Xã hội

Niềm vui của những người xa quê khi trở về quê hương Quỳnh Lưu

Về Quỳnh Lưu trong những ngày đầu xuân năm mới có rất nhiều người, đặc biệt là những người con địa phương xa quê khi trở về không khỏi bất ngờ, vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay về diện mạo của vùng đất giàu truyền thống cách mạng.

Khắp trên nẻo đường của các vùng quê hệ thống giao thông nông thôn đã khang trang, sạch đẹp, nhiều công trình phục vụ dân sinh được mọc lên, đời sống nhân dân từng bước đổi thay, ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Truyền thống cách mạng chính là động lực, là hành trang để các thế hệ lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện nổ lực đoàn kết, vượt khó vươn lên trên mọi mặt để xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Một trong những yếu tố giúp Quỳnh Lưu nay như khoác trên mình một chiếc áo mới, đó chính là sự nổ lực quyết tâm thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM của toàn đảng, toàn dân huyện nhà trong những năm qua. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ” nên phong trào xây dựng NTM đã tạo được làn sóng hưởng ứng nhiệt tình trong các khu dân cư. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến công, đất đai, hoa màu, tiền bạc để ra quân đồng loạt bê tông hóa đường giao thông thôn xóm. Nhờ đó, trong gần 6 năm toàn huyện đã làm mới, nâng cấp gần 400 km đường giao thông, với tổng kinh phí trên 1.700 tỷ đồng. Đồng thời, nhân dân cũng góp sức để xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng tại cơ sở. Cũng từ chương trình này mà công tác giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo được các cấp, các ngành huyện Quỳnh Lưu quyết liệt thực hiện và đạt kết quả cao. Vì vậy, tính đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện chỉ còn 3,7% tính theo tiêu chí mới. Nhiều hộ gia đình trở nên khá giả, xây dựng những ngôi nhà ở cao tầng khang trang, có thiết kế đẹp, hiện đại.

1+(3)
Quang cảnh Quỳnh Lưu nhìn từ trên cao xuống

Từ những thay đổi trong công cuộc xây dựng NTM đã mang lại cho những vùng quê, càng tiếp thêm động lực để các xã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong năm và những năm tiếp theo. Chính những diện mạo mới, sự phát triển của các địa phương nói riêng và toàn huyện Quỳnh Lưu nói chung như ngày hôm nay đã để lại biết bao tâm trạng, sự vui mừng khôn xiết cho những người con xa quê mỗi khi trở về quê hương. Anh Hồ Văn Hậu là một người con gốc ở xã Quỳnh Lưu nhưng đã sinh sống ngay từ bé và lập nghiệp tại huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đã hàng chục năm nay. Để nhớ về cội nguồn, hàng năm vào dịp tế tổ đầu xuân, anh đều trở về quê để tham dự. Mỗi lần như vậy anh đã chứng kiến được sự đổi thay đáng kể. Anh Hồ Văn Hậu chia sẻ: “Tôi thấy quê hương từng bước phát triển, cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi càng ngày càng đổi mới. Các gia đình hộ nào cũng nhà cao cửa rộng, khang trang, đàng hoàng, chúng tôi thấy quê hương đổi mới như thế này rất phấn khởi.”
2+(3)
Bộ mặt xã Quỳnh Đôi ngày càng khang trang, đổi mới
3+(3)
Vào dịp đầu xuân năm mới nhiều con em xa quê trở về cội nguồn

Mỗi một con người khi được về quê – nơi chôn rau cắt rốn của mình thì đều trỗi dậy những cung bậc cảm xúc khác nhau nhất là khi thấy quê hương đổi thay, phát triển lên một tầm cao mới, đời sống ngày càng được cải thiện rõ rệt. Nhưng điều quan trọng nhất là phẩm chất của những người con xứ Quỳnh hiền lành, chất phác, dịu dàng và cái tình giữa con người và con người với nhau thì không những nguyên vẹn mà còn thấm đượm hơn xưa. Chính cái điều này đã khiến họ quyến luyến và nhân lên tình yêu quê hương lên bội phần. Bà Hồ Thị Thư sinh ra và lớn lên ở xã Quỳnh Đôi nhưng đã nhiều năm nay bà sống cùng con cháu ở Thành phố Buôn Mê Thuột. Năm nào cũng về thăm quê nhưng chưa khi nào bà thôi tự hào mình là người con của nơi này. Đặc biệt là khi biết Quỳnh Đôi là một trong 2 xã vinh dự được tỉnh Nghệ An chọn làm điểm để xây dựng NTM kiểu mẫu, mà mục tiêu chính cốt lõi của việc này là nâng cao chất lượng cuộc sống mọi mặt cho người dân. Bà Hồ Thị Thư nói: “Về Quỳnh Lưu, đặc biệt là xã Quỳnh Đôi như kiểu phố phường ở các thành phố lớn, cuộc sống rất văn minh. Mỗi khi trở về đây với quê hương mình như gửi gắm những tình cảm của một người xa quê hơn 30 năm rồi. ”

Trong trái tim của mỗi người, chắc hẳn ai cũng nặng trĩu với tình yêu quê hương. Do vậy, dù có đi đâu, ở bất cứ nơi nào thì những người con xa quê luôn hướng về cội nguồn và họ cũng không quên đóng góp công sức nhỏ bé của mình để ghi lại những dấu ấn trong các công trình ở địa phương./.

Tác giả bài viết: Hồng Diện (Đài Quỳnh Lưu)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP