Thế giới

Phát hiện 227 bộ xương trong nghi lễ hiến tế trẻ em lớn nhất từng ghi nhận

Các nhà khảo cổ phát hiện bộ xương của hàng trăm đứa trẻ, trong độ tuổi từ bốn đến 14, bị giết hại một cách dã man 1.400 năm trước, phục vụ cho nghi thức hiến tế quy mô lớn.

Bộ xương của 227 đứa trẻ, những nạn nhân bị sát hại cùng một lúc, được phát hiện trong một ngôi mộ tập thể ở Pampa La Cruz tại Huanchaco, một đô thị ven biển của Trujillo, phía bắc Lima (thủ đô của Peru).

Những đứa trẻ, trong độ tuổi từ bốn đến 14, bị giết hại một cách dã man 1.400 năm trước. Một số vẫn còn da, tóc và đeo khuyên tai bạc.

Đây được cho là khu vực chôn cất nạn nhân của một vụ hiến tế trẻ em với số lượng nhiều nhất từng được ghi nhận.

Các nhà khảo cổ tin rằng những đứa trẻ sinh ra trong đế chế Chimú trở thành vật tế thần trong một nghi lễ có mục đích “ngăn thảm họa” thời tiết xấu liên quan tới hiện El Niño.

Đây là khu vực lớn nhất thế giới tìm thấy hài cốt của những đứa trẻ làm vật tế thần. Không có nơi nào khác như vậy nữa”, nhà khảo cổ học Feren Castillo chia sẻ với AFP. “Chúng bị giết làm vật tế thần để làm giảm hiện tượng El Niño, chúng tôi đã tìm thấy nhiều bằng chứng về lượng mưa trong các phát hiện”.

“Đây là khu vực lớn nhất thế giới tìm thấy hài cốt của những đứa trẻ làm vật tế thần. Không có nơi nào khác như vậy nữa”, nhà khảo cổ học Feren Castillo chia sẻ với AFP.

Các thủ lĩnh tôn giáo thực hiện nghi lễ hiến tế trên thuộc đế chế Chimú, một xã hội hùng mạnh có trước thời kỳ Inca.

Mộ tập thể chứa xương của 227 trẻ em.

Một số bộ xương vẫn còn da, tóc và đeo khuyên tai bạc.

El Niño, Hiện tượng thời tiết xảy ra khi thời tiết khu vực Thái Bình Dương trở nên rất ấm áp, có thể có những tác động tai hại tới Peru và các quốc gia khác. Năm 2017, El Niño đã gây ra lũ lụt và lở đất khiến 162 người chết và phá hủy hàng ngàn ngôi nhà.

Ngôi mộ trẻ em ở Huanchaco không phải là phát hiện đầu tiên của những đứa trẻ bị tàn sát hàng loạt ở Pampa La Cruz. Vào tháng 6/2018, hài cốt của 56 trẻ đã được phát hiện. Pampa la Cruz cách Huanchaquito, nơi 140 trẻ em và 200 lạc đà không bướu được cung cấp trong một nghi lễ tương tự được phát hiện, khoảng 2 km.

Đội khảo cổ cũng phát hiện ra hài cốt của 132 trẻ em nữa ở một địa điểm gần đó.

Những đứa trẻ được cho là đã bị giết bằng cách moi tim trong một nghi lễ khủng khiếp. Hài cốt những đứa bé này có vết cắt ở ngực do dao cắt trong nghi thức National Geographic.

Xương sườn của các em bị trật khớp cho thấy người thực hiện các hiến tế đẫm máu đều cố gắng xé nát trái tim của mỗi nạn nhân.

Tác giả: Thiên Ân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP