Bạn cần biết

Thành công thay khớp háng 2 bên cho người bệnh trẻ tuổi

Người bệnh nam 30 tuổi, ở Nghĩa Đàn, Nghệ An bị đau khớp háng 2 bên trong khoảng một năm, tình trạng ngày càng nặng, đau tăng về đêm. Khi lên hoặc xuống xe, đi cầu thang và lao động nặng, người bệnh thường xuất hiện triệu chứng đau nhói khớp háng, ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như sức lao động.

Sau khi thăm khám lâm sàng tại khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, người bệnh được thực hiện chụp X-quang cột sống thắt lưng, X-quang khung chậu. Kết quả cho thấy: Chỏm xương đùi 2 bên bị hoại tử giai đoạn IV (là giai đoạn cuối), do đó, bác sĩ chỉ định mổ thay khớp háng 2 bên.

Hình ảnh trước và sau ca phẫu thuật

Đối với trường hợp này, bác sĩ tư vấn cho gia đình của người bệnh 2 phương án:

Phương án 1: Phẫu thuật bên phải trước, sau 6 tháng sẽ tiến hành phẫu thuật bên trái. Người bệnh sẽ phải trải qua 2 cuộc mổ và 2 lần phục hồi chức năng.

Phương án 2: Phẫu thuật 2 bên khớp háng cùng một lúc. Người bệnh chỉ phải trải qua một cuộc mổ và một lần phục hồi chức năng. Điều này sẽ rút ngắn thời gian điều trị và hồi phục.

Sau khi người bệnh đồng ý với phương án 2, phẫu thuật viên đã hội chẩn với gây mê và phòng mổ để chuẩn bị cho cuộc mổ diễn ra an toàn và thuận lợi nhất.

Các bác sỹ tiến hành ca phẫu thuật

Cuộc mổ được thực hiện thành công bởi BS.CKII. Trần Văn Thuyên – Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh trong khoảng 120 phút. Với trường hợp này, Bác sĩ thực hiện phẫu thuật sạch, chỉ sử dụng kháng sinh dự phòng trước mổ. Sau mổ, người bệnh được truyền máu, dùng giảm đau, tập trung tập phục hồi chức năng sớm ngay sau mổ để hồi phục tốt hơn.

Cụ thể, quá trình phục hồi của người bệnh gồm:

Ngày đầu tiên, người bệnh được hướng dẫn vận động chân, khớp háng để máu lưu thông.

Ngày thứ 2, người bệnh được hướng dẫn ngồi dậy.

Ngày thứ 3, người bệnh tập đi lại bằng khung trợ đỡ để làm quen với khớp háng mới.

Ngày thứ 5, người bệnh đi lại gần như bình thường.

Sau một tháng, người bệnh có thể quay trở sinh hoạt hàng ngày như trước đây.

Bệnh nhân phục hồi tốt sau ca mổ

Bác sĩ khuyến cáo, khớp háng nhân tạo không phải là khớp háng nguyên bản tự nhiên nên sẽ có những hạn chế về vận động. Người bệnh cần tránh thực hiện các động tác có thể gây trật khớp háng như: Ngồi xổm thấp quá, hoặc ngồi khép xoay trong khớp háng.

Phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng nhân tạo là kỹ thuật cao đang được thực hiện thường quy tại khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh. Với kỹ thuật này, nhiều người bệnh được phục hồi chức năng khớp háng, khớp gối, có thể đi lại và sinh hoạt bình thường.

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh:

Phòng Chăm sóc khách hàng: 0901747172

Địa chỉ: Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP