Cuộc sống

Người chuyển giới và "hành trình" tìm lại chính mình

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 300.000 người có nhu cầu chuyển giới. Và mới đây, thông tin Bộ Y tế đang xây dựng Luật Chuyển đổi giới tính để tạo sự công bằng, nhân ái như một "liều thuốc" quan trọng cho những người muốn được sống với giới tính thật của mình.

Trong hành trình đi tìm lại "giới tính thật" của mình, những người chuyển giới đã cho thấy một khát vọng mãnh liệt muốn được sống thật là mình. Và những người chuyển giới mà chúng tôi gặp sau đây là ví dụ sinh động cho khát vọng rất con người đó.

"Nếu phải chết thì cũng chết trong hình hài con gái"

Tôi hẹn gặp Ánh Phong tại một quán cà phê trong khu phố cổ, nếu không quen Phong thì khó người nào có thể nhận ra giới tính thật của cô. Ở độ tuổi ngoài 30, Phong vẫn giữ được vẻ trẻ trung, mỗi khi cười để lộ hai bên má lúm đồng tiền duyên dáng. Ít ai ngờ rằng cô gái xinh đẹp này cách đây 4 năm là chàng trai Lê Quốc Phong, 32 tuổi tại Quảng Trị trong một gia đình có 6 anh chị em.

Tính đến nay, Ánh Phong đã chuyển giới được 4 năm và cô hoàn toàn hài lòng với cuộc sống hiện tại. Tự nhận mình là một người chuyển giới may mắn, cô chia sẻ: "Tôi may mắn được sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Ban đầu bố mẹ tôi cũng phản đối gay gắt nhưng tôi thuyết phục được bố mẹ rằng, chuyển giới là con đường hạnh phúc của mình. Bố mẹ đã khóc rất nhiều khi không thể giữ lại được đứa con trai, nhưng hiện tại bố mẹ đều khá hài lòng về tôi”.

Kể về quá khứ của mình, Ánh Phong không hề né tránh. Cô cho biết, khi còn nhỏ cô đã cảm nhận được có điều gì đó khác thường bên trong bản thân. Phong rất thích trang điểm, mặc quần áo con gái. Mỗi khi đi học về, cô hay vào phòng chốt cửa lại rồi lấy mỹ phẩm của mẹ ra "làm đẹp" và lấy đồ của chị gái mặc vào.

Tuổi học trò luôn có những mối tình trong sáng ngây ngô nhưng cuộc đời không cho phép Ánh Phong cảm nhận được niềm vui ấy. Suy nghĩ của Phong thay đổi rất nhiều từ cấp 2 lên cấp 3. Mỗi khi nảy sinh tình cảm với một bạn nam là lúc Phong phải khóc rất nhiều. Cô ý thức được sự khác biệt trong bản thân nên phải kìm nén cảm xúc. Rất nhiều lần Phong phải thốt lên "Nếu phải chết thì cũng chết trong hình hài con gái". Trở thành con gái là giấc mơ lớn nhất của cuộc đời Ánh Phong.

Học xong cấp 3, Ánh Phong thi đỗ vào Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Cánh cửa đại học mở ra cũng là lúc Phong luôn muốn thể hiện giới tính của mình. Tại trường đại học, cô đã gặp được nhiều bạn có hoàn cảnh giống mình, qua đó có điều kiện để tìm hiểu sâu hơn về người chuyển giới. Phong tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ Hải Đăng, mái nhà đầu tiên của cộng đồng LGBT Hà Nội. Trước đây cô luôn lo lắng về bản thân mình thì nay những hoài nghi đó đã không còn. Cô đã yên tâm hơn khi biết rằng, chuyển giới không phải là một loại bệnh hay cái gì đó ghê gớm, đây chỉ là bản dạng giới tính của mỗi con người.

Năm 2013, may mắn đã mỉm cười với Ánh Phong khi có một đoàn làm phim nước ngoài tài trợ kinh phí chuyển giới cho cô. Biết con sắp sang Thái Lan phẫu thuật, bố của Phong khi đó đã 91 tuổi nhưng khóc rất nhiều. Dù "mất" đi một người con trai nhưng mong cho con mình được hạnh phúc, bố mẹ cũng đồng ý cho Phong được phẫu thuật. Gia đình và những người yêu thương Phong đã đồng hành cùng cô sang Thái Lan.

Ngày 21-3-2013, sau 4 tiếng phẫu thuật, giấc mơ trở thành phụ nữ của Ánh Phong đã thành hiện thực. Với ngoại hình nhỏ gọn, xinh xắn nên việc phẫu thuật tạo hình cho cô gặp rất nhiều thuận lợi. Dù vậy những cơ đau hậu phẫu thuật cũng hành hạ cô rất nhiều. Do cơ thể vừa được đại phẫu, thay đổi hoàn toàn nên Phong bị đau nhức khắp cơ thể.

Bên cạnh đó cô bị những cơn đau đầu nhức xương nhức óc, tác dụng phụ của việc truyền quá nhiều hoá chất vào cơ thể. Phong còn bị hẹp vùng kín. Cô phải tập các bài tập giúp vùng kín hoạt động bình thường, việc này khiến cô đau đớn cả năm trời.

Hiện tại, Ánh Phong rất mãn nguyện với ngoại hình mới. Bố mẹ cũng hài lòng khi chứng kiến con mình hiện tại. Phong chia sẻ: "Sinh ra không may mắn như người khác, nhưng nhiều người không may mắn được như mình. Hiện tại với mình như thế này là mãn nguyện và hạnh phúc lắm rồi." Toàn bộ quá trình chuyển giới của Ánh Phong đã được dựng thành bộ phim "Finding Phong".

Khát vọng thoát “vỏ bọc” luôn được che giấu

Cũng như Ánh Phong, Trung Anh là một người chuyển giới nam sang nữ. Anh luôn gây được sự chú ý với chiều cao nổi bật (1m8) cùng gương mặt "nam tính". Do chưa tiến hành phẫu thuật nên dù có mặt đồ và trang điểm như con gái, nhiều người vẫn nhận ra được giới tính của anh.

Trung Anh (trái) trong một lần đi biểu diễn.

Trung Anh tên thật là Vũ Mạnh Tiến, 28 tuổi, trong một gia đình có hai "anh em" ở Thái Bình. Trung Anh luôn phải sống trong vỏ bọc của mình. Dù anh có những biểu hiện của phái yếu nhưng không bị ai trong gia đình nghi ngờ giới tính. Là "con trai" duy nhất nên Trung Anh được bố mẹ rất thương yêu và đặt nhiều kỳ vọng. Đến tuổi trưởng thành, gia đình hối thúc anh phải lấy vợ.

Với ngoại hình bắt mắt, cao ráo, anh đã khiến cho bao cô gái khác phải say đắm. Điều này làm anh rất đau khổ và phiền lòng. Trung Anh cho biết, bản thân mình không thích và không thể yêu được phụ nữ, có lấy nhau cũng không thể đi đến đâu cả. Anh quyết định sống thật với con người của mình. Chưa có được may mắn như Ánh Phong nhưng Trung Anh luôn lạc quan và có suy nghĩ tích cực về giới tính của mình.

Cuối năm 2013, gương mặt của Trung Anh không còn xa lạ với nhiều người vì anh dũng cảm công khai giới tính thật của mình trên sóng truyền hình trực tiếp. Anh tham gia chương trình truyền hình thực tế Project Runaway 2013 - Nhà thiết kế thời trang Việt Nam mùa đầu tiên. Sau khi tập 6 cuộc thi kết thúc, cả gia đình ngỡ ngàng khi thấy anh xuất hiện trên truyền hình với hình ảnh là một cô gái kèm thêm một tuyên bố gây sốc: "Mình là người chuyển giới".

Trước đó, dù vẫn đi làm người mẫu chuyển giới, nhưng Trung Anh giấu kín chuyện giới tính thật. Trở về quê sau khi kết thúc cuộc thi, khác với tưởng tượng của mình, mọi người trong gia đình chỉ nhẹ nhàng khuyên bảo Trung Anh rằng "mình là nam nhi, phải giống như mọi người". Gia đình và họ hàng đều rất buồn nhưng trước sự cứng rắn của anh, dần dần mọi người đều chấp nhận sự thật.

Hiện tại, Trung Anh đang làm trưởng nhóm người mẫu chuyển giới Ruby tại Hà Nội. Niềm hạnh phúc lớn nhất của anh là hàng tuần vẫn được đi diễn, vì những lúc đứng trên sân khấu, anh và các bạn đều được hoá trang thành con gái. Công việc này giúp Trung Anh có đủ thu nhập để duy trì việc tiêm hoóc-môn nữ giới vào cơ thể. Mỗi tuần anh phải tiêm 3 mũi. Khát khao làm phụ nữ luôn rực cháy trong anh. Năm 2016, Trung Anh hoàn thiện một nửa giấc mơ khi phẫu thuật tạo hình khuôn ngực thành công. Anh hi vọng một ngày không xa sẽ đủ điều kiện để hoàn thiện giấc mơ của mình.

Tác giả bài viết: Nhật Trường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP