Trong nước

Những tổng cục nào sẽ phải tổ chức lại?

“Đối với những ngành, lĩnh vực nào yêu cầu tập trung thống nhất, chúng ta duy trì tổng cục, còn đối với ngành, lĩnh vực nào mà chức năng, nhiệm vụ đã phân cấp về cho địa phương rồi, sẽ tổ chức lại tổng cục trên trung ương”, ông Vũ Hải Nam, Vụ trưởng Vụ tổ chức biên chế, Bộ Nội vụ cho biết.

Bộ TN&MT đã đề xuất phương án sắp xếp các tổng cục trong Bộ.

Chiều 5/11, tại buổi họp báo định kỳ của Bộ Nội vụ, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến việc sắp xếp chức năng nhiệm, vụ cơ cấu tổ chức của các bộ, ngành đang được triển khai thế nào? Việc sắp xếp mô hình tổng cục đang được thực hiện ra sao? Riêng Bộ TN&MT, việc sắp xếp lại mô hình tổng cục được đề xuất như thế nào?

Trao đổi về việc này, ông Vũ Hải Nam, Vụ trưởng Vụ tổ chức biên chế, Bộ Nội vụ khẳng định, việc triển khai Nghị quyết số 08, thông qua cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2021- 2026 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Đây cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ này.

Khác với trước đây, lần này Thủ tướng sẽ thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo việc sắp xếp các tổ chức bên trong. “Vụ Tổ chức Biên chế đã tham mưu cho lãnh đạo bộ, chuẩn bị các nội dung, báo cáo Ban Chỉ đạo. Trong đó có đưa ra các nguyên tắc, trên cơ sở bám sát Nghị quyết Trung ương 6 khoá XII và các quy định của Chính phủ. Tới đây, tất cả các bộ, cơ quan ngang bộ khi rà soát chức năng, nhiệm vụ, xây dựng các phương án kiện toàn các tổ chức bên trong, đều phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí”, ông Nam cho hay.

Ông Vũ Hải Nam, Vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế, Bộ Nội Vụ

Về con số cụ thể, lãnh đạo Vụ Tổ chức biên chế cho biết, đang tổng kết và tới đây sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo. Cũng theo ông Nam, cơ cấu Chính phủ khoá XIV đã được đánh giá, báo cáo Quốc hội về thực trạng, trong đó xác định một số tổng cục "đang cần phải tính đến".

“Việc phân công về quản lý nhà nước đang có sự chuyển đổi. Đối với những ngành, lĩnh vực nào yêu cầu tập trung thống nhất, chúng ta duy trì tổng cục, còn đối với ngành, lĩnh vực nào mà chức năng, nhiệm vụ đã phân cấp về cho địa phương rồi, thì chúng ta sẽ tổ chức lại tổng cục trên trung ương, làm sao giảm cấp trung gian, tinh gọn tổ chức bộ máy”, ông Nam khẳng định.

Đối với các tổng cục của Bộ TN&MT, ông Nam cho biết, đã nhận được văn bản đề xuất của Bộ này. “Chúng tôi đang tổng hợp, trong đó có việc xác định tổ chức lại tổng cục này hoạt động theo mô hình nào, số lượng cơ cấu, tổ chức bên trong hình thành bao nhiêu đầu mối? Việc này chúng tôi sẽ tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo. Sau khi thông qua về mặt nguyên tắc, chúng tôi sẽ có ý kiến chính thức”, ông Nam cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Tổ chức Biên chế, giữa các bộ hiện không có sự giao thoa, chồng chéo, nhưng có sự chồng chéo giữa các đơn vị trong bộ. “Khi rà soát, cơ cấu tổ chức bên trong của bộ cũng phải bảo đảm nguyên tắc một việc chỉ một đầu mối thực hiện”, theo ông Nam nhấn mạnh.

Tác giả: Luân Dũng

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP