Theo phản ánh của phụ huynh có con học lớp 6/2, Trường THCS Lê Lợi, quận 3, do điểm thi đạt dưới 6, con họ phải viết bản cam kết tự nhận lỗi, hứa lần sau đạt điểm cao hơn. Bản này viết theo yêu cầu của cô giáo chủ nhiệm, phải có chữ ký của học sinh và của phụ huynh.
Những học sinh trong lớp có điểm 5 - 6 sẽ làm bản cam kết xin lỗi, hứa lần sau đạt điểm cao hơn. Một số phụ huynh đã phản ứng trước việc con phải viết bản cam kết, xin lỗi vì mức điểm này.
Trường THCS Lê Lợi, Q.3, TPHCM - nơi một số học sinh lớp 6 bị điểm thấp phải viết bản cam kết |
Có phụ huynh bày tỏ, con họ đi học, đạt 5 - 6 điểm là mức trung bình trong thang điểm theo quy định là điều bình thường. Thế nhưng, giáo viên lại yêu cầu các em viết bản cam kết xin lỗi, rồi hứa lần sau đạt điểm cao hơn là điều rất khó chấp nhận. Giống như cháu vi phạm quy định hay đạo đức nào đó phải cam kết.
Theo phụ huynh, nếu học sinh điểm thấp và giáo viên mong muốn các em đạt mức điểm tốt hơn thì cần có phương pháp hỗ trợ, động viên... chứ không phải xem các em như người vi phạm như vậy.
Đại diện Trường THCS Lê Lợi cho biết, xuất phát từ việc nhiều học sinh trong lớp, lớp 5 lên lớp 6 thay đổi môi trường, phương pháp học tập nên điểm kiểm tra ban đầu thấp. Giáo viên vì lo lắng nên đã yêu cầu một số em có điểm kiểm tra thấp viết bản cam kết tiến bộ hơn.
Theo lãnh đạo nhà trường, mục đích của giáo viên là vì lo lắng cho các em, mong muốn các em tiến bộ nhưng phương pháp chưa phù hợp. Nhà trường đã nhắc nhở giáo viên rút kinh nghiệm.
Bà Nguyễn Thị Lê Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT quận 3, cho biết, Phòng đã nắm được thông tin về sự việc. Phần nào đó, giáo viên cho học sinh viết bản cam kết có chữ ký phụ huynh vì muốn thông tin tình hình học tập của trẻ đến phụ huynh. Và cũng xuất phát từ tâm lý lo lắng của giáo viên mong các đạt kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp, gây phản ứng.
Sau sự việc này, Phòng cũng chỉ đạo nhắc nhở Trường THCS Lê Lợi và các trường trên địa bàn lưu ý sử dụng phương pháp giáo dục tích cực.
Tác giả: Lê Đăng Đạt
Nguồn tin: Báo VnExpress