạy khỏi hiện trường. Ông Quang được mọi người đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, giám định thương tật với tỷ lệ 31%.

Vào cuộc điều tra, ngày 12-6-2014 Cơ quan CSĐT CAH Quỳ Châu đã làm rõ vụ án và ra quyết định khởi tố bị can đối với Lương Văn Hà, Lương Văn Thuận và Lô Văn Đại về hành vi "Cố ý gây thương tích". Khi cơ quan chức năng khởi tố vụ án thì Lương Văn Hà cùng đồng bọn "biến" khỏi địa phương. Ngày 25- 7-2014, Cơ quan CSĐT CAH Quỳ Châu đã ra quyết định truy nã đối với 3 đối tượng này. Một thời gian sau có thông tin Hà trốn sang Trung Quốc làm thuê, CAH Quỳ Châu và Phòng CSTNTP CA tỉnh Nghệ An tác động gia đình, vận động thuyết phục Hà về đầu thú nhưng không thành.

Ngày 10-3-2016, Phòng CSTNTP nhận được thông tin Hà trở về Quỳ Châu nên chỉ đạo TS lên đường truy bắt, nhưng khi tới nơi thì Hà đã rời khỏi địa phương. Thông tin Hà lên H. Quế Phong, TS cũng ngược Quế Phong. Tuy nhiên, khi đến Quế Phong thì đối tượng đã chạy xuống TP Vinh, sau đó thì mất dấu" - Thiếu tá Biện Viết Chiến - Đội trưởng Đội truy bắt số 3 cho hay.

h10c
Lương Văn Hà.


Sau nhiều lần bắt hụt, thời gian gần đây, Phòng CSTNTP nhận được thông tin Hà trốn vào các tỉnh phía Nam nên khẩn trương thu thập thông tin. Trung tuần tháng 5-2016, Phòng CSTNTP xác lập Chuyên án 516C để triển khai truy bắt đối tượng này. Theo đó, ngày 1-6, một tổ công tác lên đường vào tỉnh Bình Dương để xác minh. Quá trình xác minh được biết, Hà đang làm công nhân cho một nhà máy trong KCN và luôn tỏ ra là người chăm chỉ, chấp hành tốt kỷ luật tại Cty cũng như các quy định tại địa phương. Hết giờ làm việc, Hà chỉ quanh quẩn trong phòng trọ, ít khi giao du với mọi người. "Hà hết sức cảnh giác, không trò chuyện với người lạ, thậm chí nếu trò chuyện cũng chỉ sử dụng tiếng Thái để đảm bảo rằng người đang tiếp xúc không phải là lực lượng CA. Bằng nhiều cách, BCA đã có được số ĐTDĐ của Hà, nhưng khi gọi vào thì đầu dây bên kia luôn là giọng nữ hoặc chỉ sử dụng tiếng Thái để trò chuyện" - Thiếu tá Chiến cho biết thêm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với lực lượng CA địa phương và Cục Truy nã tội phạm phía Nam, tổ công tác đã xác định chủ nhân số điện thoại trên chính là Lương Văn Hà. Bằng nhiều cách, lực lượng chức năng đã "kéo" được Hà ra một quán cà-phê thuộc H. Tân Uyên, Bình Dương. Đúng hẹn, Hà xuất hiện và ngồi đợi "người quen". Khi xác định đối tượng đang ngồi uống cà-phê và đối tượng trong ảnh là một, lực lượng truy bắt liền tiếp cận. Thoáng chút ngỡ ngàng, nhưng lúc này mọi ngả đường đã bị chặn, Hà đành ngoan ngoãn tra tay vào còng, kết thúc 2 năm chạy trốn.

Ngày 13-6, Lương Văn Hà được dẫn giải về trụ sở Phòng CSTNTP CA tỉnh Nghệ An. Sau khi hoàn tất hồ sơ, Lương Văn Hà đã được bàn giao cho CAH Quỳ Châu điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tác giả bài viết: P.V

  Từ khóa: tuy nhiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP