Thế giới

Nhà máy điện hạt nhân bốc cháy: Ngoại trưởng Ukraine lo nguy cơ "nổ gấp 10 lần Chernobyl"

Phía Ukraine cáo buộc cuộc tấn công của Nga đã khiến lực lượng cứu hỏa không thể tiếp cận.

Mới đây, ông Dmytro Orlov, thị trưởng của thị trấn Energodar (Ukraine), cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bốc cháy vào sáng sớm ngày 4/3 sau một cuộc tấn công của quân đội Nga.

Ông Dmytro Orlov cho biết đã có một cuộc giao tranh ác liệt giữa các lực lượng địa phương và quân đội Nga, đồng thời cho biết thêm rằng đã có thương vong mà không cho biết thêm chi tiết.

Trước đó, các nhà chức trách Ukraine cho biết quân đội Nga đang đẩy mạnh nỗ lực chiếm giữ nhà máy và xe tăng Nga đã tiến vào thị trấn.

Ông Orlov nói: "Do Nga liên tục nã pháo vào các tòa nhà và các bộ phận khác, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bốc cháy".

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Năng lượng nguyên tử Ukraine nói rằng các nhân viên cứu hỏa đã không thể dập tắt ngọn lửa.

"Lực lượng cứu hỏa không thể dập tắt đám cháy tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhzhia. Đã có một vụ tấn công đánh trúng tổ máy đầu tiên", cơ quan này dẫn lời Bộ cho biết.

Trong khi đó, ngoại trưởng Ukraine Kuleba tuyên bố: "Quân đội Nga đang bắn từ mọi phía vào Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu".

"Lửa đã bùng lên. Nếu nhà máy điện phát nổ, vụ nổ sẽ lớn gấp 10 lần thảm họa hạt nhân Chornobyl! Người Nga phải NGAY LẬP TỨC ngừng bắn, cho phép lính cứu hỏa, thiết lập khu vực an ninh!" - ông Kuleba viết, đề cập đến vụ tai nạn năm 1986 tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl khi Ukraine còn là một phần của Liên Xô. Đây được coi là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar, Ukraine, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu và nằm trong số 10 nhà máy lớn nhất thế giới.

Nhà máy nằm ở Đông Nam Ukraine, gần thành phố Enerhodar, bên bờ Hồ chứa Kakhovka trên sông Dnepr.

Nó có 6 lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ điều áp, mỗi lò tạo ra 950 MW điện, cho tổng sản lượng điện là 5.700 MW. 5 lò đầu tiên liên tiếp được đưa vào sử dụng từ năm 1985 đến 1989, và lò thứ 6 được thêm vào năm 1995.

Nhà máy này sản xuất gần một nửa lượng điện hạt nhân của Ukraine và hơn 1/5 tổng lượng điện được sản xuất ở Ukraine. Theo CNA, Ukraine có 15 lò phản ứng hạt nhân để sản xuất 1/2 tổng lượng điện của nước này.

Các báo cáo ban đầu từ Cơ quan Quản lý Năng lượng Hạt nhân Ukraine cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế không báo cáo bất kỳ sự gia tăng bức xạ nào tại nhà máy sau vụ cháy.

Tác giả: Tất Đạt

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP