Giáo dục

12 dự án đạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2023-2024

Sáng 18/01, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bế mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Cuộc thi năm nay có 69 trường THPT và 21 phòng giáo dục tham gia với 213 dự án thuộc 14 lĩnh vực của 422 tác giả, trong đó có 161 học sinh THCS với 81 dự án, 161 học sinh THPT với 132 dự án. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) tiếp tục được lan tỏa khắp các vùng miền trên địa bàn toàn tỉnh với sự tham gia của các em học sinh từ lớp 8 đến lớp 12; từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Ban giám khảo, đa số các dự án dự thi thể hiện được ý tưởng khoa học mới, sáng tạo trong việc phát hiện vấn đề, cách giải quyết vấn đề, cách xây dựng kế hoạch nghiên cứu, thực hiện tiến trình nghiên cứu; đề xuất giải pháp khoa học hoặc cải tiến kĩ thuật. Có nhiều dự án các tác giả có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất được các giải pháp phù hợp với điều kiện của bản thân; nhiều dự án mang tính thực tiễn, có tính khả thi cao.

Nhà giáo ưu tú Võ Văn Mai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi trao Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT cho các thí sinh đạt giải Nhất

Ban Tổ chức trao Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT cho các thí sinh đạt giải Nhì

Ban tổ chức trao Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT cho các thí sinh đạt giải Ba

Phần lớn các dự án đã đặt ra câu hỏi nghiên cứu/vấn đề nghiên cứu và đặt ra mục tiêu khá rõ và cụ thể, phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học. Nhiều dự án đặt ra vấn đề cải tiến, tích hợp để có các thiết bị thông minh đáp ứng nhu cầu của cộng đồng trong chăm sóc sức khỏe, sản xuất, học tập và phục vụ cuộc sống.

Có những dự án được các em nghiên cứu xuất phát từ những vấn đề mà trong thời gian gần đây được xã hội quan tâm như: Hạn chế và chống ô nhiễm môi trường; phòng chống thiên tai; vấn đề bảo vệ sức khỏe cộng đồng; vấn đề bảo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa đồng bào các dân tộc.

Nhà giáo ưu tú Võ Văn Mai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi trao Giấy khen của Giám đốc Sở cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Cuộc thi

Trong số các dự án dự thi có nhiều dự án được Ban Giám khảo đánh giá cao, tiêu biểu như: Dự án “Sản xuất xịt khử mùi hôi nách, hôi tay chân, giảm thâm vùng nách từ lá Ổi và củ Khoai tây” của các tác giả Nguyễn Trần Bình An (học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật) và Hoàng Quỳnh Anh (học sinh Trường THPT Hà Huy Tập); Dự án “Nâng cao năng lực tự chủ cho học sinh Trường THPT DTNT Tỉnh Nghệ An – Thực trạng và giải pháp” của các tác giả Lầu Nguyễn Hương Mơ và Thò Y Hải (Trường THPT DTNT tỉnh). Đây là các dự án được Ban tổ chức lựa chọn tham dự Cuộc thi KHKT toàn quốc sẽ được tổ chức vào tháng 3/2024 tại tỉnh Bắc Giang.

Trong hai ngày từ ngày 16-17/01/2024, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, Ban tổ chức, Ban giám khảo đã lựa chọn và công nhận 157 dự án đạt giải gồm 12 giải Nhất, 38 giải Nhì, 48 giải Ba, 59 giải Tư. Đồng thời Ban tổ chức đã quyết định tặng Giấy khen cho 12 đơn vị dự thi có kết quả xuất sắc.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Phó trưởng Ban Tổ chức báo cáo tổng kết Cuộc thi và phát động phát động phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật năm học 2024-2025

Điều đáng ghi nhận trong Cuộc thi năm nay đó là các em học sinh các huyện miền núi cao đã rất nỗ lực. Trong số các dự án đạt giải có 12 dự án của các em học sinh THCS thuộc 5 huyện miền núi cao, trong đó có nhiều giải cao. Tiêu biểu như Phòng GD&ĐT Tương Dương, Phòng GD&ĐT Con Cuông, Quế Phong đều có 2/2 dự án đạt giải, đặc biệt Phòng GD&ĐT Tương Dương có 01 dự án đạt giải Nhất, Phòng GD&ĐT Quế Phong, Kì Sơn đều có dự án đạt giải Nhì.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP