Bạn cần biết

Phẫu thuật cột sống thành công cho người bệnh bị tai nạn lao động

Người bệnh nam 44 tuổi, ở Diễn Nguyên, Diễn Châu bị ngã từ trên cao 3m xuống tiếp đất ở tư thế ngã ngồi. Sau khi ngã người bệnh đã được sơ cứu đúng cách và được gia đình vận chuyển đến Bệnh viện Quốc tế Vinh trong tình trạng đau cột sống thắt lưng nhiều.

Tại Khoa Ngoại CTCH, các Bác sĩ tiến hành khám và thực hiện các biện pháp cận lâm sàng bao gồm: Chụp Xquang, cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ và đưa ra chẩn đoán xác định: Vỡ đốt sống L3, L4, mất vững đốt sống tại vị trí ngang L3 và có mảnh xương gãy gây hẹp ống sống ngang mức cuống L3. Ngoài ra, trên hình ảnh cộng hưởng từ có phù nề tủy xương 2 đốt L3 - L4 và thoát vị đĩa đệm L5S1. Tuy nhiên về mặt triệu chứng lâm sàng người bệnh không có dấu hiệu của chèn ép rễ thần kinh nặng quá, do vậy không có nguyên nhân từ phía thoát vị. Và rất may mắn không có rối loạn cơ tròn, khả năng đại tiểu tiện vẫn còn.

Hình ảnh trước và sau phẫu thuật

Sau khi hội chẩn cùng với các chuyên gia phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, các Bác sĩ đưa ra phương án cố định giải ép cho người bệnh và cố định đoạn ngắn để đảm bảo biên độ vận động sau mổ vẫn còn. Đồng thời, tư vấn cho người bệnh hiểu vấn đề là chỉ giải quyết chỗ tổn thương nặng nhất về tình trạng mất vững và giải ép ngang cuống bị chèn ép tổn thương. Còn vị trí thoát vị người bệnh phải khám và theo dõi định kỳ từ 3 – 6 tháng. Nếu có dấu hiệu lâm sàng của thoát vị khi đó sẽ xử lý sau và hạn chế cho người bệnh 1 cuộc đại phẫu, giảm thiểu những tai biến có trong cuộc mổ do phẫu thuật này gây ra.

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Với những phương tiện được trang bị đầy đủ ở Bệnh viện Quốc tế Vinh đã có như: Máy C-arm, hệ thống máy gây mê ổn định và sự hỗ trợ của ekip dụng cụ đầy đủ, ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, an toàn trong vòng 60 phút. Người bệnh đã được cố định đốt sống L2,3,4 và mở đốt sống ngang cuống L3 giải phóng thần kinh cũng như kiểm tra máu tụ ngoài mang cứng có hay không. Sau mổ ca mổ mất máu ít, chỉ mất khoảng 100 – 150ml máu. Điều này cũng đảm bảo tình trạng hồi sức tốt sau mổ cho người bệnh...

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Theo BS. Võ Văn Thanh – Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết: Với người bệnh này, chúng tôi xác định trên một đoạn bản lề cố định ngắn và 2 cấu trúc thắt lưng cột sống đang được cân bằng không có góc gù vùng ngang thân đốt đã được nắn chỉnh về gần như là bình thường. Do vậy, người bệnh có thể sử dụng áo nẹp hỗ trợ đi lại sớm sau mổ. Những người bệnh chấn thương nặng, đa chấn thương phức tạp, cấu trúc bắt vít chưa được vững có thể giữ trong 4 tuần. Nhưng với bệnh nhân này, có thể giữ trong 7 – 10 ngày thì có thể tập luyện và đi lại sớm. Và những trường hợp bắt vít qua da thường có thể đi lại sớm trog vòng từ 2 – 3 ngày sau mổ.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP