Trong nước

Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nói gì về tin đồn "đứng sau" công ty Trường Sinh?

"Cái này Bệnh viện Bạch Mai và tôi đã báo cáo Bộ Công an rồi, đó là vu khống thôi. Chắc chắn là vu khống...", ông Nguyễn Quốc Triệu khẳng định.

Theo Bộ Y tế, qua rà soát cho thấy Công ty Trường Sinh đang cung cấp dịch vụ tại 5 bệnh viện, bao gồm Bệnh viện Bạch Mai (cả 2 cơ sở tại Hà Nội và Hà Nam), Bệnh viện Nội tiết trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Hữu nghị và Bệnh viện A Thái Nguyên.

Trong số này, Bệnh viện Bạch Mai đã xét nghiệm cho 91 người làm việc cho Trường Sinh và trên 650 người có liên quan, đến nay phát hiện 26 mẫu Covid-19 dương tính là nhân viên Trường Sinh. Bệnh viện Hữu Nghị đã lấy mẫu cả 15 người của Trường Sinh, đều âm tính. Tuy nhiên nhóm nhân viên này đều đang được cách ly tại Hà Nội, bệnh viện cũng đã tạm đóng cửa nhà ăn.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã cho xét nghiệm 19 nhân viên Trường Sinh làm việc tại khu vực cung cấp suất ăn cho bệnh viện, cùng 3 nhân viên y tế của khoa dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế làm nhiệm vụ giám sát. Hiện tại tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính, nhưng bệnh viện cũng đang tìm đơn vị cung cấp suất ăn mới.

Tại Bệnh viện A Thái Nguyên, Công ty Trường Sinh có 4 nhân viên làm việc tại siêu thị trong bệnh viện và không cung cấp suất ăn, hiện cả 4 nhân viên này đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính.

Tính đến 2/4 đã có 26 trong số 222 bệnh nhân Covid-19 ở Việt Nam là nhân viên Công ty Trường Sinh (toàn bộ làm việc tại nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai). Đây là một trong 2 ổ dịch Covid-19 lớn nhất tính cho đến nay.

Liên quan đến công ty Trường Sinh, gần đây trên mạng xã hội có thông tin đồn thổi ông Nguyễn Quốc Triệu, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế và vợ ông (PGS.TS Trần Thúy Hạnh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - PV) "đứng sau" Công ty Trường Sinh.

Được biết, PGS.TS Trần Thúy Hạnh giữ vị trí Quyền Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai từ tháng 5/2007.

Chiều ngày 1/4, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Quốc Triệu đã bác bỏ thông tin trên.

"Cái này Bệnh viện Bạch Mai và tôi đã báo cáo Bộ Công an rồi, đó là vu khống thôi. Chắc chắn là vu khống. Tôi đã nghỉ hưu 10 năm rồi, vợ tôi cũng nghỉ 11 năm rồi, có liên quan gì tới đó đâu. Năm nay tôi đã 70 tuổi rồi, còn vợ tôi là 68 tuổi", ông Nguyễn Quốc Triệu nói.

Trước những thông tin được cho là thất thiệt kể trên, ông Triệu cho rằng xã hội có người tốt, người xấu, sự việc như thế nào thì nên để công an điều tra xử lý.

Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH MTV Thương mại & Dịch vụ Trường Sinh có địa chỉ tại số 43 Hoàng Văn Thái, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội.

Công ty này được Sở KHĐT TP Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh số 0101277618 ngày 9/9/2002. Theo xác nhận từ Sở KHĐT TP Hà Nội, hiện các thông tin về Công ty Trường Sinh trên hệ thống chưa thay đổi, tình trạng hoạt động bình thường.

Công ty Trường Sinh có các đơn vị "phụ thuộc" là căng tin, trung tâm dịch vụ ăn uống ở trong các bệnh viện lớn ở Hà Nội: Bạch Mai, Hữu Nghị, Nội tiết Trung ương.

Người đứng đầu các đơn vị này là ông Trần Doãn Sinh, sinh năm 1957.

Ngành nghề kinh doanh của công ty này rất đa dạng từ mua bán thiết bị y tế (trừ thiết bị y tế chưa được phép sử dụng tại Việt Nam); Cung cấp và chuyển giao công nghệ thiết bị y tế công nghệ cao, đến các dịch vụ khác như mua bán thực phẩm chức năng; Nuôi trồng cây dược liệu và các cây công nghiệp khác; Xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, thủy lợi, đường dây và trạm biến áp có điện áp từ 35Kv trở xuống.

Công ty cũng đăng ký một số ngành nghề khác như: San lấp và chuẩn bị mặt bằng; Khai thác khoáng sản và chế biến đá; Vận tải hàng hóa, hành khách bằng đường bộ, đường thủy; Mua bán vật liệu xây dựng: Gạch, ngói, xi măng, đá, cát, sỏi, sắt thép; Xuất nhập khẩu hàng hóa công ty kinh doanh; Kinh doanh dịch vụ khách sạn, dịch vụ nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ; Kinh doanh nhà hàng, quán ăn, hàng ăn uống; Dịch vụ phục vụ đồ uống; Kinh doanh nguyên liệu, phụ liệu, dược liệu, bao bì; Đại lý du lịch...

Tháng 8/2019, Trường Sinh đã tiến hành tăng vốn gấp 5 lần, từ 10 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng và giữ nguyên cho đến thời điểm hiện tại.

Đáng chú ý, không chỉ là tên tuổi lớn trong mảng cung cấp suất ăn bệnh viện, Trường Sinh còn có tham vọng không nhỏ trong lĩnh vực địa ốc.

Doanh nghiệp của ông Trần Doãn Sinh là chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái và an dưỡng Đường Trường Sinh tại xã Phúc Xuân (TP Thái Nguyên). Dự án này được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 8/2011 với diện tích 11,2ha, tổng mức đầu tư 112 tỷ đồng.

Cũng tại Thái Nguyên, Trường Sinh còn là chủ Dự án Đầu tư xây dựng đường nối từ đường Tố Hữu đến đường vành đai Hồ Núi Cốc và Tổ hợp thương mại- dịch vụ Trường Sinh.

Đây là một trong 12 dự án thuộc quy hoạch xây dựng vùng du lịch Hồ Núi Cốc tỉnh Thái Nguyên được chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2011, các dự án này được kỳ vọng sẽ đưa Hồ Núi Cốc trở thành một trọng điểm du lịch cấp quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên đến năm 2015, dự án này cùng với 5 dự án khác đã chính thức “nói lời chia tay”.

Nguyên nhân phần lớn các dự án này đều trong trạng thái “chết yểu” được xác định do lãi suất tín dụng tăng nhanh khiến cho các nhà đầu tư không có lãi và tiến hành đầu tư cầm chừng. Ngoài ra một số nhà đầu tư thực hiện đồng thời nhiều dự án trên địa bàn tỉnh nên dẫn đến không đảm bảo năng lực tài chính để thực hiện.

Tác giả: Lê Lan (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP