Thế giới

30 tàu chiến Nga tập trận rầm rộ, Ukraine khuyến cáo máy bay tránh Biển Đen

Ukraine khuyến cáo các hãng hàng không tránh đưa máy bay qua khu vực Biển Đen khi 30 tàu chiến Nga đang tập trận.

Nga triển khai tập trận hải quân quy mô lớn trong tháng 2 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

"Từ ngày mai, các hãng hàng không được khuyến cáo không bay qua khu vực này và lên kế hoạch trước các đường bay tối ưu, xem xét đến tình hình hiện tại", cơ quan kiểm soát không lưu Ukraine cho biết hôm 13/2.

Ukraine khuyến cáo các máy bay không đi qua khu vực Biển Đen từ ngày 14-19/2 khi Nga đang tập trận hải quân ở đây.

Hãng thông tấn RIA hôm 12/2 đưa tin hơn 30 tàu chiến Nga bắt đầu tập trận gần bán đảo Crimea. Một nguồn tin cho biết cuộc tập trận nhằm nâng cao năng lực bảo vệ Crimea - bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý mà phương Tây không công nhận.

Hồi tháng 1, giới chức Nga cho biết hải quân nước này sẽ tiến hành hàng loạt cuộc tập trận với sự tham gia của tất cả hạm đội trong tháng này và tháng tới, trải dài từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương.

Ukraine cho đến nay vẫn tuyên bố không đóng cửa không phận, bất chấp cảnh báo của Mỹ và các nước phương Tây về nguy cơ Nga có thể động binh bất cứ lúc nào.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đang kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine, đồng thời sơ tán nhân viên ngoại giao và người thân của họ khỏi đại sứ quán ở Ukraine. Phương Tây cảnh báo Nga đang tập trung hơn 100.000 quân ở gần biên giới Ukraine và có thể sắp "động binh" với nước láng giềng.

Tuy nhiên, Nga khẳng định không có kế hoạch hành động quân sự với Ukraine. Ngược lại, Nga chỉ trích Mỹ và đồng minh phớt lờ các đề xuất an ninh của Moscow, làm leo thang căng thẳng với việc tăng cường lực lượng ở các quốc gia gần Nga.

Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine Mustafa Nayyem bác bỏ các thông tin cho rằng không phận của nước này đã bị đóng cửa, gọi đây là thông tin "không đúng sự thật".

"Việc đóng cửa không phận là quyền chủ quyền của Ukraine. Hiện tại, chính phủ chưa đưa ra quyết định như vậy", Thứ trưởng Nayyem thông báo trên Facebook hôm 13/2.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podoliak cũng nói rằng "không phận Ukraine vẫn mở và an toàn" và nước này "chưa có quyết định đóng cửa không phận".

Hàng loạt hãng hàng không đã quyết định ngừng các chuyến bay tới Ukraine do lo ngại căng thẳng leo thang. Hãng tin Ukraine Strana.ua đưa tin, các công ty bảo hiểm quốc tế lớn sẽ ngừng dịch vụ bảo hiểm cho các máy bay di chuyển qua không phận Ukraine.

Hãng hàng không SkyUp của Ukraine hôm 13/2 cho biết một máy bay chở khách của hãng từ Bồ Đào Nha đến Kiev, Ukraine đã buộc phải hạ cánh xuống Moldova vì công ty cho thuê máy bay không cho phép bay vào không phận Ukraine.

Hãng hàng không KLM của Hà Lan cũng thông báo dừng tất cả chuyến bay đến Ukraine. Trong một tuyên bố đưa ra hôm 12/2, KLM cho biết "chuyến bay tiếp theo đến thủ đô Kiev được lên kế hoạch vào tối nay, nhưng sẽ không được vận hành".

Hãng hàng không Lufthansa của Đức nói với hãng tin RBC của Nga rằng "khả năng ngừng các dịch vụ hàng không đang được xem xét", đồng thời cho biết hãng vẫn đang "theo dõi chặt chẽ tình hình ở Ukraine".

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP