Phần làm văn là câu hỏi về kiến thức xã hội: Ông bà anh đang rất được nhiều bạn trẻ yêu thích. Có người cho rằng "Đừng ai bận lòng so sánh tình yêu xưa - tình yêu nay làm gì. Dù ngày xưa hay ngày nay thì tình yêu vẫn đẹp như nó vốn thế mà thôi". Đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn suy nghĩ về câu nói trên.
"Bài hát này rất nổi tiếng trong giới trẻ. Thầy cô thấy học trò hát ca khúc này nhưng nhiều em chưa hiểu hết thông điệp. Nhà trường đưa vào phần đọc hiểu là muốn hướng học sinh đến tình yêu đẹp, ý nghĩa", cô Yến cho biết.
Theo nữ giáo viên, đề thi hoàn toàn phù hợp và có ý nghĩa thiết thực đối với học sinh lớp 12. Đề không bó buộc các em vào khuôn khổ hay phải học vẹt mà xuất phát từ tình cảm suy nghĩ chân thật. Cách chấm điểm của nhà trường dựa trên sự hiểu biết và suy nghĩ của học trò.
"Cách ra đề nghị luận xã hội kiểu phản đề giúp học sinh suy luận đa chiều. Câu hỏi phần đọc hiểu đúng chuẩn và khai thác hết nội dung của văn bản. Hệ thống câu hỏi yêu cầu học sinh phải sử dụng nhiều chiến thuật để làm bài", nam giáo viên nhận định.
Tác giả bài viết: Kiều Trang
Nguồn tin: