Kinh tế

Quỳnh Tam: Thoát Nghèo nhờ trồng rau quả vụ Đông

Trong khi ở nhiều địa phương, nông dân không mặn mà với sản xuất vụ đông, thì ở xã miền núi Quỳnh Tam, bà con lại thu hàng trăm triệu đồng nhờ trồng đậu leo, mướp đắng và dưa chuột vụ đông.

Cánh đồng màu của xã Quỳnh Tam được bà con đầu tư kiên cố

Vợ chồng ông Hồ Vĩnh Tư chăm sóc ruộng màu


Vụ đông 2016, ngoài các giống cây truyền thống như ngô và khoai lang thì xã Quỳnh Tam còn khuyến khích nhân dân gieo trồng 100 ha/tổng số hơn 300 ha đất hai lúa, chủ yếu cơ cấu các giống rau màu như dưa chuột, mướp đắng và đậu leo. Theo bà con địa phương cho biết chi phí 1 sào màu hết khoảng 5 triệu từ khâu cày bừa, gieo giống, bắc sàn, tuy nhiên, lợi nhuận thu lại cao gấp 5 lần so với trồng các loại rau cải, xà lách, rau mùi. Mặc dù, đầu vụ bà con sản xuất gặp khó khăn do mưa lớn kéo dài làm hư hỏng một số diện tích màu, nhưng với chất đất đỏ tơi xốp sau khi hết mưa nhờ chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên các loại rau đậu hồi phục nhanh, phát triển tốt. Các giống đậu leo, mướp đắng và dưa chuột trồng trên đất đỏ Quỳnh Tam cho năng xuất, sản lượng cao, trung bình 1 sào đạt 1,2 đến 1,5 tấn quả với giá trung bình 10 nghìn/kg. Trừ chi phí mỗi sào màu cho thu nhập khoảng 8 triệu đồng. Chị Lê Thị Hoa ở xóm 2, xã Quỳnh Tam cho biết: “Người dân Quỳnh Tam trước đây khổ lắm nhưng từ khi chuyển đổi ruộng đất của tỉnh, chuyển đổi từ ruộng nhỏ sang ruộng to, liên tục làm màu như dưa chuột, mướp đắng, bí đỏ, đậu leo làm liên tục gia đình cũng có thu nhập thoát nghèo rồi”.

Chị Hồ Thị Hoa thu hoạch dưa chuột


Trồng rau màu vụ đông không chỉ giúp gia đình chị Hoa thoát nghèo mà còn giúp nhiều hộ dân ở xã Quỳnh Tam có thu nhập ổn định, nuôi các con ăn học. Trước đây gia đình ông Hồ Vĩnh Tư thương binh ở xóm 3A, xã Quỳnh Tam thuộc hộ khó khăn của xã, tuy nhiên từ khi có chủ trương chuyển đổi ruộng đất, ông mạnh dạn nhận 5 sào đất đồng cao chuyên canh sản xuất rau màu. Ông đầu tư thêm một giếng khoan ngay trên đồng phục vụ công tác tưới chăm sóc rau. Với 5 sào đất ông quay vòng 5 vụ rau trên năm, mùa nào rau ấy ông Tư không cho đất nghỉ cho nên trừ chi phí gia đình thu về 70 triệu đồng/năm, cao gấp 3 lần so với trồng lúa. Không những thoát nghèo gia đình ông còn có điều kiện nuôi các con ăn học Đại học. Ông Hồ Vĩnh Tư cho biết thêm: “Làm màu tất nhiên hơn làm lúa, chuyển sang làm màu thì bình quân 1 sào cho thu nhập 3 triệu là bình thường trừ chi phí, thuê cả công nhân làm”.

Trên những diện tích rau đã thu hoạch xong, ông Tư lại tranh thủ xuống giống đậu gối vụ


Thời điểm này, nông dân xã Quỳnh Tam đang thu hoạch đậu leo, mướp đắng và dưa chuột với niềm vui được mùa được giá. Uớc tính mỗi ha cho nhu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng, nhiều hộ dân thoát nghèo nhờ trồng màu. Trên những diện tích đã thu hoạch xong, người dân tranh thủ trồng đậu leo gối vụ để bán vào dịp tết./.

Tác giả bài viết: Như Thủy ( Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP