Pháp luật

Cặp vợ chồng hành hạ bé gái một tuổi ở Hà Nội đối diện mức án nào?

Theo quan điểm của luật sư, cặp vợ chồng đang tâm sử dụng vũ lực với bé gái mới 1 tuổi thể hiện sự tàn ác, vô nhân tính, gây bất bình trong dư luận xã hội nên thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng phòng chống tội phạm bạo hành trẻ em.

Vợ chồng Linh, Vũ. Ảnh Công an cung cấp.

Vụ việc bé gái Tr. (SN 2021, quê Hà Tĩnh) bị bạo hành dẫn đến nhập viện sau khi được mẹ gửi trông tại nhà đối tượng Đoàn Diệu Linh (SN 1996, ở Phương Liên, Đống Đa) với giá 3 triệu đồng/tháng, để đi làm công nhân tại tỉnh Bắc Giang, gây bức xúc dư luận xã hội.

Nêu quan điểm về vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng luật sư Nguyễn Anh cho rằng, theo thông tin ban đầu có thể thấy cháu bé là người có quan hệ lệ thuộc với các đối tượng do được mẹ bé thuê chăm sóc nhưng các đối tượng đã đối xử tàn ác, vô nhân tính, đánh đập, chửi bới nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật.

Vẫn theo luật sư, bước đầu đã có căn cứ xác định hành vi đối xử tàn ác với cháu bé trong nhiều ngày của các đối tượng có dấu hiệu phạm tội “Hành hạ người khác” quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 140 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tới 3 năm tù.

Việc các đối tượng còn sử dụng dây sạc, que gỗ, búa nhựa và băng dính hành hạ… đây là những hành vi nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe cháu bé, do đó cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe cháu bé để xử lý các đối tượng theo quy định.

Cụ thể, theo luật sư Thơm, nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích các vết thương nguy hiểm đến tính mạng của cháu bé là do các đối tượng sử dụng vũ lực gây nên thì các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội “Giết người” quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Còn trong trường hợp, kết quả giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé dưới 11%, không nguy hiểm đến tính mạng thì các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

“Thời gian gần đây, tình trạng bạo hành trẻ em ngày một gia tăng về cả số lượng lẫn mức độ gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong đó, nhiều vụ án bạo hành trẻ em dẫn đến những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có trường hợp tử vong. Nếu may mắn “thoát nạn” thì các cháu cũng bị ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển thể chất và tinh thần sau này. Chính vì vậy, hành vi sử dụng vũ lực đối với cháu bé 1 tuổi có thể chất và tinh thần còn rất non nớt đã gây bất bình trong dư luận xã hội nên thiết phải xử lý nghiêm minh mới có tác dụng phòng chống tội phạm bạo hành trẻ em” - luật sư Thơm nêu quan điểm.

Tạm giữ cặp vợ chồng hành hạ bé gái

Công an quận Đống Đa (Hà Nội) tạm giữ hình sự Đoàn Diệu Linh (SN 1996), Hoàng Thế Vũ (SN 1994, chồng Linh, cùng trú tại Hà Nội) để điều tra về hành vi hành hạ người khác.

Trước đó, ngày 21/7, chị H. (SN 1994, mẹ cháu Tr.) thuê Linh trông con với giá 3 triệu đồng/tháng, để đi làm công nhân tại tỉnh Bắc Giang. Do cháu Tr. bị sốt và quấy khóc nên vợ chồng Linh dùng dây sạc điện thoại, que gỗ, búa nhựa và băng dính hành hạ cháu bé.

Ngày 26/7, thấy cháu bé có biểu hiện mệt mỏi, khó thở, vợ chồng Linh đưa cháu đến bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Nhận thấy có dấu hiệu bị bạo hành, bệnh viện đã trình báo công an vào cuộc xác minh.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP