Thế giới

Vụ lao xe vào đám đông Mỹ: Nghi phạm vừa tại ngoại 2 ngày đã gây tội ác

Darrell Brooks bị bắt vì lái xe đâm vào một phụ nữ nhưng được cho tại ngoại sau khi nộp 1.000 USD bảo lãnh. Chỉ 2 ngày sau đó, gã lái xe lao vào đoàn diễu hành Giáng sinh khiến 5 người chết, 48 người bị thương.

Nghi phạm Brooks và hiện trường vụ lao xe hôm 21-11 - Ảnh chụp màn hình Fox News

Vụ lao xe vào người phụ nữ diễn ra vào đầu tháng 11 này sau khi Brooks tranh cãi với nạn nhân. Việc nghi phạm được cho tại ngoại và gần như lập tức gây ra một tội nghiêm trọng hơn đang khiến nhiều người tại Mỹ đặt câu hỏi, theo Hãng thông tấn AP.

Ông Julius Kim, một cựu trợ lý công tố viên, nhận xét việc cho bảo lãnh chỉ với 1.000 USD là quá thấp và lẽ ra, với hành vi cố tình lái xe đâm vào người khác, mức bảo lãnh phải cao gấp đôi. Theo ông Kim, vụ bảo lãnh dường như do một người thiếu kinh nghiệm quyết định.

Brooks là nghi phạm duy nhất trong vụ lao xe vào đoàn diễu hành Giáng sinh ở thành phố Waukesha thuộc bang Wisconsin, Mỹ hôm 21-11 (giờ địa phương) khiến ít nhất 5 người chết, 48 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em.

Theo cảnh sát trưởng Waukesha Dan Thompson, trước khi lái chiếc xe 7 chỗ đâm vào đoàn người, Brooks vừa rời khỏi một cuộc tranh cãi với ai đó. Cảnh sát sẽ đề nghị khởi tố Brooks 5 tội danh cố ý giết người cấp độ một và gã có thể ở tù chung thân nếu bị kết án.

Brooks, một rapper thường biểu diễn trên YouTube, đã bị khởi tố 16 lần kể từ năm 1999 và có 2 vụ nổi bật, trong đó có một vụ chống người thi hành công vụ.

Lịch sử bất hảo của gã và quyết định cho tại ngoại của thẩm phán trở thành chủ đề bàn tán của nhiều người. Các chính trị gia địa phương cũng không đứng ngoài cuộc, theo AP.

Bà Rebecca Kleefisch, người đang tranh cử thống đốc bang Wisconsin vào năm 2022, gọi vụ lao xe hôm 21-11 là "một thảm kịch có thể tránh được". Tuy nhiên sự việc đã xảy ra vì luật pháp có kẽ hở, cho phép "một tên tội phạm bạo lực được phép đi tự do và khủng bố cộng đồng".

Hạ nghị sĩ Cindi Duchow thuộc nghị viện bang Wisconsin cam kết sẽ trình dự luật thay đổi quy trình xét duyệt tại ngoại, trong đó cho phép các thẩm phán xem xét mức độ nguy hiểm của nghi phạm đối với cộng đồng.

Quy định hiện tại chỉ yêu cầu các thẩm phán xét đến việc nghi phạm có trốn hay không nếu cho tại ngoại.

Cảnh sát trưởng Waukesha cho biết không có dấu hiệu khủng bố trong vụ lao xe ngày 21-11 và nghi phạm đã hành động một mình, không quen biết hay thù ghét người nào trong đoàn diễu hành.

Xe lao vào đoàn diễu hành lễ hội Mỹ, nhiều người thương vongXe lao vào đoàn diễu hành lễ hội Mỹ, nhiều người thương vong

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP