Thế giới

Vụ án thi thể phụ nữ trôi sông nổi tiếng Canada được giải mã sau gần 50 năm

Cảnh sát Canada đã xác định danh tính người phụ nữ có biệt danh “Nation River Lady” sau gần 5 thập kỷ kể từ khi bà mất tích và được tìm thấy chết trôi trên sông.

Theo bản tin ngày 5/7, cảnh sát tỉnh Ontario (Canada) đã xác định được danh tính của “Nation River Lady” - thi thể người phụ nữ được tìm thấy ở miền đông Ontario 48 năm trước.

Người phụ nữ này được xác định là Jewell Lalla Langford, chủ sở hữu một tiệm spa ở bang Tennessee (Mỹ). Bà Langford đã đến thành phố Montréal (Canada) vào tháng 4/1975 nhưng không bao giờ trở về nhà kể từ chuyến đi và được gia đình báo cáo mất tích.

Trong nhiều thập kỷ, người phụ nữ này chỉ được biết đến với cái tên "Nation River Lady" sau khi hài cốt của bà được tìm thấy trôi trên sông Nation ở phía đông tỉnh Ontario vào ngày 3/5/1975.

Jewell Langford, người phụ nữ được mệnh danh là "Nation River Lady", đã được xác định danh tính sau gần 5 thập kỷ mất tích. (Ảnh: Cảnh sát tỉnh Ontario)

Cảnh sát tỉnh Ontario cho biết, họ đã phải nhờ đến sự trợ giúp của dự án DNA Doe để xác nhận danh tính nạn nhân trong vụ án kéo dài gần nửa thế kỷ này. DNA Doe đã cung cấp công nghệ phả hệ di truyền DNA để tìm các kết hợp di truyền nhằm nhận dạng nạn nhân.

Theo thông cáo của cảnh sát Canada, vào tháng 3/2022, hài cốt của bà Langford được đưa về Mỹ để làm lễ truy điệu và chôn cất.

Bà Langford được xác định đã bị siết cổ bằng một sợi cáp phẳng bọc nhựa. Theo cảnh sát, tay và mắt cá chân của bà bị trói bằng cà vạt nam, hung thủ cũng quấn một chiếc khăn trà xung quanh mặt bà.

Năm 2017, những nỗ lực của các chuyên gia pháp y trong việc mô phỏng lại khuôn mặt của nạn nhân dưới dạng 3D đã không thể giúp xác định định bà Langford hay bất kỳ nghi phạm tiềm năng nào.

Đến cuối năm 2019, Trung tâm Khoa học Pháp y ở Toronto công bố rằng hồ sơ DNA mới của bà Langford trùng khớp với các mẫu được thu thập từ hai người có cùng thuộc cây phả hệ DNA của gia đình.

Dựa vào kết quả giám định, cảnh sát đã bắt giữ được hung thủ sau cuộc điều tra kéo dài 48 năm. Tên này là Rodney Nichols, 81 tuổi, sống tại Hollywood, bang Florida (Mỹ). Cảnh sát cho biết Langford và Nichols có quan hệ quen biết, song không tiết lộ chi tiết về mối quan hệ của họ.

Nichols đã bị buộc tội hình sự về tội giết Langford tại Tòa án Công lý Ontario vào cuối năm ngoái nhưng cáo buộc này không được công bố vào thời điểm đó để tránh gây nguy hiểm cho quá trình dẫn độ về Mỹ.

Theo tập đoàn phát thanh truyền hình Canada, Nichols cho đến nay vẫn chưa ra hầu tòa và chưa đưa ra lời bào chữa nào về cáo buộc.

Theo CNN, bà Langford là một thành viên nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp ở bang Tennessee. Ông Janice Mulcock, cựu thám tử của Cảnh sát tỉnh Ontario, cho biết hôm 5/7: “Về mặt này, bà ấy thực sự là một phụ nữ đi trước thời đại. Bà ấy là một người phụ nữ thành đạt khi là chủ tịch của chi nhánh của Hiệp hội Nữ doanh nhân Mỹ ở thành phố Jackson thuộc tiểu bang Tennessee. Vào năm 1971, bà ấy đã được các đồng nghiệp bình chọn là 'người phụ nữ của năm'".

Cũng trong cuộc họp của các quan chức Canada hôm 5/7, ông Marty Kearns, Phó Ủy viên Điều tra của Cảnh sát tỉnh Ontario, cho biết giới chức nước này luôn tin rằng vụ án của bà Langford cuối cùng sẽ được giãi mã.

“Các thành viên điều tra của đơn vị tội phạm địa phương chúng tôi luôn tin rằng vụ án này có thể giải quyết được, rằng một ngày nào đó chúng tôi sẽ xác định được danh tính của người phụ nữ có biệt danh Nation River Lady”, ông Kearns nói.

Tác giả: PHƯƠNG THẢO

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP