Pháp luật

Vì sao GĐ Sở GD&ĐT Sơn La nhờ giúp 13 thí sinh vẫn vô can?

Luật sư Kim Thanh cho rằng, bị cáo Yến - cựu PGĐ Sở nhận danh sách 13 thí sinh từ "sếp" là ông Hoàng Tiến Đức - cựu GĐ Sở GD&ĐT để nhờ Nga nâng điểm tuy nhiên chỉ ông Yến bị truy tố, cơ quan tố tụng chưa làm rõ vai trò của ông Đức trong vụ án.

Bị cáo Trần Xuân Yến tại tòa.

GĐ Sở Giáo dục đưa danh sách thí sinh để nhờ cấp dưới giúp

Sáng 26/5, HĐXX vụ gian lận điểm thi xảy ra tại Sơn La năm 2018 tiếp tục phần tranh luận.
Đại diện bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến – cựu PGĐ Sở GD&ĐT, luật sư Nguyễn Kim Thanh đề nghị VKS làm rõ vai trò của ông Hoàng Tiến Đức – GĐ Sở GD&ĐT trong vụ án này. Cụ thể, việc ông Đức đưa danh sách 13 thí sinh cho Yến để nhờ nâng điểm hay xem điểm?

Ông Yến là cấp dưới bị cáo buộc “Lợi dụng chức vụ…” vì nhờ nâng điểm, vậy ông Đức đưa danh sách thí sinh cho ông Yến là nhờ nâng điểm hay xem điểm? Trách nhiệm của ông Đức là người đứng đầu Sở, là Trưởng Ban chấm thi, cấp trên của tất cả các bị cáo. Vì sao ông Đức vô can, không được triệu tập đến tòa để đối chất?

Luật sư Kim Thanh đề nghị rút cáo buộc “Lợi dụng chức vụ…” đối với bị cáo Yến, đồng thời làm rõ vai trò của ông Hoàng Tiến Đức trong vụ án này.

Luật sư Nguyễn Kim Thanh tại tòa.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Trần Xuân Yến tiếp tục khẳng định quá trình điều tra bị cáo bị ép cung, bị tạm giữ không lệnh hơn 60 giờ tại cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Sơn La. Ông Hoàng Tiến Đức đưa bị cáo danh sách 13 thí sinh, sau đó bị cáo đưa Nga nhờ xem điểm, không phải nhờ nâng điểm. Bị cáo chỉ thiếu trách nhiệm trong việc không lập biên bản niêm phong.

Chi tiết danh sách 13 thí sinh được lãnh đạo Sở nhờ giúp

Đối đáp lại, đại diện VKS cho rằng bị cáo Yến nhiều lần tự ghi lời khai tại cơ quan điều tra thể hiện nhờ Nga nâng điểm cho thí sinh. Cựu PGĐ Sở cũng viết giấy cam đoan, cam kết nội dung được cơ quan điều tra mời lên làm việc 3 lần về sai phạm trong quy chế, quy trình tổ chức thi THPT quốc gia 2018. Bị cáo thừa nhận, việc này làm ảnh hưởng xấu tới ngành giáo dục, gây bức xúc dư luận. Ngoài ra, bị cáo Yến cũng thừa nhận không làm đúng trách nhiệm, đưa danh sách nhờ Nga nâng điểm cho thí sinh.

Với vai trò là tổ trưởng xử lý bài thi trắc nhiệm, bị cáo Yến thông qua mối quan hệ, nhận thông tin 13 thí sinh để gửi Nga nâng điểm cho thí sinh. Quá trình điều tra, bị cáo khai rất rõ, chi tiết tại nhiều biên bản lời khai.

Cụ thể, bị cáo Yến thừa nhận có 3 danh sách thí sinh gồm: một danh sách có 9 thí sinh, hai danh sách tổng cộng có 4 thí sinh để nhờ nâng điểm. Cuối tờ khai, bị cáo còn cam đoan lời khai đúng sự thật, cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đại diện VKS đối đáp với luật sư và bị cáo Trần Xuân Yến.

“Lời khai đưa danh sách 13 thí sinh cho Nga nhờ nâng điểm phù hợp với lời khai các bị cáo khác và phù hợp với chứng cứ, danh sách thí sinh được cơ quan công an thu thập được”, đại diện VKS nói.

Do đó, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Yến về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Công tố viên cho rằng, cơ quan tố tụng đã tuân thủ nguyên tắc, không chỉ sử dụng một lời khai duy nhất.

Tác giả: Nguyễn Hoàn

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP