Du lịch

Bạc Liêu: Bỏ quên điểm du lịch tâm linh thu hút hàng chục ngàn khách thập phương

Là điểm du lịch tâm linh mỗi năm thu hút hàng chục ngàn khách hành hương tìm đến, nhưng chùa Hưng Thiện (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) gần như bị bỏ quên. Con đường dẫn vào chùa nhếch nhác mùa mưa, bụi mù mịt vào mùa nắng.

Địa điểm thu hút du khách

Ngoài khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu), Nhà thờ Tắc Sậy (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), chùa Hưng Thiện (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) cũng là điểm du lịch tâm linh độc đáo, thu hút sự quan tâm của khách hành hương gần xa.

Chùa Hưng Thiện cách trung tâm TP.Bạc Liêu khoảng 8km. Đây là ngôi chùa cổ có lịch sử hình thành gần 200 năm. Gần đây ngôi chùa này được trùng tu xây dựng mới đầy uy nghi. Ngôi chùa “sở hữu” tượng Phật Quán thế âm Bồ tát cao nhất ĐBSCL với 43,5m và xếp thứ hai cả nước sau tượng Quán thế âm Bồ tát chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) cao 67m.
Ngoài ra, 32 pho tượng Quán Thế âm khác đang được các nghệ nhân khẩn trương chạm khắc, hoàn thiện. Bên trong chánh điện là những cột trụ to và nhiều bích họa về sự tích Phật.

Sư cô Huệ Thường, Trụ trì chùa Hưng Thiện, cho biết: “Dù là một ngôi chùa xa xôi, nhưng phật tử gần xa vẫn dành sự quan tâm đặc biệt với chùa Hưng Thiện. Để đáp ứng nhu cầu chiêm bái ngày càng đông của du khách, hiện chùa đang mở rộng khu chánh điện và nâng cấp một số công trình phụ”.

Vào những ngày lễ, vía Quán Thế âm, vía Phật Di đà, Rằm tháng Giêng…, hàng ngàn phật tử thập phương về đây hành hương, chiêm bái. Nhờ vậy, người dân địa phương có điều kiện phát triển các dịch vụ kinh doanh quà lưu niệm, ăn uống, chụp ảnh, nghỉ dưỡng… Đó là những tiềm năng và điều kiện để phát triển du lịch tâm linh chùa Hưng Thiện.

Bị chính quyền bỏ quên

Dù vậy, nhiều năm qua, con đường đi vào chùa xuống cấp trầm trọng, khách thập phương khá vất vả vượt qua những ổ gà, ổ voi nằm dày đặc suốt đoạn đường hơn 3km mới đến được chùa Hưng Thiện. Cũng vì con đường quá nhỏ nên xe 4 bánh không thể chạy vào tận chùa.

Để khắc phục khó khăn này, bến xe - bến đò chùa Hưng Thiện đã được mở phục vụ phật tử. Tuy nhiên, điều đáng nói là du khách không chỉ mất thêm chi phí từ dịch vụ này mà còn hứng chịu những rắc rối không mong muốn. Đó là tình trạng lái xe ôm ranh giành khách, chặn xe khách và thậm chí xảy ra xô xát vì phân chia khách không đồng đều.

Một du khách đến từ Kiên Giang bức xúc: “Từ xa xuống đây, chúng tôi đã đi chùa Quán Âm Phật đài ngoài Nhà Mát rồi vào đây. Đường xa không ngại, nhưng xe ôtô không vào được phải đi xe ôm rất phiền phức. Điều này làm nhiều phật tử phiền lòng, mất thiện cảm ban đầu với khu du lịch”.

Trong quy hoạch phát triển du lịch của mình, Sở VHTTDL Bạc Liêu không đưa địa điểm này vào đề án phát triển du lịch của mình. Thay vào đó là những tuyến du lịch trên sông Bạc Liêu – Cà Mau chưa thật sự cần thiết.

Ông Vương Phương Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, con đường vào chùa Hưng Thiện đã được tỉnh ghi vốn từ năm 2013, nhưng do nhiều nguyên nhân chưa triển khai được. UBND tỉnh đã thấy được sự khó khăn, bất cập này, năm nay tỉnh tiếp tục ghi vốn sẽ sớm hoàn thành tuyến đường này nhằm đáp ứng nhu cầu cho khách thập phương đến đây thưởng lãm và phát triển du lịch.

CLip: Đoạn đường chỉ 3 km nhiều năm không được nâng câp nên gồ ghề, khó đi làm nãn lòng du khách rất cần được đầu tư


Chùa Hưng Thiện, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu
Tượng Quán thế âm cao nhất ĐBSCL
Đường vào chừa xuống cấp, cấm xe ô tô
Du khách muốn vào phải đi xe ôm hoặc tày đò
Dẫu vậy đường nhỏ lại gồ ghề khó đi
Bến xe, bến đò mọc lên đường vào chùa
Đường vào chừa chỉ 3 km tính từ Hương lộ 6 nhưng nhiều năm nay chưa được đầu tư, nâng cấp

Tác giả bài viết: Nhật Hồ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP