Số hóa

Đây là cách TikTok đang bị ‘YouTube hóa’

Là một nền tảng video định dạng dọc, nhưng bây giờ TikTok lại muốn quay video ngang và làm video dài.

TikTok muốn thu hút những nhà sáng tạo đã quen với việc đăng nội dung dài trên YouTube, chuyển sang TikTok. Ảnh: The Verge.

Theo The Verge, TikTok đang khuyến khích nhà sáng tạo nội dung đăng video ngang và dài hơn 1 phút. Thông tin này được tiết lộ bởi TikToker @candicedchap và @kenlyealtumbiz. Nền tảng này cho biết họ sẽ đẩy tương tác những video này trong vòng 72 giờ sau khi đăng.

Chỉ cần sử dụng TikTok hơn 3 tháng, tài khoản của người dùng đã đủ điều kiện để tăng lượt xem, miễn là video đó không phải là quảng cáo hoặc liên quan đến đảng phái chính trị.

Trên thực tế, hầu hết người xem TikTok đều dựng đứng điện thoại để xem TikTok, hoàn toàn phù hợp với định dạng video dọc đang có trên nền tảng. Do đó, việc xoay TikTok sang ngang sẽ buộc người xem làm điều tương tự.

Năm 2022, TikTok đã thử nghiệm tính năng xoay ngang màn hình cho người dùng TikTok. Người dùng sẽ thấy nút “toàn màn hình” và sau khi nhấn vào nút, video sẽ chuyển sang chế độ toàn màn hình ngang để tận dụng tất cả không gian trên smartphone.

Mặc dù một số người tỏ ra thích thú với tính năng thử nghiệm này, nhiều người khác lại không. Người dùng đã quen với kiểu cuộn video dọc nên không thích chế độ toàn màn hình mới sau khi đã quen với định dạng cũ.

TikTok từng thử nghiệm chế độ toàn màn hình. Ảnh: TechCrunch.

Chuyển đổi định dạng video sang hướng ngang không phải là cách duy nhất TikTok bị “YouTube hóa”. Nền tảng video ngắn cũng đang thử nghiệm khả năng tải lên video lên đến 30 phút.

Hãng bắt đầu tăng thời lượng video tối đa từ một phút lên 3 phút, 10 phút đến 15 phút và đến bây giờ, giới hạn thời gian là 30 phút. Trong khi đó, hầu hết video trên YouTube có xu hướng dài từ 10 phút trở lên vì sẽ kiếm được nhiều tiền hơn định dạng video ngắn như TikTok.

Sự thay đổi từ định dạng video dạng ngắn truyền thống sang video dài đã được chuyên gia truyền thông xã hội Matt Navarra phát hiện trong phiên bản iOS beta ở Anh. Ngoài ra, nhiều người dùng cũng cho biết họ nhìn thấy tùy chọn này trong phiên bản beta của Android.

Điều đáng chú ý là Douyin - phiên bản TikTok ở Trung Quốc - đã có video dài 30 phút kể từ năm 2022. Người dùng đã có trải nghiệm tốt với giới hạn thời lượng video này nên ByteDance mang tùy chọn đó đó đến với TikToker trên toàn cầu.

Tăng giới hạn thời gian video có nghĩa là TikTok hiện có thể bắt đầu đưa quảng cáo vào trước và giữa video. Điều này giúp người dùng kiếm tiền tốt hơn trên các video, mang lại lợi ích cho cả TikTok và người sáng tạo về mặt doanh thu.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên TikTok khuyến khích nhà sáng tạo nội dung đăng nhiều nội dung giống YouTube hơn trên nền tảng. Đơn cử như chương trình trả phí Series của TikTok cho phép người dùng tạo tuyển tập video với tối đa 80 video, mỗi video có thời lượng tối đa 20 phút. Nhà sáng tạo nội dung có thể đặt phí để xem tuyển tập video này từ 1-190 USD.

Song, với các video ngang và sở thích dành cho nội dung dài ngày càng tăng, TikToker có thể chạy theo xu hướng và dùng luôn video trên YouTube cho TikTok. Mặc dù YouTube và Shorts vẫn trả nhiều tiền hơn cho người dùng, việc làm lại cùng một nội dung trên nhiều nền tảng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến họ.

Do đó, động thái của TikTok được cho là nhằm mục đích thu hút những nhà sáng tạo đã quen với việc đăng nội dung dài trên YouTube, chuyển sang TikTok.

Thay đổi của TikTok cho thấy nền tảng muốn cạnh tranh với YouTube. Ảnh: TikTok.

Trước đây, TikTok nổi tiếng với nội dung dạng ngắn, trong khi YouTube được coi là nền tảng lý tưởng cho các video dài. Tuy nhiên, những năm gần đây, ranh giới giữa 2 định dạng đã dần được xóa mờ. Đặc biệt là sau khi TikTok cho phép đăng tải video dài hơn và YouTube giới thiệu nội dung ngắn thông qua các tính năng như Shorts.

Vì vậy, việc kéo dài thời lượng và chuyển sang hướng ngang không chỉ mang lại cho TikToker nhiều thời gian và linh hoạt hơn cho nội dung, mà còn mở ra cánh cửa cho một loại nội dung mới: chương trình truyền hình dài tập.

Việc TikTok chuyển sang hướng đi mới sẽ tăng sức cạnh tranh với YouTube, đồng thời phản ánh chiến lược phát triển của nền tảng nhằm phục vụ càng nhiều người sáng tạo nội dung và sở thích của người xem càng tốt.

Tác giả: Thúy Liên

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP