Giáo dục

Ngày 20.11 ngổn ngang sau bão lũ ở Trà Leng

Bây giờ là mùa thi giữa kỳ, cũng là dịp 20.11, nhưng trẻ em, học sinh ở Trà Leng, Trà Vân, Phước Sơn... của tỉnh Quảng Nam, và nhiều nơi ở vùng bão lũ miền Trung còn chưa biết đến bao giờ mới được đến trường. Các thầy cô còn còng lưng dọn dẹp trường lớp... Miền Trung đón ngày 20.11 ở nơi còn ngập trong bùn đất vì bão, lũ...

Những học sinh Trường PTDT Bán trú Tiểu học Trà Leng (xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) mong ngóng được đi học trở lại. Ảnh: Tường Minh

Sách vở trôi hết rồi

Chúng tôi trở lại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) - nơi xảy ra vụ lở núi làm 22 người chết và mất tích trong bão số 9. Đã 19 ngày trôi qua, nhưng đường vào vẫn còn bị chia cắt rất nhiều điểm và hiện trường vụ sạt lở vẫn ngổn ngang đất đá. Đặc biệt, hai điểm trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Leng vẫn còn ngập ngụa trong bùn đất và học sinh mới chỉ được “đi học” ở... cổng trường.

8h sáng 17.11, lúc này đang là giờ học của tất cả học sinh trên cả nước nhưng ở điểm Trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú Trà Leng, một nhóm trẻ con ánh mắt ngơ ngác lại tụ tập chơi nhảy ở cổng trường. Còn bên trong sân trường lại vắng hoe vắng hoắt, chỉ có hai thầy hiệu trưởng và hiệu phó xắn quần, đi tới đi lui trong sân vẫn còn ngập ngụa bùn đất chưa dọn xong.

Hỏi: “Mấy đứa không ở nhà tới đây làm chi?”. Một đứa, nom mạnh dạn nhất trong nhóm, tên là Đợ, mãi mới chịu bập bẹ tiếng Kinh: “Tụi em đi học”. Chúng tôi trố mắt: “Đi học sao lại đứng ở cổng trường?”. Ai nghe cũng muốn khóc khi Đợ gãi gãi đầu, nói: “Trường bị lũ ngập, hư, chưa sửa xong. Nhớ bạn, nhớ lớp nên đến đây chơi cho vui”. Chúng tôi trêu: “Đi học sao không mang theo sách vở?”. Vẫn là Đợ trả lời: “Lũ cuốn trôi hết rồi”.

Chúng tôi đối đáp một lúc thì chị Lê Thị Phi Yến - giáo viên Trường PTDT bán trú Trè Leng đến. Chị cười giải thích: “Các em không nói hết ý. Đúng hôm nay là ngày đầu tiên sau lũ các em đến ở bán trú để học. Tuy nhiên, trường còn ngổn ngang bùn đất chưa dọn xong, sách vở thiết bị chưa khôi phục được nên các em vẫn chưa được học”.

Tại điểm trường có cái tên khá ngộ là “Điểm trường Nóc Ông Lục”, chúng tôi lại gặp hình ảnh những đứa trẻ túm tụm ở cổng trường. Cũng như ở điểm trường trước, các em tụ tập ở đây với tâm thế “đi học” và tất nhiên là chẳng đứa nào còn sách vở sau trận lũ khủng khiếp vừa qua. Và dù điểm trường này không bị thiệt hại nặng nề như điểm trường PTDT bán trú Trè Leng, nhưng học sinh ở đây vẫn chưa thể đến trường do một phần cơ sở vật chất phải nhường lại cho 14 hộ dân bị lũ cuốn trôi nhà trong cơn bão số 9 vừa qua đến tạm trú. Đây cũng là một trong những địa điểm để người dân tiếp nhận hàng cứu trợ của các tổ chức và cá nhân trong cả nước...

“Ngay từ hôm sau lũ, dù học sinh nghỉ nhưng các giáo viên vẫn ở lại trường dọn dẹp vệ sinh trường lớp. Tuy nhiên, lớp đất bùn non quá nhiều và nhiều công trình phụ của học sinh như nhà ăn, nhà vệ sinh bị cuốn trôi, rất bất tiện. Trường có gần 300 học sinh ở bán trú nên việc ăn ở các em đang gặp rất nhiều khó khăn và cần thời gian để khắc phục” - ông Trần Văn Phụ, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Trà Leng, nói.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Chị Lê Thị Phi Yến - giáo viên Trường PTDT bán trú Trè Leng - gần như không đứng vững vì kiệt sức sau những ngày chống chọi với bão lũ, đặc biệt là công việc dọn bùn đất ở sân trường. Chị nói như mếu: “Hiện tại khó khăn đang chồng chất khó khăn. Trước hết là khu nhà vệ sinh cho các em bị trôi chưa xây dựng xong được. Tiếp đến là nhiều sách giáo khoa kỳ 2 của học sinh bị nước ngập dâng nhanh, đưa lên kệ không kịp nên bị ướt; nhiều thiết bị dạy học bị hư hỏng nặng...

“Ngay khi phát hiện sách bị ướt, các thầy cô đã đem phơi nhưng chỉ được vài cuốn còn dùng được. Bàn ghế các em được đóng gỗ ép cũng bị hư hỏng do ngâm trong nước nhiều ngày. Những ngày qua, chúng tôi đã tranh thủ lau dọn vệ sinh sạch sẽ để các em có thể bắt đầu học trở lại theo kịp chương trình giảng dạy ở các trường” - chị Yến cho hay.

Ông Trần Văn Phụ nói thêm: “Hôm nay, chúng tôi vẫn chưa cho học sinh học trở lại bởi nhiều phụ huynh còn lo lắng về tình trạng sạt lở và vật tư ở trường nên không cho các em đến. Nếu không có gì thay đổi thì ngày 18.11, chúng tôi sẽ cho học sinh học trở lại để kịp chương trình giảng dạy. Trước mắt, trường sẽ dạy bù cho các em vào thứ 7” - ông Phụ cho biết.

Cũng theo ông Trần Văn Phụ, hiện nhà trường đã yêu cầu các thầy cô giáo phân phối lại chương trình để đảm bảo kiến thức cho các em, không bỏ tiết, không cắt xén chương trình nhưng bố trí thời gian hợp lý. “Việc quan trọng nhất bây giờ là làm sao bổ sung kiến thức cho các em kịp thời theo các bạn ở vùng khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo giảm chương trình cho các em vì bị thiên tai không có điều kiện để học theo kịp các bạn ở vùng khác” - ông Phụ nói.

Tác giả: HOÀNG VĂN MINH - THANH CHUNG

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP