Kinh tế

Nuôi tôm thẻ chân trắng xen ghép cá đối mục: Hướng đi mới

Trung tâm giống thủy sản Nghệ An vừa thử nghiệm thành công mô hình nuôi xen ghép tôm thẻ chân trắng với cá đối mục trong môi trường nước lợ tại vùng nuôi tôm công nghiệp xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu.

Nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, giảm thiểu rủi ro do độc canh con tôm mang lại, tháng 3/2016 Trung tâm giống thủy sản Nghệ An đã thử nghiệm mô hình nuôi ghép cá đối mục với con tôm thẻ chân trắng. Mô hình được triển khai tại ao nuôi tôm công nghiệp của hộ ông Hồ Sỹ Linh xóm Mai Giang 1 xã Quỳnh Bảng với mật độ thả: tôm thẻ chân trắng: 30 con/m2, cá đối mục: 4 con/10 m2 trên tổng diện tích ao là 2.500 m2. Sau khoảng 3 tháng cho thu hoạch tôm thẻ, còn cá đối mục được tiếp tục nuôi bán thâm canh cho đến khi trưởng thành đạt trọng lượng 0,5 đến 0,6 kg/con thì thu hoạch.
Ông Hồ Sỹ Linh ở xã Quỳnh Bảng thu hoạch cá đối mục tại ao thử nghiệm

Ông Hồ Sỹ Linh xóm Mai Giang 1, xã Quỳnh Bảng khẳng định: Nuôi ghép tôm thẻ với cá đối mục rất có lợi. Sau khi thả nuôi xen cá đối mục, con tôm của gia đình phát triển tốt không xảy ra dịch bệnh như trước, môi trường nước trong và sạch hơn. Ngoài 15 triệu chi phí tiền giống cá thì không phải bỏ thêm một khoản nào mà cuối vụ thu được 9 tạ cá đối. Với giá bán hiện nay từ 70 đến 80 nghìn đồng/kg cho gia đình tôi thêm khoản thu trên 70 triệu tiền bán cá.
nuoi tom the chan trang 1
Trung bình 1 ao nuôi ghép có thể cho thu hoạch 9 tạ đến 1 tấn cá đối mục

Ông Trương Văn Toản – Trưởng phòng kế hoạch – kỹ thuật – Trung tấm giống thủy sản Nghệ An cho biết thêm: Thức ăn chủ yếu của cá đối mục là chất thải của tôm, mùn bã hữu cơ, các loài tảo lam, tảo lục, tảo khuê, các loại ấu trùng,... Vì vậy, việc nuôi cá đối mục góp phần cân bằng sinh thái môi trường nuôi trong ao, giúp nguồn nước sạch tảo bẩn và các loại ấu trùng gây hại, hạn chế dịch bệnh xảy ra trên con tôm. Ngoài chi phí giống ra người dân không phải bỏ thêm một khoản chi phí nào mà lại có thêm một thu nhập khá lớn từ con cá đối. Sau 11 tháng nuôi, ngày 10/2/2017 Trung tâm đã tiến hành thu hoạch cá đối tại ao thử nghiệm. Qua đánh giá sơ bộ thì trung bình 1 ao nuôi có thể thả 3.000 con cá giống và thu gần 1 tấn cá thương phẩm.
nuoi tom the chan trang 2
Cá đối mục được nuôi ghép bán thâm canh nên không ăn trực tiếp thức ăn hỗn hợp, thịt cá dai ngọt được thị trường ưa chuộng.

Nuôi xen ghép tôm thẻ chân trắng với cá đối mục là hướng đi mới đầy triển vọng trong các ao nuôi tôm kém hiệu quả nhất là các ao trước đây thường xảy ra dịch bệnh, môi trường suy thoái. Sau khi thu hoạch cá đối mục Trung tâm giống thủy sản Nghệ An sẽ đánh giá hiệu quả để triển khai nhân rộng mô hình, góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi, phát huy hiệu quả các ao đất nuôi tôm kém hiệu quả tại một số vùng nuôi tôm nước lợ trên địa bàn toàn tỉnh.

Tác giả bài viết: Như Thủy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP