Thế giới

Quyết định chưa có tiền lệ tại Tổng cục tình báo Nga

Sau khi Thượng tướng Igor Korobov- Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ tổng tham mưu Quân đội Nga qua đời thì vị trí thay thế đã được xác định.

Hôm qua 22/11, hãng thông tấn TASS của Nga đã đưa tin Thượng tướng Igor Korobov sinh năm 1956 - Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ tổng tham mưu Quân đội Nga (GRU) đã qua đời sau một thời gian lâm bệnh nặng.

Ông Korobov đảm nhiệm chức Giám đốc Cơ quan tình báo quân sự Nga vào năm 2016, và chỉ đạo các hoạt động của GRU chống lại các lực lượng khủng bố ở Syria. Năm 2017, ông được trao danh hiệu cao quý nhất Anh hùng Liên bang Nga.

Thượng tướng Korobov lãnh đạo GRU đúng vào thời điểm đơn vị trở thành tâm điểm công kích của các đối tượng chống Nga.

Cơ quan này bị cáo buộc liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông này ở Salisbury-Anh.

Ngoài ra GRU còn bị nghi ngờ có liên quan tới các vụ tấn công mạng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Những điều trên khiến ông Korobov trở thành một trong những cá nhân chịu các lệnh trừng phạt do Mỹ .

Cố Thượng tướng Igor Korobov - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ tổng tham mưu Quân đội Nga

Sau khi Thượng tướng Korobov qua đời, việc lựa chọn người kế nhiệm ông để tiếp tục điều hành Tổng cục tình báo Bộ tổng tham mưu Quân đội Nga là cấp thiết và không thể bị chậm trễ.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, Phó đô đốc Igor Kostyukov - người đang nắm giữ cương vị Tổng cục phó sẽ giữ chức Quyền Tổng cục trưởng thay Thượng tướng Korobov, ông nhiều khả năng sẽ được chính thức bổ nhiệm làm người lãnh đạo mới của GRU.

Như vậy đây là là đầu tiên một sĩ quan xuất phát từ Hải quân Nga giữ chức vụ người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng, đây là sự kiện chưa từng có tiền lệ trong Quân đội Nga từ trước đến nay.

Phó đô đốc Igor Kostyukov - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ tổng tham mưu Quân đội Nga

Được biết Phó Đô đốc Igor Kostyukov năm nay 57 tuổi, ông đã có một thời gian khá dài giữ vị trí trong hàng ngũ lãnh đạo của lực lượng tình báo quốc phòng Quân đội Nga, cho nên việc vị tướng này đảm nhiệm vị trí trên hoàn toàn hợp lý.

Tương tự như Thượng tướng Igor Korobov, Phó Đô đốc Igor Kostyukov cũng bị cáo buộc liên quan tới toàn bộ các vụ việc ồn ào mà GRU phải chịu điều tiếng trong suốt thời gian qua, ông cũng chịu các lệnh cấm vận tương tự do Mỹ và phương Tây áp đặt.

Có một sự trùng hợp đáng quan tâm được đưa ra đó là 3 vị lãnh đạo của GRU thời gian gần đây đều có tên Igor, trong đó người tiền nhiệm của Thượng tướng Igor Korobov là Igor Sergun đã qua đời hồi năm 2016 ở tuổi 58.

Tác giả: Chí Linh

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP