Cuộc sống

40 tuổi có nên mua nhà hay cứ ở nhà thuê rồi tiết kiệm thêm

Người thì bảo an cư mới lập nghiệp, người lại bảo cái nhà đang ở thuê vẫn ổn thì cứ làm ăn là hợp lý.

Tôi 37 tuổi, làm nhân viên trong một công ty vận tải, lương chỉ hơn 5 triệu, chồng làm lái xe taxi tự do. Chúng tôi có 2 cháu, cháu gái học lớp 4, cháu trai 3 tuổi. Tổng thu nhập cả nhà khoảng từ 10 – 12 triệu/ tháng. Cách đây 5 năm do tham lam cộng ngu dốt, chúng tôi đã bị người ta lừa hết tiền kèm theo phải vay nợ của những người khác, lâm vào cảnh vỡ nợ, tôi phải bán nhà để trang trải, rồi đi thuê nhà ở. Năm ngoái khi bố bị bệnh rồi mất, mẹ bán đất, cho vợ chồng tôi để trả nợ, còn lại chúng tôi mua mảnh đất định khi nào đủ tiền rồi xây nhà. Nhưng công việc của chồng không được như ý nên quyết định học lái xe và tôi dồn tiền mua cái xe để chồng lái taxi bên ngoài. Hiện nay lượng khách quen cũng ổn, tuy doanh thu không cao nhưng tự do.

Mảnh đất đã mua cách đây một năm định xây nhà nhưng giờ dồn hết tiền mua xe nên nếu xây nhà sẽ phải vay hoàn toàn. Bên nội nghèo không thể hỗ trợ, bên ngoại cho quá nhiều nên tôi không dám phiền mẹ nữa, bà cũng chỉ còn tiền để dưỡng già. Nếu vay ngân hàng 400 triệu để xây nhà thì lại trở lại vòng xoáy lo nợ hàng tháng. Với thu nhập hiện nay thật sự chúng tôi rất khó để trả gốc lãi, mà xây thì sẽ phát sinh nhiều khoản ngoài dự kiến và nhà không có người để giám sát và quán xuyến mọi việc. Giờ tôi đang định bán đất đó để mua một cái nhà trong tầm tiền mình có. Mua nhà ít tiền rất khó ở, cái thì không có giấy tờ, cái lại xuống cấp.

Có một ngôi nhà tôi rất ưng ý, nếu mua phải vay thêm tiền tầm 150 triệu, tôi vay với thời gian dài thì hàng tháng vẫn lo được trả nợ. Tuy nhiên chồng muốn bán đi rồi mua mảnh đất khác sau đó lại đăng bán. Dần dần mỗi thứ một tí thì mới có tiền để lo nhà cửa ổn định như ý mình. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm về bất động sản và tôi sợ tiền vốn nằm lại đó lâu hoặc miếng đất khó bán cũng chết. Người bảo năm nay gần 40 tuổi rồi thì an cư mới lập nghiệp, người lại bảo cái nhà đang ở thuê vẫn ổn thì cứ tính như chồng tôi là hợp lý. Các anh chị ở đây ai có kinh nghiệm về vấn đề này tư vấn giúp tôi, tôi đang phân vân quá chưa biết tính như thế nào. Cảm ơn đã đọc và mong tin của mọi người.

Tác giả: Huyền

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP