Kinh tế

Nhiều phi công nghỉ ốm, Jetstar Pacific đảo lộn kế hoạch bay

Vietnam Airlines đã vận chuyển hành khách của Jetstar Pacific trên các chuyến bay Vietnam Airlines để hạn chế tình trạng chậm, huỷ chuyến do nhiều phi công nghỉ ốm.

Một số chuyến bay của Jetstar Pacific bị chậm/huỷ chuyến vì phi công báo ốm - Ảnh: Tô Hà

Đại diện Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific (JPA) xác nhận có tình trạng một số phi công của JPA nghỉ ốm, làm ảnh hưởng đến lịch khai thác của hãng hàng không này trong thời gian gần đây. Nhiều chuyến bay đã bị chậm giờ so với lịch khởi hành, thậm chí phải huỷ chuyến vì không bố trí được người lái.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết từ cuối tháng 9 đã yêu cầu JPA báo cáo về tình trạng bất thường này. "Do thiếu phi công nên số lượng các chuyến bay của JPA giảm mạnh trong những ngày cuối tháng 9. Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không có kế hoạch tăng chuyến. Theo đó, Vietnam Airlines báo cáo sẽ tăng tổng cộng 41 chuyến bay trong thời gian từ ngày 29-9 đến 15-10. Vietjet tăng 5 chuyến trong các ngày 2, ngày 3-10 và tiếp tục có kế hoạch tăng chuyến trong những ngày tới"- ông Đinh Việt Thắng cho biết.

Để khắc phục tình trạng này, JPA đã chuyển hành khách sang các chuyến bay của công ty mẹ là Vietnam Airlines (VNA) để không ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của hành khách.

JPA đang khai thác tổng cộng 16 máy bay A320/A321, bao gồm cả máy bay thuê và sở hữu. Theo yêu cầu khai thác, một máy bay A320/321 cần có tối thiểu 4 tổ lái, tương ứng với 8 phi công. Cùng với việc điều chuyển máy bay, VNA cũng điều chuyển phi công sang làm việc ngắn hạn (6 tháng) tại JPA để bổ sung người lái cho hãng giá rẻ này. Theo đại diện Jetstar Pacific, hiện tình hình của hãng đã ổn định, các phi công đã làm việc bình thường, đảm bảo yêu cầu khai thác.

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết tại thị trường châu Á gần đây có tình trạng các hãng hàng không của Trung Quốc tuyển dụng nhiều phi công, thu hút đội ngũ người lái từ các hãng hàng không khác. Chính sách thu hút của các hãng cạnh tranh bao giờ cũng nhằm vào mức thu nhập cao so với mặt bằng chung.

Tác giả: T.Hà

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP