Trong nước

'Có hay không việc công an liên hệ xã hội đen?'

"Hàng ngày tôi nhận được rất nhiều email phản ánh chỗ nọ, nơi kia có ổ nhóm cờ bạc, ma túy nhưng vì sao công an không biết? Có hay không việc công an liên hệ với xã hội đen?"

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đã đặt vấn đề trên tại phiên thảo luận, kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa IX, diễn ra sáng 7/12.

"Đà Nẵng là nơi phức tạp tầm thế giới"

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc về tình hình tội phạm ma túy đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian qua. Nhắc lại hai vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng mới xảy ra, đại biểu Lê Thị Mỹ Hạnh nói rằng hầu hết nghi phạm gây án có tuổi đời rất trẻ. Phần lớn những đối tượng này không có việc làm, sa ngã vào ma túy nên trong lúc lên cơn "ngáo đá" đã giết người, cướp của.


Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Lê Minh Trung đưa ra dẫn chứng thời gian qua ở quận Thanh Khê phát hiện hơn 2.000 người dương tính với ma túy. Nhiều vụ án nghiêm trọng liên quan đến chất ma túy đã và đang xảy ra, đe dọa đến tình hình an ninh, chính trị ở địa phương.

Đại biểu này cho rằng nguyên nhân tội phạm ma túy gia tăng do luật chưa nghiêm, chế tài chưa đủ sức răn đe.

"Luật mới coi người nghiện ma túy là căn bệnh chứ chưa phải tội phạm. Do đó, khi công an bắt được kẻ dương tính với ma túy, ban đầu là vận động cai nghiện tại cộng đồng, sau đó mới đưa đi tập trung. Khi về địa phương họ lại 'ngựa lại quen đường cũ'. Lãnh đạo Đà Nẵng nên đề xuất Quốc hội sửa luật theo hướng xem những người dương tính với ma túy là tội phạm", ông Trung đề xuất.

Đăng đàn tại phiên thảo luận, Bí thư Nguyễn Xuân Anh bày tỏ nhiều trăn trở liên quan đến tội phạm ma túy. Ông nói những vụ giết người gần đây mà kẻ gây án đều có liên quan đến ma túy. Ông Xuân Anh cho hay trong quá trình phát triển, Đà Nẵng đang trở nên "nổi tiếng" bởi tình trạng tội phạm gia tăng.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trong quá trình hội nhập, khách khắp nơi đổ về địa phương làm ăn, sinh sống và du lịch đem đến cho thành phố nhiều cái tốt. Tuy nhiên, nhiều băng nhóm tội phạm cũng xem Đà Nẵng là mảnh đất màu mỡ để hoạt động.

"Tôi nghĩ Đà Nẵng là nơi phức tạp tầm cỡ thế giới chứ không phải ở trong nước đâu. Các đồng chí đừng có chủ quan!", ông Xuân Anh nói.

Có việc công an liên hệ với xã hội đen?

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng nguyên nhân tình hình tội phạm gia tăng có nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất vẫn là con người. Một số lãnh đạo các cơ quan chức năng vẫn còn chủ quan.

Ông Nguyễn Xuân Anh còn nghi ngờ có việc bảo kê cho tội phạm hoạt động. "Các đại biểu phải nói thẳng. Có hay không việc lực lượng công an đã cố gắng nhưng trách nhiệm vẫn chưa hết? Có hay không một bộ phận công an có liên hệ với các đối tượng xã hội đen, băng nhóm bên ngoài?”, ông Xuân Anh đặt câu hỏi.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng kể rằng hàng ngày ông nhận được hàng chục tin nhắn qua điện thoại của người dân phản ánh về vấn đề an ninh trật tự và tội phạm.

"Họ nhắn cho tôi, chỉ chỗ nọ có ổ nhóm cờ bạc, nơi kia có một số người đang sử dụng ma túy. Người dân nhắn với tôi như vậy, còn các đồng chí ở đâu mà không biết?", ông Xuân Anh đặt câu hỏi.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói so với các địa phương khác, Đà Nẵng còn nghèo. Tuy nhiên, với quyết tâm trấn áp tội phạm, thời gian qua chính quyền thành phố đã đầu tư rất nhiều về tiền bạc, trang thiết bị và cả cơ chế cho lực lượng công an.

Vị lãnh đạo này nói Đà Nẵng không tiếc tiền trong lĩnh vực phòng chống tội phạm. Vừa rồi, UBND TP Đà Nẵng chi hơn 70 tỷ đồng để mua ôtô, xe máy và các công cụ hỗ trợ cho công an phường.

"Ở các địa phương khác làm gì có chuyện được đầu tư lớn như vậy. Nhưng tại sao tội phạm ở Đà Nẵng vẫn gia tăng, thậm chí có chiều hướng phức tạp hơn", ông Nguyễn Xuân Anh vừa nói vừa nhìn về phía Giám đốc Công an TP Đà Nẵng.

Cả hội trường im lặng, ông Xuân Anh nghiêm nghị nói: "Mình còn nghèo nhưng đầu tư mua camera, công cụ hỗ trợ và phương tiện cho công an thì lãnh đạo không tiếc. Dù tốn tiền đến mấy thành phố cũng đầu tư để tuyên chiến với các loại tội phạm. Đà Nẵng không thể là nơi để các thành phần tội phạm đến làm ăn, gây dựng thanh thế".

Tác giả bài viết: Đoàn Nguyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP