Thế giới

Thủ lĩnh giáo phái tình dục lãnh án hơn 8.000 năm tù

Nhà truyền giáo Thổ Nhĩ Kỳ Adnan Oktar hôm 16/11 bị tuyên án 8.658 năm tù giam vì hàng loạt tội danh bao gồm tấn công tình dục, tống tiền, rửa tiền và gián điệp, Bloomberg đưa tin.

Nhà truyền đạo Hồi giáo người Thổ Nhĩ Kỳ Adnan Oktar bị tuyên án 8.568 năm tù sau phiên tòa tái thẩm. Ảnh: AA/I

Trong phiên tòa tái thẩm hôm 16/11, bản án mới được tuyên bao gồm 891 năm tù cho các tội danh do chính bị cáo Oktar và các thành viên trong băng nhóm thực hiện dưới sự chỉ đạo của Oktar, theo hãng tin nhà nước Anadolu.

Adnan Oktar, 66 tuổi, là nhà truyền giáo và lãnh đạo giáo phái tình dục người Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2018, người này từng bị tòa án phạt 1.075 năm tù sau khi bị bắt giữ ở Istanbul cùng với 236 đồng phạm trong băng nhóm phạm tội.

Bản án này đã được yêu cầu sửa đổi vào đầu năm nay.

Oktar bắt đầu thu hút sự chú ý của công luận Thổ Nhĩ Kỳ vào thập niên 1990 khi trở thành thủ lĩnh của một giáo phái thường xuyên liên quan tới các bê bối tình dục.

Đối chất tại phiên tòa hồi tháng 12/2020 về tội ác với hơn 1.000 phụ nữ, Oktar nói ông ta có "tình yêu tràn ngập trong tim dành cho phụ nữ".

Tại phiên tòa, một phụ nữ được xác định với biệt danh CC cho biết Oktar thường xuyên lạm dụng tình dục phụ nữ trong giáo phái. Bản thân CC trở thành nạn nhân của Oktar khi mới 17 tuổi, người phụ nữ cho biết.

Cảnh sát đã tìm thấy khoảng 69.000 viên thuốc tránh thai trong nhà của Oktar. Ông ta cho biết sử dụng thuốc tránh thai để chữa bệnh da liễu và giúp các phụ nữ trong giáo phái điều trị chứng kinh nguyệt không đều.

Tổ chức của Oktar sở hữu một kênh truyền hình phát sóng từ năm 2011. Hoạt động của kênh này nhiều lần vấp phải sự phản đối của các lãnh đạo tôn giáo Thổ Nhĩ Kỳ, và thường xuyên bị nhà chức trách xử phạt.

Năm 2018, bị cáo Okta và hàng trăm đồng phạm bị bắt giữ, sau khi cảnh sát lục soát căn villa của ông này và hé lộ đường dây tội phạm của nhà truyền giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Kênh truyền hình của nhà truyền giáo này sau đó bị xóa bỏ.

Thủ lĩnh giáo phái tình dục người Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận mọi cáo buộc và nói rằng đó là một vụ án được dàn dựng.

Ngoài các tội danh về lạm dụng tình dục, Oktar cũng bị kết tội hỗ trợ cho tổ chức của nhà truyền giáo Fethullah Gulen, từng bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính năm 2016. Mặc dù vậy, Oktar bác bỏ cáo buộc có liên quan tới tổ chức của Gulen.

Trên truyền hình, vây quanh Oktar là những phụ nữ được ông ta đặt biệt danh là "mèo con". Ảnh: Telegraph.

Oktar cũng là tác giả của cuốn sách có tên "The Atlas of Creation", trong đó tên này bác bỏ thuyết tiến hóa của Darwin, cho rằng mọi sự sống được các thánh thần tạo ra trong trạng thái "hoàn hảo".

Đáng chú ý, cuốn sách của Oktar còn được phát hiện trên giá sách phía sau lưng của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde khi bà có bài phát biểu trong hội nghị trực tuyến về dịch bệnh Covid-19 năm 2020.

Dù vậy, bà Lagarde chưa từng đọc cuốn sách này, theo một nguồn tin thân cận.

Hàng nghìn bản copy miễn phí của cuốn sách này cũng đã được gửi qua hòm thư điện tử tới các chính trị gia, nhà báo và trường học trên toàn thế giới. Bộ Giáo dục Pháp đã yêu loại bỏ toàn bộ cuốn sách của Oktar khỏi các trường học của nước này.

Tác giả: Hương Vũ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP