Xã hội

Hà Tĩnh: Phó Chủ tịch xã dọa cắt gân, "xóa sổ” cả nhà xóm trưởng

Trong đêm, ông Phó Chủ tịch xã Hương Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đe dọa “xóa sổ” cả nhà xóm trưởng, đồng thời kêu gọi “xã hội đen” đến giải quyết, làm cho gia đình xóm trưởng hàng ngày sống trong lo sợ và gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng.

Bà Trần Thị Thịu (vợ ông Tuyến) trình bày sự việc bị Phó chủ tịch xã đe dọa “xóa sổ” cả nhà.

Chữ ký người tiền nhiệm không còn giá trị?

Thời gian vừa qua, Báo điện tử Infonet nhận được phản ánh của gia đình ông Lê Trung Tuyến ở xóm 3, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) về việc UBND xã này không giải quyết việc tranh chấp nuôi cá lồng ở hồ đập Mui giữa gia đình ông và một gia đình xóm trưởng thôn 4.

Trong đơn phản ánh, ông Tuyến cho biết tháng 12/2014, gia đình ông làm đơn gửi lên xã Hương Lâm về việc xin nuôi cá trên hồ đập Mui. Sau khi chính quyền xã xem xét nguyện vọng của gia đình và khảo sát hồ đập; đại diện chính quyền xã, ông Đinh Văn Tân - Phó chủ tịch Hương Lâm đã ký cho gia đình ông Tuyến thầu nuôi cá trên hồ đập Mui (thời hạn 20 năm từ 2015 đến 2035).

Đến giữa năm 2015, ông Lê Hữu Thức được bầu làm Phó chủ tịch xã Hương Lâm thay ông Đinh Văn Tân. Trong thời gian này, gia đình ông Nhu làm xóm trưởng xóm 4 cũng làm hồ sơ nhận thầu hồ đập Mui và được Phó chủ tịch phụ trách mảng kinh tế tham mưu cho chủ tịch xã ký hợp đồng với gia đình ông Nhu.

Bà Trần Thị Thịu (vợ ông Tuyến) cho biết: “Sau khi nhận thầu đập xong, gia đình đang đi đặt 20 chiếc lồng sắt về để thả cá, thì gia đình ông Nhu cũng ra tranh chấp. Hai bên đều có giấy tờ xã hợp đồng, nhưng vì gia đình họ đông người nên họ giành thả cá trước.

Gia đình tôi phản ánh lên xã, và yêu cầu giải quyết tranh chấp, nhưng đến nay xã chưa giải quyết xong. Ông Thức - Phó Chủ tịch xã là người gần nhà tôi sang nhà nói gia đình lên rút đơn về đi, chứ ông Tân trước đây làm phó chủ tịch, giờ ông ấy không làm phó chủ tịch nữa nên chữ ký đó không có giá trị nữa”.

“Biết ông Thức đã nói là làm, nên gia đình tôi phải cầu cứu cơ quan chức năng can thiệp, giúp đỡ bảo vệ tính mạng” ông Tuyến cho biết.

Mặc dù gia đình ông Tuyến đã gửi đên lên yêu cầu chính quyền xã giải quyết đơn thư nhiều tháng nay, chính quyền xã đã tổ chức gặp mặt gia đình 2 bên, nhưng chưa đưa ra văn bản giải quyết cuối cùng nên sự việc vẫn chưa chấm dứt.

"Tôi làm xóm trưởng xóm 3 nhiều năm nay, thời gian qua địa phương trong xã có công dân tố cáo cán bộ tham nhũng, công an tỉnh có về điều tra và đã cách chức một số cán bộ lãnh đạo xã. Bởi vậy mấy hôm trước tôi có người thân đến nhà chơi; chiều tối hôm đó, ông Thức cũng sang chơi gặp nhau trò chuyện vui vẻ. Tối hôm đó, có hai thanh niên trùm áo khoác, bịt mặt đứng trước nhà tôi hù dọa gì đó. Tôi nghĩ chắc ai đó nghi ngờ tôi thông tin gì về địa phương cho người lạ nên đến đe dọa” - ông Tuyến kể lại.

Dọa cắt gân, "xóa sổ" cả nhà xóm trưởng

Trong đơn gửi Đảng ủy và UBND xã Hương Lâm, ông Tuyến viết: “Gia đình tôi và gia đình ông Lê Hữu Thức không có thắc mắc, thù hận gì nhau. Thế nhưng tối ngày 22/8, cả nhà tôi đang ăn tối thì ông Thức gọi điện tới số tôi và nói “mày nói gì với ông Trần Trọng Cát (một người dân địa phương - PV) về việc làm của tau (tôi). Tau sẽ xóa sổ mọi người trong gia đình, bằng không tau sẽ cắt gân gót của mày không cho đi lại xem mày làm được gì. Nếu tau không làm được thì có quân xã hội đen đến giải quyết mày”.

Hồ đập Mui được gia đình ông Tuyến nhận nuôi cá, nhưng ông Thức cho rằng chữ ký đó không còn giá trị vì ông PCT xã đã ký đó đã chuyển sang vị trí khác.

Sau khi nghe điện thoại xong, cả gia đình rất bất ngờ và hoang mang vì không biết ông Thức nghe ai nói gì và lấy thông tin từ đâu rồi gọi điện đe dọa. “Tính tình ông Thức thì ai cũng biết đã nói được là ông ấy làm. Hoảng sợ, chồng tôi phải gọi điện báo cáo cho các lãnh đạo xã và Ban công an xã. Sáng ngày 23/8, chồng tôi viết “Tờ trình về việc đe dọa đến tính mạng con người” gửi địa phương để yêu cầu can thiệp và bảo vệ gia đình” - bà Thịu trình bày.

Ông Đinh Văn Đồng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hương Lâm khẳng định: “Gia đình ông Tuyến gửi đơn lên xã là có. Thường vụ Đảng ủy đã mời ông Thức lên làm việc và kiểm điểm nghiêm túc và bắt buộc đồng chí Thức phải khắc phục bằng cách gặp gỡ gia đình và xin lỗi. Cái đó không biết ông Thức đã làm chưa vì chưa kiểm tra, nhưng hiện nay Đảng ủy có trách nhiệm đang làm”.

UBND xã Hương Lâm, nơi vừa qua có 4 cán bộ lãnh đạo chủ chốt bị khởi tố liên quan đến tham ô, tham nhũng và cố ý làm sai.

“Ông Thức thừa nhận tối hôm đó có uống rượu vào nên sai và thừa nhận cái sai rồi. Ông Thức cũng nói năng gì đó với ông Cát và đã đến thông cảm với gia đình ông Cát rồi, nội dung cụ thể giữa ông Thức và ông Cát thì tôi cũng không rõ” ông Đồng cho biết.

“Vụ tranh chấp thầu nuôi cá ở hồ đập Mui giữa hai gia đình ông Tuyến và ông Nhu có sự thiếu khảo sát và tìm hiểu cẩn thận nên xảy ra cấp chồng hợp đồng lên. Còn ông Thức nói thu hồi lại hồ đập Mui của ông Tuyến để cấp lại cho ông Nhu vì giấy ông Tân ký không còn giá trị nữa là sai. Cấp lại mà chưa có quyết định thu hồi cái cũ cũng là sai. Vụ việc này sắp tới Ủy ban xã sẽ làm việc và giải quyết dứt điểm” ông Phạm Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Hương Lâm nói.

Tác giả: Thanh Hà - Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP