Số hóa

Ứng dụng phần mềm theo dõi diễn biến rừng

Tổng cục Lâm nghiệp vừa tổ chức hội thảo “Triển khai ứng dụng theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp (Formis) tại 25 tỉnh”. Ông Nguyễn Bá Ngãi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp chủ trì hội thảo.

Ông Tapio Lepannen - Cố vấn trưởng Dự án Formis II cho biết, dự án phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp tại Việt Nam – Giai đoạn II (Formis II) do Tổng cục Lâm nghiệp, thuộc Bộ NNPTNT thực hiện. Đây là hệ thống quản lý thông tin hiện đại, có quy mô tương tự như những hệ thống tiên tiến hàng đầu đang được áp dụng rộng rãi ở châu Âu, đặc biệt là khu vực Bắc Âu như Thụy Điển hay Phần Lan...

Lãnh đạo tỉnh và kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh kiểm tra diện tích rừng tại xã Đồng Lâm, huyện Hoành Bồ. Ảnh: QN.GOV.VN

“Mục tiêu của Formis II là tiến tới xây dựng một hệ thống quản lý thông tin tích hợp hoàn thiện (Mis) nhằm phục vụ cho công tác quản lý tài nguyên lâm nghiệp, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam” - ông Tapio Lepannen khẳng định.

Theo ông Nguyễn Bá Ngãi, việc triển khai phần mềm ứng dụng theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp mới sẽ cho phép cập nhật diễn biến rừng. Bất cứ một diễn biến mới nào của rừng, một diện tích, một lô rừng nào thay đổi trạng thái do cháy rừng, phá rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng… đều có thể cập nhật ngay và cập nhật trực tuyến. Bất cứ diễn biến rừng nào từ 1.1.2016 đến nay, đều có thể cập nhật ngay vào cơ sở dữ liệu. Đến hết năm 2016, hoàn toàn có thể có dữ liệu hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp của năm nay để công bố ngay trong đầu năm 2017.

“Đến 31.5.2016, hệ thống Formis II đã tích hợp thành công dữ liệu kiểm kê rừng của 15 tỉnh (Đăk Lăk, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Nông, Lâm Đồng, Cà Mau, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Long An, Tiền Giang, Bạc Liêu và Kiên Giang). Dự kiến trong tháng 8.2016, sẽ tiếp tục triển khai tại 25 tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Đông Bắc Bộ, đồng bằng sông Hồng và khu vực duyên hải Bắc Trung Bộ. Trong năm 2017 sẽ áp dụng thêm tại 20 tỉnh” - ông Ngãi nói.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, hiện đã có 40/60 tỉnh thành phố với 5,63 triệu lô rừng của 830.000 chủ rừng đã được cập nhật vào hệ thống theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp và trong năm nay, sẽ cập nhật tiếp 20 tỉnh còn lại.

Sau 3 năm triển khai, Dự án Formis giai đoạn II đã xây dựng thành công các quy trình, tiêu chuẩn và cơ chế trao đổi thông tin giữa các đơn vị trên phạm vi cả nước. Formis II đang thực hiện quá trình chuẩn hóa cơ sở dữ liệu toàn ngành lâm nghiệp để đưa vào dữ liệu chuẩn của hệ thống. Bên cạnh đó, dự án sẽ tập trung triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ từ cấp cơ sở đến trung ương, từ đó giúp cho các đơn vị chủ động hơn trong công tác quản lý diễn biến rừng và đất lâm nghiệp. /.

Được biết, giai đoạn I của Dự án Formis triển khai từ năm 2009 -2013, giai đoạn II kéo dài trong vòng 5 năm tiếp theo (2013 – 2018). Kinh phí thực hiện được Chính phủ 2 nước Phần Lan và Việt Nam tài trợ, Công ty Niras Finland Oy chịu trách nhiệm tư vấn chính, liên danh cùng với Công ty GFA và Green Field Development cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho dự án.

Tác giả bài viết: Hồng Đức

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP