Giáo dục

LĐLĐ tỉnh Nghệ An: Những tấm lòng với con công nhân nghèo

Dịp khai giảng và trung thu, LĐLĐ tỉnh Nghệ An và nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đã đến thăm, tặng quà, động viên con em công nhân, học sinh và các thầy cô giáo vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, tạo động lực cho thầy trò đầu năm học mới.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An Phạm Anh Tuấn (bìa phải) trao quà cho con CNLĐ và học sinh Trường THCS Lưu Kiền, huyện Tương Dương. Ảnh: T.Đ

Những chuyến về vùng cao

Vào dịp 5.9 khai giảng năm học mới, LĐLĐ tỉnh Nghệ An cử đoàn công tác tham dự lễ khai giảng và tặng quà cho HS, nhà trường các vùng sâu, vùng xa. Năm nay, đoàn do đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Anh Tuấn và Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Kỳ Sơn tham dự lễ khai giảng và tặng quà cho các em học sinh tại huyện Quế Phong, Tương Dương. Đoàn đến Trường THCS Lưu Kiền, và tặng mỗi HS 5 cuốn vở. Tại huyện Quế Phong, đoàn dự lễ khai giảng và trao tặng 102 đôi giày Nike cho HS Trường THPT dân tộc nội trú Thông Thụ. Đây là món quà từ Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động gửi tặng HS vùng khó khăn nhân dịp khai giảng. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Anh Tuấn nói: “Trường THCS Lưu Kiền thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Tương Dương, đã được LĐLĐ giúp đỡ nhiều năm qua. Chúng tôi hy vọng món quà nhỏ của LĐLĐ tỉnh sẽ góp phần động viên các em HS và nhà trường vượt khó vươn lên...”.

Từ ngày 4 - 6.9, CĐ Viên chức Nghệ An dự lễ khai giảng, tặng sách vở, bút cho Trường Tiểu học Xá Lượng (Tương Dương); áo, quần cho Trường Tiểu học Bảo Nam 2 (Kỳ Sơn). Các phần quà trị giá hơn 61 triệu đồng gồm: 193 bộ quần áo, 155 bộ sách giáo khoa từ lớp 1 - lớp 5, 1.626 quyển vở, 503 bút bi. Nhân dịp Tết Trung thu, LĐLĐ tỉnh phối hợp với CĐ Khu kinh tế Đông Nam tặng quà cho con CN lao động trú tại xóm trọ Khu công nghiệp Bắc Vinh. Đồng chí Nguyễn Tử Phương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - đã tặng 21 suất quà gồm bánh trung thu và 300.000 đồng/suất. Các LĐLĐ huyện, ngành, tổ chức CĐ cơ sở, CĐ các doanh nghiệp cũng tổ chức đêm trung thu, tặng quà cho các em HS, con em CN.

Khai giảng cũng là dịp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đến các trường vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa thăm, tặng quà, động viên HS và các thầy cô. Chị Lan Anh - Trưởng nhóm Thiện Tâm ở TP. Vinh - đã đến Trường Tiểu học Huồi Mới, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Từ đường quốc lộ đi vào 7km lầy lội, đi bộ hết 4 tiếng, nhưng đoàn đã cố gắng vào tận nơi, trao 210 suất quà cho các em gồm SGK, vở, bút, bánh kẹo, đồ chơi trung thu. “Nhìn các em rạng rỡ khi được nhận quà, bao nhiêu mệt mỏi trong chúng tôi tan biến. Các em còn thiếu thốn nhiều quá. Hầu như năm nào bọn em cũng đến”, chị Lan Anh chia sẻ.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Nghệ An là một tỉnh nghèo, thu ngân sách chỉ đạt 50% nhu cầu chi. HS ở các điểm trường vùng sâu, vùng xa, con em CN tại các khu công nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn. Vẫn tồn tại nhiều điểm trường, lớp ghép, giáo viên ở trong dân, HS đi học xa, thiếu thốn quần áo, lương thực. Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Thị Kim Chi nói: “Mặc dù các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội đã có nhiều cố gắng chăm lo, song thực sự nhiều vùng các em còn gặp khó khăn rất lớn”. Hiện nay chưa có các trường học dành cho con CN tại các khu công nghiệp; CN thu nhập thấp, nhiều người phải gửi con về quê. Vào dịp khai giảng, trung thu, Tết Nguyên đán… có nhiều tổ chức chính trị, xã hội, từ thiện, các doanh nghiệp, cá nhân đến với các HS con CN và vùng khó khăn. Tuy nhiên, trong suốt cả năm học, nhà trường, các em phải một mình chống chọi với khó khăn. Cô Nguyễn Thị Hương Sen - Phó Chủ tịch CĐ ngành giáo dục Nghệ An - tâm sự: “Đời sống, điều kiện vật chất, tinh thần của đội ngũ giáo viên ở vùng sâu, vùng xa còn cách biệt quá lớn so với thành thị. Nhiều nhà giáo mắc bệnh hiểm nghèo, gặp hoạn nạn hoàn cảnh vô cùng thương tâm. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều, song lực bất tòng tâm. Rất mong sự chung tay của toàn xã hội”.

Thầy Hiệu trưởng THPT bán trú Tây Sơn (Kỳ Sơn) mong mỏi: “Nói về cái khó của HS miền núi, vùng cao như chúng tôi thì rất nhiều. Hiện nay trường mong mỏi được đầu tư xây dựng nhà bán trú cho các em sinh hoạt đỡ vất vả”.

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP