Số hóa

TikTok, Facebook lại bị kiện với cáo buộc làm hại trẻ nhỏ

Sau bang Alabama và California, đến lượt thành phố New York đệ đơn kiện các công ty công nghệ vì gây hại sức khỏe tinh thần của thanh, thiếu niên.

Công ty mẹ của các nền tảng mạng xã hội bị kiện vì gây nghiện và khiến trẻ nhỏ tổn thương. Ảnh: Globaltechoutlook.

Ngày 14/2, Thị trưởng thành phố New York Eric Adams cho biết thành phố đã đệ đơn kiện các công ty mẹ của TikTok, Instagram, Facebook, Snapchat, YouTube vì những ứng dụng này gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên và trẻ em, theo CNBC.

Ngoài chính quyền thành phố, các học khu và tổ chức y tế cũng tham gia vụ kiện này. Họ cùng nhau đệ đơn lên Tòa Thượng thẩm California tại Los Angeles.

Trong đơn kiện, các nguyên đơn nêu rằng Meta, Snap, ByteDance và Google đã cố tình thiết kế, phát triển, sản xuất, vận hành, quảng bá, phân phối và tiếp thị các nền tảng mạng xã hội để thu hút trẻ nhỏ và khiến các em "nghiện" dùng khi không có giám sát của phụ huynh.

Ngoài ra, họ cũng cáo buộc các công ty công nghệ đã vi phạm một số luật của thành phố New York trong việc thiết kế và tiếp thị các sản phẩm gây nghiện. Cụ thể, trẻ em đã phải chịu hậu quả tiêu cực về sức khỏe tâm thần do sử dụng những ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến.

"Trong thập kỷ qua, chúng ta thấy được con em đã phải tiếp xúc với luồng nội dung độc hại không ngừng nghỉ và những nội dung đó gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần cho giới trẻ trên toàn quốc. Hôm nay, chúng tôi thay mặt hàng triệu người dân New York, buộc các công ty này phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng này", ông Eric Adams nhấn mạnh.

Ông Eric Adams khẳng định các nền tảng mạng xã hội chính là nguồn cơn gây khủng hoảng ở trẻ em. Ảnh: AP.

Bị tố làm hại trẻ nhỏ, người phát ngôn của TikTok cho biết công ty có những biện pháp bảo vệ dành cho thanh, thiếu niên, bao gồm cấp cho phụ huynh quyền kiểm soát và cả tính năng giới hạn độ tuổi.

Phía TikTok khẳng định họ thường xuyên hợp tác với các chuyên gia để tìm ra phương pháp tốt nhất để bảo vệ người dùng nhỏ tuổi và giữ an toàn cho cộng đồng người dùng.

Trong khi đó, đại diện của Google nói rằng những cáo buộc của thành phố New York là không đúng sự thật.

Công ty này khẳng định họ cung cấp cho người dùng nhỏ tuổi những trải nghiệm an toàn, lành mạnh hơn. Họ cũng cộng tác với các chuyên gia để xây dựng các dịch vụ, chính sách nhằm mang lại cho giới trẻ những trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi, đồng thời cấp cho phụ huynh biện pháp kiểm soát hoạt động lướt mạng của con.

Về phía Meta, công ty mẹ của Facebook, công ty khẳng định họ đã dành cả thập kỷ để giải quyết những vấn đề này và mong muốn thanh, thiếu niên có trải nghiệm dùng mạng xã hội an toàn, phù hợp với lứa tuổi.

Meta nêu rằng hiện họ có hơn 30 công cụ và tính năng để hỗ trợ thanh, thiếu niên cũng như cha mẹ các em.

Snap, công ty mẹ của Snapchat, cũng lên tiếng khi bị cáo buộc. Công ty này nói rằng Snapchat được thiết kế với mục đích khác những phương tiện truyền thông xã hội truyền thống.

Nói chung, Snapchat tập trung vào việc nhắn tin, trò chuyện chứ không tập trung vào các nội dung trên bảng tin và cũng không hiển thị lượt thích hay bình luận.

Đây không phải lần đầu tiên những nền tảng này bị kiện vì làm hại trẻ nhỏ. Trước đó, vào năm 2023, học khu các trường công lập ở thành phố Seattle và 3 học khu khác ở bang Alabama cũng đệ đơn kiện, cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội tạo ra "cơn khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở thanh, thiếu niên".

Vào năm 2022, nhiều học khu ở California cũng kiện Meta, Snap, TikTok và Alphabet với lý do các sản phẩm của công ty gây ra nhiều tổn hại về mặt tinh thần và thể chất ở trẻ nhỏ, bao gồm việc khiến trẻ tử vong.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP