Trong tỉnh

Nghệ An chỉ đạo xử lý vấn đề an toàn lao động tại công ty bột đá có 4 công nhân tử vong

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành và địa phương xử lý các nội dung về an toàn lao động, bảo vệ môi trường tại công ty bột đá có 4 công nhân tử vong.

Một công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến đang điều trị bệnh phổi tại bệnh viện - Ảnh: DOÃN HÒA

Giải quyết quyền lợi lao động cho công nhân

Chiều 15-8, thông tin từ văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết ông Bùi Đình Long - phó chủ tịch UBND tỉnh - vừa có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành và địa phương xử lý các nội dung liên quan đến vụ nhiều công nhân Công ty TNHH Châu Tiến sản xuất bột đá mắc bụi phổi, trong đó có 4 người tử vong.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Y tế khẩn trương tổ chức điều tra bệnh nghề nghiệp đối với 4 lao động đã mất.

Thực hiện xác định bệnh nghề nghiệp cho 5 lao động đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 lao động có liên quan đến bệnh phổi. Tổ chức giám định mức suy giảm khả năng lao động ngay sau khi có kết quả xác định bệnh nghề nghiệp cho 10 người này.

Đồng thời, hướng dẫn Công ty Châu Tiến khám xác định bệnh nghề nghiệp cho tất cả người lao động đã và đang làm việc tại công ty. Giám định mức suy giảm lao động cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động.

Bảo hiểm xã hội tỉnh có trách nhiệm yêu cầu Công ty Châu Tiến khắc phục các tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành pháp luật về thực hiện chính sách bảo hiểm cho người lao động.

UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Công ty Châu Tiến khắc phục các tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Hướng dẫn công ty thực hiện trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam có nhiệm vụ chỉ đạo Công ty Châu Tiến khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường. Theo dõi, giám sát và xử lý kịp thời các vấn đề về môi trường phát sinh.

Trường hợp không khắc phục kịp thời hoặc không đáp ứng được yêu cầu thì xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Kết quả báo cáo tổng hợp về UBND tỉnh Nghệ An trước ngày 25-11.

Bụi bay mù mịt trong xưởng sản xuất của Công ty TNHH Châu Tiến - Ảnh: Công nhân cung cấp

Theo kết quả rà soát của Bảo hiểm xã hội Nghệ An, trong 4 lao động từng làm việc tại Công ty Châu Tiến đã mất, thân nhân 3 người đã nhận chế độ tử tuất một lần và mai táng phí, với số tiền hơn 117 triệu đồng.

Riêng ông T.T.T. (mất ngày 13-11-2022) do đã nhận chế độ bảo hiểm xã hội một lần nên thân nhân không được giải quyết chế độ tử tuất.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Nghệ An đã chỉ ra nhiều hạn chế, tồn tại về công tác bảo vệ môi trường, môi trường lao động phát sinh bụi, tiếng ồn, rung, hóa chất; người lao động có nguy cơ mắc bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp cũng như chế độ, quyền lợi của người lao động chưa đảm bảo…

Công ty Châu Tiến được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư vào năm 2005, đóng tại Khu công nghiệp Nam Cấm, chuyên sản xuất bột đá vôi trắng siêu mịn CaCO3, chế biến bột đá thạch anh; trưng bày sản phẩm và cho thuê giao dịch thương mại, với vốn đầu tư 280 tỉ đồng.

Báo cáo từ UBND huyện Nghi Lộc cho thấy thời gian qua có 9 công nhân từng làm việc tại Công ty Châu Tiến đều bị bệnh phổi, trong đó có 4 người tử vong và 5 người đang điều trị tại các bệnh viện.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP