Kinh tế

Công an mời dân đến trụ sở nộp phí nuôi ong

Để duy trì việc nuôi ong, nhiều người dân ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phải đóng phí 2-3 triệu đồng cho chính quyền xã.

Người dân làm nghề nuôi ong ở các xã miền núi của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phản ánh, từ năm 2011 đến nay, họ bị bắt đóng khoản tiền vô lý là "bảo lãnh ong", hay là "lệ phí nuôi ong" sau mỗi mùa thu hoạch.
giay moi nuoi ong 2323 1496975427
Giấy mời nộp lệ phí nuôi ong do Công an xã Kỳ Tây gửi tới một chủ trại ong.

Ngày 30/5 vừa qua, nhận được giấy mời tới trụ sở gặp ông Nguyễn Lương Nam, Trưởng công an xã để nộp phí nuôi ong, một chủ trang trại bức xúc: "Tôi thấy giấy mời này giống như một sự ép buộc. Trước kia công an xã còn đến từng trại thu tiền. Ban đầu mỗi trại phải đóng 3 triệu nhưng chúng tôi xin giảm xuống còn 2 triệu vì đợt này ong đang mất mùa".

Lý giải việc mời lên trụ sở, ông Nguyễn Lương Nam nói do Chủ tịch xã đốc thúc. "Khi nuôi ong, sẽ xảy ra tình trạng nhiều người lạ đến xin đểu mật, quậy phá, xã cần thu tiền bảo vệ. Hơn nữa, xe cộ chạy nhiều dẫn tới hư hỏng đường, cần thu tiền để có phí sửa chữa", ông Nam nói.

nghe nuoi ong 4759 1496975427
Một hộ nuôi ong ở xã Kỳ Tây. Ảnh: Đ.H

Ông Nguyễn Viết Kỳ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây cho rằng các trang trại ong trên địa bàn xã đều tự nguyện nộp, còn việc phát giấy mời yêu cầu họ đến nộp tiền là sai, "lỗi này do sơ suất, cần xem xét lại".

Ở một số xã khác, tình trạng cũng tương tự. Anh Hiếu (32 tuổi), chủ nhân của 500 tổ ong ở xã Kỳ Trung cho biết, chính quyền xã yêu cầu mỗi tháng phải đóng 3 triệu tiền phí nuôi ong, khi chưa đóng kịp thì bị "truy hỏi" tại sao không nộp.

"Việc này là hết sức vô lý, khiến chúng tôi bức xúc, không được thoải mái khi làm nghề", anh Hiếu nói.

Ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, không có quy định nào buộc người dân phải nộp phí nuôi ong, huyện đang yêu cầu các xã báo cáo. "Giấy mời nộp lệ phí nuôi ong là khác lạ, nếu có sai phạm sẽ xử lý, đình chỉ việc thu phí trái quy định", ông Hoàn khẳng định.

Tác giả bài viết: Đức Hùng

Nguồn tin:

  Từ khóa: duy trì

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP