Thế giới

11 ứng cử viên tranh cử chức Tổng thống Pháp là ai?

Vượt qua nhiều điều kiện nghiêm ngặt, con số 11 ứng cử viên chính thức cho cuộc đua vào điện Elysee dự báo một mùa bầu cử căng thẳng và đầy sôi động.

ung cu vien
Ứng cử viên của đảng "Những người cộng hòa" Francois Fillon.

Mới đây Chủ tịch Hội đồng Hiến Pháp Laurent Fabius đã công bố danh tính 11 ứng cử viên sẽ chính thức tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống ở Pháp.

Theo người đứng đầu Hội đồng hiến pháp, tên của các ứng cử viên tương ứng với vị trí chủ tịch các đảng trong danh sách hiện nay được sắp xếp theo thứ tự sau: đảng "Nước Pháp đứng lên" có đại diện là ông Nicolas Dupont-Aignan, người đứng đầu của "Mặt trận Dân tộc" - bà Marine Le Pen, lãnh đạo phong trào "Tiến bước" Emmanuel Macron, đại diện "đảng Xã hội" Benoit Amon, ứng cử viên của đảng cánh tả cực đoan "Cuộc đấu tranh công nhân" -Nathalie Artaud, lãnh đạo của "Tân đảng chống tư bản chủ nghĩa" - Philip Putu, người sáng lập của đảng "Đoàn kết và tiến bộ" Jacques Sheminad, Nghị sĩ ôn hòa Jean Lasalle, đại diện của phe cực đoan cánh tả - Jean-Luc Melanshon, lãnh đạo của "Liên minh cộng hòa nhân dân" Francois Acelino và ứng cử viên của đảng "Những người cộng hòa" Francois Fillon.

Theo luật của Pháp, để tham gia tranh cử tổng thống các ứng cử viên phải nhận được sự ủng hộ và ít nhất có được 500 chữ ký của các đại biểu các cấp khác nhau. Chỉ khi có được sự công nhận từ 500 đại biểu, thị trưởng, các thành viên của hội đồng khu vực và các chính trị gia dân cử khác, thì họ có thể được đăng ký tư cách ứng cử viên Tổng thống chính thức. Theo đó tên của những người bảo lãnh sẽ được công bố rộng rãi.

Ông Fabius cho biết, năm nay có 14.300 chữ ký ủng hộ cho tổng số 61 ứng cử viên. 27 trong số đó có nhận được hơn mười phiếu bầu, nhưng chỉ có 11 chính khách được liệt kê ở trên đã thu thập đủ 500 chữ ký. Đồng thời ông Fabius lưu ý rằng trong năm 2007, có 12 người trở thành ứng cử viên chính thức, và vào năm 2012 – con số này chỉ là 10.

Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande sẽ mãn nhiệm vào cuối năm nay, và ông cho biết sẽ không ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, bởi nhận định rằng việc ứng cử của ông "có thể gây nguy hiểm cho sự thống nhất của các lực lượng còn lại".

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp sẽ được tổ chức trong hai vòng vào ngày 23/ 4 và 07/5 tới.

Tác giả bài viết: Đức Dũng/Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP