Xã hội

Hi hữu thai phụ sinh đôi từ 2 tử cung

Các bác sĩ vừa tiến hành phẫu thuật cho một sản phụ mang thai đôi ở hai tử cung khác nhau. Đây là một trường hợp rất hiếm gặp, tỷ lệ 1 trên 50 triệu ca mang thai và đặc biệt lại là ca thai đôi hoàn toàn tự nhiên.

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), sản phụ 29 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng tăng dần khi đang mang thai lần 2 thai đôi, thai 32 tuần.

Sau khi thăm khám, trên hình ảnh siêu âm các bác sĩ đã rất bất ngờ khi thai đôi của sản phụ này nằm tại hai tử cung khác nhau và đang có dấu hiệu chuyển dạ. Do trước đó sản phụ đã từng sinh bằng phương pháp mổ bắt thai nên các bác sĩ đã chỉ định sản phụ sinh bằng phương pháp phẫu thuật.

Ca phẫu thuật diễn ra an toàn, 2 bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng lần lượt là 1.750 gram và 1.550 gram. Các bé được các bác sĩ chăm sóc ngay tại khoa phẫu thuật và được chuyển đến Khoa Sơ sinh để theo dõi.

Sức khỏe 3 mẹ con sản phụ sau phẫu thuật ổn định.

BsCKII. Vũ Thị Dung – Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu cho biết: "Thông thường với những cặp song sinh thì 2 thai nhi sẽ phát triển song hành với nhau trong tử cung của sản phụ. Tuy nhiên với trường hợp của sản phụ trên thì 2 thai nhi lại phát triển riêng biệt ở 2 tử cung. Đây là trường hợp rất hy hữu lần đầu tiên chúng tôi tiếp nhận, tỷ lệ 1 trên 50 triệu ca mang thai và đặc biệt lại là ca thai đôi hoàn toàn tự nhiên".

Tử cung đôi là một trường hợp dị dạng tử cung hiếm gặp ở nữ giới. Những phụ nữ có tử cung đôi vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường, tuy nhiên họ dễ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng trong thai kỳ, chẳng hạn như sinh non, thai chết lưu, khó sinh, sảy thai hoặc thậm chí là vô sinh.

Tử cung đôi thường xảy ra khi bào thai đang phát triển trong bụng mẹ. Trong suốt quá trình phát triển của phôi thai, tử cung của thai nhi sẽ được hình thành nhờ vào quá trình sáp nhập hai ống dẫn song song, từ đó tạo thành một tạng rỗng chính là tử cung. Nếu quá trình sáp nhập này không gặp bất cứ khó khăn hay trở ngại nào thì sẽ tạo thành một tử cung hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh. Trái lại, nếu xảy ra bất thường trong khi sáp nhập có thể dẫn tới tình trạng tử cung hai sừng hoặc tử cung đôi.

Nguyên nhân gây ra tình trạng sáp nhập không hoàn toàn này hiện nay vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự bất thường ở tử cung hiếm gặp này là do yếu tố di truyền.

Tác giả: Minh Trang

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP