Kinh tế

Vụ Ngân hàng Vietcombank-Bài 3: Ngân hàng phản hồi thông tin bạn đọc phản ánh

Sau khi báo TH&CL đăng tải đơn thư của gia đình ông Nguyễn Phúc Tấn cho rằng, có nhiều vấn đề cần làm rõ đằng sau việc Ngân hàng Vietcombank kê biên căn nhà số 44 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Mới đây Ngân hàng VCB đã có công văn phản hồi báo về sự việc này.

Trong công văn số 1078/VCB – QHCC ngày 12/5/2017 của Ngân hàng VCB gửi báo TH&CL nêu rõ, bà Nguyễn Hồng Phấn là khách hàng tại Chi nhánh Sở giao dịch (Vietcombank SGD) của Vietcombank. Bà Phấn vay vốn tại Vietcombank SGD để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại số 44 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội và xây dựng văn phòng cho thuê. Khoản vay được đảm bảo bằng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại địa chỉ nêu trên.
Công văn Ngân hàng Vietcombank gửi báo Thương hiệu và Công luận

Do khách hàng không trả được nợ đến hạn, mặc dù Vietcombank SGD nhiều lần làm việc, yêu cầu khách hàng trả nợ nhưng bà Nguyễn Hồng Phấn không trả được nợ theo cam kết và không hợp tác với Vietcombank SGD trong việc trả nợ. Thế nên, Vietcombank SGD đã tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm để xử ký thu hồi nợ là phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm thu giữ và phù hợp với quy định tại hợp đồng bảo đảm ký kết hợp pháp giữa các bên.

Hiện nay, Vietcombank SGD đã thực hiện khởi kiện bà Nguyễn Hồng Phấn ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu bà Nguyễn Hồng Phấn thực hiện các nghĩa vụ trả nợ cho Vietcombank SGD, đồng thời yêu cầu Tòa án tuyên xử lý tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại số 44 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội để trả nợ cho Vietcombank SGD trong trường hợp bà Phấn không thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Việc thu giữ tài sản bảo đảm theo quy định của pháp luật và các biên bản, tài liệu liên quan đến việc thu giữ tài sản bảo đảm cũng là một trong những thông tin và chứng cứ Vietcombank SGD cung cấp cho Tòa án trong quá trình xem xét, giải quyết vụ án.

Tòa án đã xét xử vụ án ở cấp sơ thẩm, bản án sơ thẩm đã tuyên chấp nhận yêu cầu đòi số tiền nợ gốc và lãi của Vietcombank đối với vợ chồng bà Nguyễn Hồng Phấn, ông Nguyễn Văn Thoại; Xác định tài sản thế chấp cho khoản nợ trên là giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 44 phố Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội đứng tên bà Nguyễn Hồng Phấn và ông Nguyễn Văn Thoại để đảm bảo thi hành án.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Hồng Phấn và ông Nguyễn Văn Thoại không đồng ý với phán quyết của Tòa sơ thẩm và có đơn kháng cáo nên Tòa án cấp trên đang tiếp tục xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Trong công văn này, phía VCB khẳng định: “Chi nhánh Sở giao dịch của Vietcombank đã thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm theo quy định tại Nghị định 163/2006/NĐ – CP ngày 28/12/2006 về giao dịch bảo đảm để thực hiện việc thu giữ TSBD tại 44 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội là đúng, phù hợp quy định tại Hợp đồng bảo đảm ký kết hợp pháp giữa các bên”.

Vậy phản hồi từ phía Ngân hàng VCB có thực sự chính xác, đúng bản chất sự việc về vấn đề khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Hồng Phấn hay chưa, sẽ được Báo Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài tiếp theo.

Tác giả: Lê Đại
Nguồn tin: Báo Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP