Thế giới

Tổng thống Trump bất ngờ đồng ý kết thúc đóng cửa chính phủ, không có bức tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/1 đồng ý kết thúc tình trạng đóng cửa chính phủ một phần mà không có ngân sách cho bức tường biên giới như ông đã đề xuất với Quốc hội.

Một kế hoạch chi ngân sách kéo dài ba tuần được Thượng viện thông qua và hướng tới Hạ viện, hiện được đưa ra để thiết lập các cuộc đàm phán cứng rắn đảm bảo an ninh dọc biên giới Mỹ-Mexico. Đảng Dân chủ tỏ ra kiên quyết chống lại bức tường Trump.

Với các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ đổ lỗi cho ông về tình trạng đóng cửa - dài nhất trong lịch sử Mỹ - Trump đã chọn cách vượt qua cuộc khủng hoảng được Chủ tịch Hạ viện Dân chủ Nancy Pelosi thúc đẩy trong nhiều tuần.

Tổng thống Trump bất ngờ đồng ý kết thúc đóng cửa chính phủ, không có bức tường biên giới. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, vị Tổng thống Cộng hòa tuyên bố việc đóng cửa chính phủ sẽ tiếp tục vào ngày 15/2 nếu ông không hài lòng với kết quả của các cuộc đàm phán an ninh biên giới, hoặc ông sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy tiền cho bức tường biên giới.

Với những tác động của việc ngừng hoạt động lan rộng, Thượng viện do Đảng Cộng hòa đứng đầu đã bỏ phiếu nhất trí thông qua biện pháp chi tiêu tạm thời để giải quyết tài chính tạm thời cho nhiều cơ quan. Hạ viện Dân chủ dự kiến ​​cũng sẽ phê duyệt.

Chính phủ đóng cửa, là thử thách đầu tiên của Pelosi khi đối đầu với Trump kể từ khi nhậm chức ba tuần trước, và bà đã nhận được lời khen ngợi từ các nghị sĩ Dân chủ vì những gì họ nói là sự vượt trội của một chủ tịch.

Sau khi Trump công bố thỏa thuận, Thượng nghị sĩ Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer cho biết ông hy vọng kinh nghiệm này sẽ là một bài học đối với Trump và đảng của ông - chính họ sẽ tự đánh bại chính mình khi đóng cửa chính phủ về các tranh chấp chính sách.

"Hôm nay, tôi rất tự hào tuyên bố rằng chúng tôi đã đạt được thỏa thuận chấm dứt việc đóng cửa và mở lại chính phủ liên bang", ông Trump - người trước đó khẳng định sẽ không từ bỏ - nói.

Một khoảng trống ngân sách đã đóng cửa khoảng một phần tư các cơ quan liên bang, với khoảng 800.000 công nhân hoặc bị sa thải hoặc phải làm việc mà không được trả lương. Nhiều nhân viên cũng như các nhà thầu đã chuyển sang hỗ trợ thất nghiệp, ngân hàng thực phẩm và các hỗ trợ khác. Những người khác bắt đầu tìm kiếm việc làm mới.

Trump cho biết ông sẽ hành động để đảm bảo rằng các nhân viên liên bang sẽ nhận được tiền trả lại "rất nhanh, hoặc càng sớm càng tốt".

Trump trước đây đã yêu cầu ngân sách bao gồm tiền cho một bức tường - một trong những lời hứa nổi bật trong chiến dịch của ông - nhưng đảng Dân chủ đã chặn lại. Ông cũng nói rằng ông không tìm cách xây dựng một bức tường bê tông dọc theo toàn bộ biên giới phía nam.

Một quan chức chính quyền giấu tên nói rằng câu chuyện về các quan chức không thể làm hết khả năng đã giúp thuyết phục Trump đồng ý với một giải pháp ngắn hạn để mở lại chính phủ. Quan chức này cho biết Nhà Trắng cuối cùng sẽ chấp nhận thỏa thuận với các nhà lập pháp nếu bao gồm tài trợ cho bức tường, ngay cả khi nó dưới 5,7 tỷ USD.

Thỏa thuận sẽ phải thông qua chữ ký của Hạ viện và Thượng viện và Trump. Trump cho biết một ủy ban hội nghị quốc hội lưỡng đảng sẽ họp để đưa ra kế hoạch cho an ninh biên giới. Schumer cho biết đảng Dân chủ và Trump có nhiều "lĩnh vực" mà họ có thể đồng ý về an ninh biên giới nhưng không phải là một bức tường.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP