Kinh tế

Hà Tĩnh: Hàng loạt trang trại lợn xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Theo ông Cao Văn Đức Chủ tịch UBND xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn có ba trang trại chăn nuôi lợn được đưa vào hoạt động đã lâu, tuy nhiên những trang trại này đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý vì tất cả đều được xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất.

Theo người dân sinh sống tại thôn Hà Chua, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn thông tin tới Tòa soạn Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn, từ khi những trang trại này được xây dựng đưa vào hoạt động chăn nuôi lợn, người dân nơi đây bị đảo lộn cuộc sống thường nhật vì mùi hôi thối bốc ra từ trang trại, nước thải trang trại được xả ra khu vực hồ Vầy người dân rất lo lắng vấn đề sức khỏe của bản thân và gia đình vì khu vực này các gia đình chủ yếu sử dụng nước ngầm để sinh hoạt và hệ thống tưới tiêu, trồng trọt chủ yếu nước được lấy từ nguồn nước hồ này.

Hệ thống trang trại chăn nuôi lợn tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh;

Theo bà Nguyễn Thị H cho biết: “qua các cuộc họp cử tri, và các buổi làm việc với các cấp chính quyền địa phương, thậm chí làm đơn phản ánh về các vấn đề môi trường trang trại gây bức xúc nhiều năm liền trong quần chúng nhân dân, tuy nhiên sự phản ánh của chúng tôi là hoàn toàn vô nghĩa, không được phản hồi, người dân chúng tôi thấp cổ bé họng nên đành phải “ngậm ngùi chịu trận” chứ biết làm sao”.

Tìm hiểu ý kiến khách quan đa chiều, một cô giáo xin dấu tên, đang công tác giảng dạy tại trường Mầm non Sơn Tây đóng tại Điểm lẻ 1, xóm Hà Chua, cách khu vực chuồng trại khoảng hơn 400 mét chia sẻ: “mấy năm nay, cô và trò nhà trường phải đóng của kín mít để giảng dạy vì tình trạng hôi thối nồng nặc từ các trang trại, nhất là những hôm trúng luồng gió thì quá sức chịu đựng của những đứa trẻ. Hiện tại trường có rất nhiều học sinh từ 3 đến 5 tuổi theo học, chủ yếu là con em sinh sống trong địa phương”.

Nước xả thải từ các khu trang trại đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc;

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, các trang trại lợn này xây dựng về mặt địa lý là khá gần nhau, xung quanh trang trại được bao bọc là các rừng cây keo do người dân trồng trọt canh tác, sát bên là các khe nước mà theo người dân là các khe nước đầu nguồn chảy về khu dân cư, là nguồn nước tưới tiêu trồng trọt chính của người dân canh tác nơi đây. Tại các bể lắng của các trang trại, một số bể Bioga bạt phủ bị xẹp, bể lắng không có bạt lót đáy, nước thải đen kịt thông qua các ống cống dẫn ra các khe và chảy tràn về phía hạ lưu của hồ… và ngấm xuống nguồn nước ngầm tại chỗ.

Nước xả thải từ các khu trang trại đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc;

Để làm rõ các thông tin của người dân phóng viên đã có buổi làm việc với UBND xã Sơn Tây. Trao đổi với phóng viên ông Cao Văn Đức Chủ tịch UBND xã cho biết: “những trang trại này là của các ông Nguyễn Trung Thành, Hồ Huy Chiến, Lê Văn Sơn. Các trang trại được xây dựng trên địa bàn thôn Hồ Vậy, thôn Hà Chua từ năm 2016 - 2017 theo đề án của tỉnh Hà Tĩnh, chăn nuôi khoảng 500 con/năm. Từ khi đưa vào chăn nuôi thì những trang trại này chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý vì chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, cũng như chưa hoàn thiện các vấn đề liên quan đến hồ sơ bảo về môi trường và các thủ tục pháp lý liên quan”.

Ông Đức cho biết thêm: “hiện tại xã Sơn Tây đã có báo cáo lên huyện Hương Sơn, có biện pháp phối hợp với huyện và các cơ quan ban nghành của tỉnh có liên quan để hợp thức hóa hồ sơ cho doanh nghiệp, sớm hoàn thiện thủ tục. Còn về phần ô nhiễm môi trường người dân cũng có phản ánh, chính quyền địa phương cũng sẽ phối hợp với doanh nghiệp tìm cách khắc phục”

Thiết nghĩ, để mọc lên 3 trang trại chăn nuôi lớn như thế trên đất nông, lâm nghiệp, gây ô nhiễm môi trường, đảo lộn của bà con nhân dân nơi đây. Đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Công an tỉnh Hà Tĩnh có biện pháp xử lý đúng quy định, để người dân nơi đây được sinh sống lành mạnh, không khí trong lành. Thực hiện tốt chỉ thị của Thủ Tướng Chính phủ “không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế”.

Tác giả: Phạm Mơ - Đặng Đức

Nguồn tin: doanhnghiepthuonghieu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP