Thế giới

Chính thức: Ukraine bắt đầu tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ, bão lửa ồ ạt trút – Moscow cảnh cáo nóng

"Đây là một bước đi đáng hoan nghênh" - Ông Zelensky viết ngay trước thời khắc hàng chục quả rocket với khối lượng gần 300kg/quả, tầm bắn 90km trút xuống lãnh thổ Nga.

Ukraine bắt đầu tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ

Tờ Independent (Anh) chiều 3/6 đưa tin, Ukraine đã lần đầu tiên bắn vũ khí do Mỹ sản xuất và cung cấp vào bên trong lãnh thổ Nga.

Động thái diễn ra không bao lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ủy quyền cho Kiev tiến hành các cuộc tấn công hạn chế vào bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ. Quyết định ủy quyền có hiệu lực từ ngày 30/5.

Independent cho biết, thông tin về cuộc tấn công của Ukraine đã được Bộ Quốc phòng Nga công bố. Theo đó, các lực lượng của Kiev đã sử dụng hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS để tấn công thành phố Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine.

Theo tờ Telegraph (Anh), cuộc tấn công của Ukraine đã diễn ra trong đêm 1/6. Tuy nhiên ở thời điểm này mới có thông tin từ các blogger quân sự Nga.

"Đối phương (Ukraine) đã bắt đầu sử dụng các hệ thống vũ khí do phương Tây sản xuất để tấn công lãnh thổ Nga. Đây là những mảnh đạn pháo M142 HIMARS MLRS" - phóng viên chiến trường Nga Evgeniy Poddubny thông báo qua kênh Telegram cá nhân.

Quân đội Ukraine khai hỏa rocket HIMARS. Ảnh: Forbes

Theo tạp chí Forbes (Mỹ), ngay trước thời khắc hàng chục quả rocket với khối lượng gần 300kg/quả, tầm bắn 90km, mang đầu đạn nổ mạnh 20kg trút xuống Belgorod, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky đã viết trên mạng xã hội:

"Đây là một bước đi đáng hoan nghênh, cho phép chúng tôi bảo vệ Ukraine và người dân Ukraine tốt hơn trước các hành động của Nga, cũng như nỗ lực mở rộng chiến tranh của Moscow".

Forbes cho hay, truyền thông Nga đã ghi lại âm thanh của còi báo động không kích và hình ảnh hỏa lực đánh chặn của các khẩu đội phòng không Nga khi rocket Ukraine lao vun vút về phía thành phố có 384.000 người dân sinh sống.

Các khẩu đội phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ được 14 tên lửa và thu được các mảnh vỡ rocket trên mặt đất làm bằng chứng.

Hiện chưa rõ cuộc tấn công của Ukraine đã gây ra bao nhiêu thiệt hại và đánh trúng được bao nhiêu mục tiêu quân sự của Nga.

Belgorod và các thị trấn xung quanh là căn cứ hoạt động của nhóm lực lượng phía bắc quân đội Nga. Lực lượng này đã tấn công các thị trấn biên giới của Ukraine kể từ ngày 10/5, dường như nhằm mục đích chọc thủng phòng tuyến của Ukraine và tiến về Kharkiv.

Trong 3 tuần chiến đấu cam go, Forbes cho biết, lực lượng Nga đã phải "trả giá đắt" để giành được quyền kiểm soát một loạt ngôi làng ở biên giới và biến thị trấn Vovchansk (cách biên giới giữa 2 nước vài dặm về phía nam) thành một vùng đổ nát.

Ukraine đã phải nhanh chóng huy động quân tiếp viện từ Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36, Lữ đoàn Jager số 71, Lữ đoàn tấn công đường không số 82 tinh nhuệ, cùng một số đơn vị khác để ngăn chặn bước tiến của Nga.

Hàng chục quả rocket HIMARS đã giội xuống Belgorod chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ủy quyền cho Kiev tiến hành các cuộc tấn công hạn chế vào bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ. Ảnh: CNN

Tạp chí Mỹ cho hay, tầm quan trọng của Belgorod đã gia tăng trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp diễn ác liệt. Trung tâm chiến lược quốc phòng Ukraine (CDS) cho biết, trong thời gian qua, hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Belgorod đang trong tình trạng quá tải do tình trạng thương vong.

Tuy nhiên, Kiev phát hiện Nga đang có dấu hiệu tập trung quân cho một đợt tấn công mới. Theo CDS, động thái chuyển quân của Nga ở các thị trấn Graivoron, Borisovka và Proletarsky (cách Belgorod vài dặm về phía tây) cho thấy "có thể có một nhóm tấn công đang hình thành ở Belgorod".

Forbes nhận định, bằng cách tấn công Belgorod và khu vực xung quanh, Ukraine đã làm xói mòn lực lượng phía bắc của Nga và cả nhóm tấn công đang hình thành này, trong khi không phải chiến đấu trực diện với quân Nga trên từng con phố ở Vovchansk.

Ukraine vốn có thể tấn công Belgorod trước ngày 30/5, nhưng khi đó nước này chỉ có thể sử dụng đạn dược do châu Âu cung cấp, hoặc đạn dược tự sản xuất trong nước.

Loại đạn có khả năng tấn công thọc sâu tốt nhất mà Ukraine có trong tay hiện nay do Mỹ sản xuất. Trong khi đó, một cuộc tấn công "thực sự bền vững" và có thể gây thiệt hại đáng kể cho các căn cứ của Nga ở Belgorod đòi hỏi phải có các hệ thống pháo phóng loạt HIMARS, tên lửa ATACMS và bom lượn của Mỹ.

Nga cảnh báo Mỹ về "hậu quả khôn lường"

Hãng tin Sputnik ngày 3/6 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo về "những tính toán sai lầm gây ra hậu quả khôn lường" khi Washington cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí Mỹ nhằm vào lãnh thổ Nga.

"Chúng tôi cảnh cáo Mỹ trước những tính toán sai lầm có thể gây ra hậu quả khôn lường" – Ông Ryabkov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ "không nên phớt lờ cảnh báo của Moscow".

Nga cảnh cáo Mỹ về những tính toán sai lầm có thể gây ra hậu quả khôn lường khi cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí Mỹ nhằm vào lãnh thổ Nga. Ảnh: The Sydney Morning Herald

Các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng vũ khí Mỹ trong hoạt động chiến đấu "không thể thực hiện được" nếu không có sự tham gia của các chuyên gia quân sự phương Tây, và đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy NATO đang tích cực tham chiến chống Nga.

Giới chuyên gia cảnh báo rằng, phản ứng của Nga trước những hành động khiêu khích như vậy "cần nhanh chóng và mạnh mẽ". Nếu không, chỉ trong vài tháng nữa, các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga sẽ được Ukraine tiến hành bằng tên lửa ATACMS, thậm chí cả Tomahawks.

"Lầu Năm Góc đã phớt lờ ranh giới đỏ của Nga và điều này phải có phản ứng cứng rắn" – Avia.Pro dẫn lời chuyên gia nhận định – "Rõ ràng các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV nhằm vào các mục tiêu phía sau của đối phương không còn mang lại tác dụng như mong muốn với Kiev và các biện pháp bảo trợ của phương Tây".

Các hệ thống phòng không của Nga, như Pantsir, đến nay đã bảo vệ thành công các mục tiêu nằm sau tiền tuyến. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh hơn nữa, giới chuyên gia cho rằng Nga cần tăng cường các phương thức đánh chặn, tiêu diệt tên lửa và UAV của đối phương.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP