Cộng đồng mạng

Thủy Tiên công bố phát mỗi hộ dân 10 triệu, nhưng dân mạng soi có hộ chỉ nhận được 1 triệu?

Một số điểm không thống nhất trong clip do chính ê-kíp Thủy Tiên livestream và đăng tải về chuyện phát tiền ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh đang thu hút sự quan tâm của dân mạng.

Thủy Tiên công bố phát mỗi hộ dân ở Kỳ Anh 10 triệu, nhưng có những hộ nhận ít hơn?

Câu chuyện từ thiện của Thủy Tiên thỉnh thoảng lại được dân mạng đem ra bàn tán, mổ xẻ. Mới đây, một số người lại tìm thấy điểm bất thường khi Thủy Tiên đi cứu trợ ở phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Theo bài "tố cáo" này, Thủy Tiên nói phát cho người dân mỗi người 10 triệu đồng, nhưng soi kỹ ra thì có những người chỉ nhận được 6 - 12 tờ 500k. Cá biệt, có những người chỉ nhận được 2 tờ tiền (?!)

Bài tố Thủy Tiên phát tiền không đúng như công bố đang gây xôn xao.

Đây không phải lần đầu nữ ca sĩ bị "bóc" chuyện phát tiền không chuẩn. Trước đó, ở Hưng Nguyên, Nghệ An, dân mạng cho rằng hứa phát 5 triệu/hộ dân nhưng có những người chỉ được phát 6 tờ. Sau đó, phía FC của ca sĩ đã lên tiếng rằng cô đã sửa chữa lỗi sai, phát bù cho bà con ngay trong đêm.

Vì thế, với lời "tố cáo" lần này, nhiều fan của Thủy Tiên cho rằng, rất có thể video này đã được cắt ghép, không có tính xác thực.

Tuy nhiên, lục lại livestream chính chủ do ê-kíp của Thủy Tiên quay và được livestream trên fanpage chính thức (có tích xanh) cũng như đăng lại trên Youtube chính thức của nữ ca sĩ, có thể thấy thắc mắc của người dùng mạng không hẳn là vô căn cứ.

Cụ thể, tại thời điểm 6 phút 33 giây trong video dài hơn 1 giờ 30 phút quay tại Kỳ Anh ngày 1/11/2020, Thủy Tiên nói rất rõ: "Bà con ở đây ai cũng khó khăn hết nên tụi con hỗ trợ MỖI NGƯỜI 10 TRIỆU để lo ổn định lại cuộc sống". Từ thời điểm phát tiền ngay sau đó đến thời điểm 10 phút 30 giây, Thủy Tiên phát tiền theo cách đếm tờ, mỗi người nhận 20 tờ 500k.

Từ 10 phút 33 giây, cô bắt đầu phát theo xấp được kẹp sẵn, do ê-kíp và các tình nguyện viên phía sau đếm giúp. Tiếng hậu trường nghe khá rõ, người phụ trách đếm tiền dặn xếp 10 triệu/xấp.

Tuy nhiên, một số người nhận tiền tiếp theo, Thủy Tiên đổi sang hình thức đếm tờ rời. Cụ thể, người dân nhận tiền lúc 18 phút 33 giây được phát 8 tờ, người nhận lúc 18 phút 48 giây được phát 6 tờ, người nhận lúc 19 phút được phát 11 tờ.

Thời điểm 18 phút 33 giây, người này được phát 8 tờ tiền 500k.

Thời điểm 18 phút 48 giây, người này được phát 6 tờ 500k.

Thời điểm 19 phút, người này được phát 11 tờ 500k.

Đến thời điểm 19 phút 06 giây, Thủy Tiên lại phát tiểp theo xấp được bên trong đềm sẵn cho vải người. Lúc livestream phát đến 19 phút 22 giây, cô lại đếm tay, phát 10 tờ 500k; đến 19 phút 32 giây đếm tay phát 12 tờ, rồi lại quay trở lại đếm theo xấp.

Cách phát theo kiểu đếm tiền từng tờ và phát theo xấp xuất hiện xem kẽ trong clip livestream của Thủy Tiên tại phường Kỳ Thịnh. Khó hiểu nhất là thời điểm gần cuối clip, khi livestream chạy đến thời điểm 1 giờ 14 phút 23 giây cho đến 1 giờ 14 phút 52 giây, có những người là thanh niên bước vào, cũng có phiếu nhận hỗ trợ nhưng chỉ được Thủy Tiên phát 2 tờ.

Từ thời điểm 1 giờ 14 phút 23 giây đến 1 giờ 14 phút 52 giây, Thủy Tiên chỉ phát 2 tờ 500k/hộ.

Nhận thấy sự khác biệt giữa lời Thủy Tiên công bố từ đầu buổi phát tiền và số tiền mình nhận được, một người đàn ông được nhận hỗ trợ ở thời điểm 1 giờ 14 phút 33 giây dừng lại và thắc mắc. Lúc này, thì người quay clip (người thuộc ê-kíp của Thủy Tiên) nói to: "Thôi được rồi anh ơi, tới đi, tới đi".

Cô gái này cũng quay sang nói với công an địa phương đang hỗ trợ: "Ai nhận tiền xong anh cứ đẩy họ đi tới cho họ đi cho nhanh".

Người thắc mắc dừng lại hỏi Thủy Tiên, nhưng được ê-kíp của cô mời rời đi ngay sau đó.

Sau thời điểm này, nữ ca sĩ lại phát tiền đếm sẵn theo xấp.

Con số ghi nhận trên giấy tờ ra sao?

Sự bất nhất trong cách phát tiền của Thủy Tiên thể hiện trong clip khiến nhiều người thắc mắc, ngay từ đầu cô công bố sẽ phát cho mỗi hộ dân tại Kỳ Thịnh, Kỷ Anh 10 triệu, vì họ cùng khó khăn, nhưng lúc nhận thì mỗi người mỗi khác? Việc xen kẽ phát tiền theo xấp (do các tình nguyện viên chuẩn bị) và đếm tay (do Thủy Tiên tự đếm) cũng gây khó hiểu.

Theo ghi nhận của Ủy Ban MTTQ Hà Tĩnh vào thời điểm ngày 10/11/2020, Thủy Tiên đã trao tiền hỗ trợ tại thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh tổng số tiền là 7.460.000.000 đồng (bảy tỷ bốn trăm sáu mươi triệu đồng) cho tổng cộng 846 hộ dân.

Văn bản của Ủy Ban MTTQ Hà Tĩnh được Thủy Tiên đăng tải công khai.

Trong đó, riêng thị xã Kỳ Anh (nơi diễn ra đoạn clip gây tranh cãi phía trên), con số ghi nhận là 4.700.000.000 đồng cho 546 hộ dân. Tính bình quân đầu người, mỗi hộ nhận được khoảng 8,6 triệu đồng/hộ.

Có thể thấy, con số ghi nhận không phải là 10 triệu đồng/hộ đều nhau như Thủy Tiên công bố ban đầu. Điều này có thể lý giải cho sự linh hoạt các mức tiền phát ra đến tay các hộ dân khác nhau, người ít người nhiều.

Trong quá khứ, Thủy Tiên từng khẳng định cô không làm từ thiện theo hướng “thích cho nhiêu thì cho” mà trong danh sách đưa ra đều phải xác minh rõ ràng. Cụ thể, người dân ở vùng nghèo, ngập sâu và quanh năm suốt tháng không có đoàn từ thiện nào ghé đến thì cô gửi hỗ trợ 10 triệu đồng.

Cô kể: “Mọi người nhìn vùng Tiên cho 10 triệu, vừa nói xong tất cả bà con 80% là bật khóc ngay tại chỗ vì họ quá khổ và như vớ được chiếc phao, Tiên cũng nhiều khi rớt nước mắt khi phát tiền vì nhìn họ sao mà thương quá.

Vùng ngập vừa hoặc ít và nghèo nhưng các đoàn từ thiện có thể tiếp cận được Tiên hỗ trợ ít hơn một chút, 6 triệu, 5 triệu, 2 triệu, 3 triệu là đều cân nhắc từ tình hình thực tế người dân nơi đây mà hỗ trợ, không phải đi làm tự phát cảm tính như một số ý kiến chủ quan đâu”.

Tác giả: Bích Chi

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP