Xã hội

Dân dựng lán ở đường “xin đểu” tiền lái xe chở lợn

Công an huyện Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) khẳng định, trên địa bàn xã Tri Phương của huyện này có hiện tượng một nhóm người (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ra đường “xin đểu” tiền của tài xế xe chở lợn, đúng như phản ánh của các tài xế. Công an Trà Lĩnh đã vào cuộc điều tra, xử lý.

Hình ảnh người dân ra đường "xin đểu" tiền lái xe ô tô chở lợn (Ảnh cắt từ clip).

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm người (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ra đường dựng lán rồi “xin đểu” tiền của các xe ô tô chở lợn đi qua địa bàn. Thông tin trên mạng xã hội còn cho biết, sự việc trên xảy ra trên địa bàn xã Tri Phương, huyện Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng). Có thông tin cho rằng, mỗi lần đi qua “chốt chặn” nói trên, lái xe chở lợn bị người dân “xin đểu” số tiền lên tới 3 triệu đồng.

Liên quan đến sự việc trên, sáng 31/5, ông Ma Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tri Phương xác nhận có việc người dân địa phương này ra xin tiền tài xế xe chở lợn. Theo ông Chiến, nguyên nhân là mâu thuẫn giữa các nhóm người được các tài xế xe chở lợn thuê bốc vác nên mới diễn ra tình trạng “xin đểu” tiền như phản ánh ở trên.

“Hình ảnh trong đoạn video đăng tải trên mạng xã hội là xảy ra vào ngày 29/5, chủ yếu là đàn bà và trẻ em ra chặn xe và xin tiền các xe chở lợn đi qua địa bàn. Nguyên nhân là do trước đây, các xe chở lợn thường thuê người dân địa phương bốc vác, gần đây họ không thuê nữa, người dân không có việc làm nên mới ra chặn xe xin tiền như vậy” – ông Chiến cho biết.

Cũng theo ông Chiến, ngay khi nắm được thông tin, UBND xã Tri Phương chỉ đạo lực lượng công an xã, phối hợp với dân phòng ra để xử lý, yêu cầu người dân giải tán. Đồng thời, xã Tri Phương đã báo cáo sự việc lên Công an huyện Trà Lĩnh để phối hợp xử lý.

Sáng cùng ngày, trao đổi với phóng viên Dân trí, Thượng tá Long Văn Cầu, Phó trưởng Công an huyện Trà Lĩnh cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin sự việc và đã bố trí lực lượng xuống địa bàn xã Tri Phương để phối hợp xử lý.

Thượng tá Cầu thông tin thêm, tình trạng người dân ra đường “xin đểu” tiền của các xe ô tô chở lợn như nói ở trên đã xảy ra rải rác từ vài tháng trước đó. Nguyên nhân là do người dân địa phương thời điểm này không được các tài xế xe chở lợn thuê bốc vác nữa nên đã xảy ra mâu thuẫn. Mặt khác, người dân cho rằng, các xe chở lợn đi qua địa bàn làm vỡ ống nước, làm hỏng đường nên mới ra “xin đểu” tiền.

Còn về thông tin vì sao người dân dựng cả các lều, lán ven đường? Thượng tá Cầu giải thích, địa điểm này là nơi tập kết trước khi đưa hàng sang biên kia biên giới, nên người dân thường ngồi đó để chờ được thuê bốc vác hàng.

“Từ chỗ người dân dựng lều, lán chỉ cách biên giới khoảng 3km. Các xe ô tô khổ lớn khi vào đến đây rất khó đưa hàng đến sát khu biên giới vì đường nhỏ, nên các nhà xe thường phải thuê người dân bốc vác để đưa hàng sang biên giới” – Thượng tá Cầu nói thêm.

Vẫn theo Thượng tá Cầu, mỗi lần lái xe ô tô chở lợn đi qua thường bị người dân “xin đểu” với số tiền vài trăm nghìn đồng, nhưng những ngày gần đây có một số đối tượng đã ép các lái xe phải đưa số tiền lên tới 3 triệu đồng mới cho xe qua. Công an huyện Trà Lĩnh đã triệu tập một số đối tượng lên trụ sở để làm rõ, các đối tượng khai “xin họ cho thì cho không cho thì thôi”.

“Nếu nhóm đối tượng này mà dùng hung khí, hay có hành vi đe dọa tài xế để lấy tiền thì chúng tôi sẽ xử lý hình sự. Thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã Tri Phương đã không còn tình trạng này xảy ra, chúng tôi vẫn bố trí lực lượng ở khu vực này, nếu tái diễn sẽ tiếp tục xử lý” – Thượng tá Cầu nói thêm.

Tác giả: Nguyễn Dương
Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP