Kinh tế

Vietnam Airlines bị phạt vì loạt vi phạm về công bố thông tin

Vietnam Airlines vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt tổng cộng 170 triệu đồng do loạt vi phạm liên quan đến nghĩa vụ công bố thông tin.

Ngày 21/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 491/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN).

Vietnam Airlines bị xử phạt do vi phạm trong nghĩa vụ công bố thông tin (Ảnh minh họa: VNA).

Cụ thể, Vietnam Airlines công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) các tài liệu: Báo cáo thường niên năm 2020, báo cáo tài chính quý I/2022, thông tin về việc thoái vốn tại Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air từ công ty liên kết thành không còn là công ty liên kết.

Theo đó, hãng bay bị phạt tiền 50 triệu đồng theo quy định điểm a khoản 3 Điều 42 Nghị định số 156/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn bị phạt tiền 100 triệu đồng quy định tại điểm a khoản 6 Điều 15 Nghị định số 156/2020 được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 13 Điều 1 Nghị định số 128/2021 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2020 (Nghị định số 128/2021) do không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập. Nhiệm kỳ 2021-2025, hãng hàng không này chỉ có 7 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó chỉ có 1 thành viên Hội đồng quản trị độc lập.

UBCKNN cũng phạt tiền 20 triệu đồng với Vietnam Airlines theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 156/2020 được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 13 Điều 1 Nghị định số 128/2021 do công ty đại chúng không đưa nội dung thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong Báo cáo tài chính hàng năm của công ty. Trong Báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán, Vietnam Airlines chưa thuyết minh chi tiết thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của Ban Tổng Giám đốc.

Quyết định xử phạt có hiệu lực kể từ ngày 21/7. Tổng cộng, Vietnam Airlines bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán là 170 triệu đồng.

(Biểu đồ: Văn Hưng).

Tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 diễn vào cuối tháng 6, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, đánh giá sau 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, năm nay sẽ có nhiều khởi sắc đối với ngành hàng không Việt Nam. Việc dần phục hồi khai thác các đường bay quốc tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là cơ hội để Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tăng doanh thu, nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh, giảm lỗ và tiến tới có lãi trở lại trong các năm tới.

Tuy nhiên, "ông lớn" ngành hàng không này lại đặt mục tiêu lỗ ròng 9.335 tỷ đồng. Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền lý giải yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới ngành hàng không rất nhiều, đặc biệt là giá nhiên liệu. Giá dầu đang ở ngưỡng gấp đôi năm 2021 và Vietnam Airlines ước tính nếu giá vẫn giữ nguyên từ giờ đến cuối năm, chi phí của doanh nghiệp bị đội thêm 4.300 tỷ đồng.

Các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực khác, theo ông Hiền, đến từ tỷ giá và lãi suất. Do đó, đại diện Vietnam Airlines cho rằng số lỗ mục tiêu 9.335 tỷ đồng trong năm nay "đã là một cố gắng, khá khiêm tốn và tích cực".

CEO hãng hàng không này bổ sung, bên cạnh việc giá dầu tăng, còn có những tác động tiêu cực như xung đột giữa Nga và Ukraine, dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lạm phát… Ngoài ra, sự tăng trưởng chậm của thị trường hàng không châu Á, ví dụ Trung Quốc vẫn hướng đến zero-Covid hay Hàn Quốc và Nhật Bản mở cửa từ từ, ngăn cản tốc độ phục hồi của hàng không trong nước...

Tác giả: Mai Chi - Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP