Nhà đẹp

Những mẫu bàn thờ chung cư đẹp, chuẩn phong thủy

Trong văn hóa tâm linh người Việt, bàn thờ có vị trí rất quan trọng trong ngôi nhà. Thiết kế bàn thờ chung cư đẹp, trang trọng, hợp phong thủy cũng cần biết cách.

Lựa chọn mẫu bàn thờ chung cư hợp với cảnh quan sẽ mang lại cảm giác ấm cúng cho gia chủ

Những mẫu bàn thờ treo sẽ giúp giải quyết bài toán về diện tích trong các căn hộ chung cư (Ảnh minh họa: Internet)

Ngày nay trong hầu hết các gia đình đều có không gian thờ cúng tổ tiên riêng, và nếu như với những ngôi nhà mặt đất có phòng thờ riêng, tách biệt thì những ngôi nhà chung cư có diện tích nhỏ hẹp lại được thiết kế theo phong cách mở mà không mấy ai biết đến.

Dưới góc độ thiết kế, bàn thờ cũng là một thành phần cấu thành nên nội thất gian nhà, vì vậy tiêu chí đẹp, phù hợp luôn được các nhà thiết kế lưu tâm. Lựa chọn bàn thờ hợp với cảnh quan sẽ mang lại cảm giác ấm cúng và tạo một niềm tin tâm linh rất tốt cho gia chủ.

Lựa chọn vị trí, kích thước bàn thờ treo phù hợp với phong thủy của căn hộ chung cư
Một trong những điều quan trọng khi đặt bàn thờ trong nhà đó là xem hướng nào hợp với gia chủ, bên cạnh đó thì việc đặt đóng ban thờ theo kích thước bao nhiêu, có rơi vào cung đẹp hay không cũng là một phần quan trọng không kém.

Rất nhiều gia đình có diện tích không gian sống khiêm tốn, đặc biệt là những gia đình sống ở chung cư đã lựa chọn giải pháp đặt mua bàn thờ treo tường dùng cho việc thờ phụng, cũng bái tâm linh. Bàn thờ treo tường hiện đại không chỉ cần phải được đặt đúng hướng phong thủy, những nơi trang trọng, sạch sẽ mà còn phải được đặt ở những nơi cao ráo, nhất là đối với bàn thờ treo tường thì chiều cao để đặt được xem là rất quan trọng trong việc đón những vận tốt, tránh những điềm xấu.

Vị trí treo nên treo ở các nơi sạch sẽ, tránh chỗ ồn ào, tùy từng điều kiện và không gian sống của mỗi gia đình. Với bàn thờ treo tường cho nhà chung cư, độ cao có thể được điều chỉnh một cách linh hoạt tuỳ thuộc theo từng không gian thờ cúng cụ thể.

Chiều cao được tính bằng khoảng cách từ mặt đất lên đến mặt bàn thờ và từ mặt bàn thờ đến trần nhà theo cung đẹp trong thước Lỗ Ban như: Đại Cát, Tài Vượng, Tiến Bảo, Quý Tử, Phú Quý…

Độ cao lý tưởng nhất để treo tường được lấy theo kích thước Lỗ Ban và phải treo cao hơn tầm mắt người (trên 1m7) và nếu đặt tại vị trí có người qua lại cũng phải chú ý treo cao hơn chiều cao đầu người để tránh vướng víu. Theo Lỗ Ban, có 1 số dãy kích thước tham khảo như sau:

Độ cao treo bàn thờ treo tường 1 (tầm thấp):
1m72 (Đại Cát) – 1m73 (Tài Vượng) – 1m76 (Phú Quý) – 1m76,5 (Tiến Bảo)

Độ cao treo bàn thờ treo tường 2 (tầm trung):
1m93 (Tài) – 1m93,5 (Tiến Bảo) – 1m97,5 (Tài Vượng)

Độ cao treo bàn thờ treo tường 3 (tầm cao):
2m11 (Đại Cát) – 2m12 (Tài Vượng) – 2m15 (Phú Quý) – 2m16 (Tiến Bảo) – 2m17 (Tài Lộc)


Các dãy số trên được khuyên dùng vì một là khoảng cung đỏ của thước Lỗ Ban kéo dài liên tục không ngắt quãng, khoảng cách của các dãy số đáp ứng được yêu cầu thực tế, chiều cao không quá sát trần – dưới cũng không quá vướng và phù hợp với đa số các căn hộ chung cư hiện nay.

Những mẫu bàn thờ treo đẹp, hợp phong thủy cho căn hộ chung cư
Dưới đây là những mẫu bàn thờ treo thông dụng hiện nay để bạn tham khảo.

Mẫu bàn thờ chung cư tại phòng khách, được bố trí gọn gàng phía trên kệ ti vi với màu sắc tương đồng với màu nội thất trong phòng (Ảnh minh họa: Internet)

Một mẫu bàn thờ treo thiết kế nhỏ gọn trong không gian phòng khách (Ảnh minh họa: Internet)

Những lưu ý khi sắp xếp, bài trí bàn thờ

- Không đặt bài vị tổ tiên cao hơn tượng Thần, Phật: Nếu bài vị tổ tiên đặt cao hơn tượng Thần, Phật sẽ khiến trong nhà “hạ phạm thượng”, “nô phụ chủ”, “thiên địa điên đảo”, “Nữ cường nam suy”.

- Không thờ cùng lúc 3 họ trở lên: Bạn nên nhớ không nên thờ cùng một lúc 3 họ trở lên (thông thường là hai họ Nội Ngoại). Nhiều người có thói quen thờ cùng một lúc nhiều họ. Tốt nhất chỉ nên thờ họ của gia chủ. Nếu phạm phải điều này gia đình thường loạn, vận may giảm sút.

- Không đặt bàn thờ Tổ tiên ở trung tâm nhà

- Không nên đặt bàn thờ Tổ Tiên đối mặt với bàn thờ Phật điều.

- Mỗi nhà chỉ nên có 2 hoặc 3 bát hương trên một bàn thờ: Một bát hương thờ ngũ vị thần tài để ở vị trí cao nhất. Một bát hương thờ gia tiên, tổ phụ, các bậc bề trên. Một bát thờ huynh đệ, tỷ muội, con cháu.

- Phải luôn giữ cho bàn thờ sạch sẽ và thường xuyên thắp nhang: Điều này đặc biệt quan trọng nếu bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính. Tượng thần thánh hoặc vật thể thiêng liêng phải đặt trên bàn kệ cao. Đèn trên bàn thờ luôn bật sáng để thu hút năng lượng dương.

Tác giả: Phương Vũ (T/H)

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP