Trong tỉnh

Nghệ An: Truy nguồn gốc để đẩy lùi khai thác cát, buôn bán cát sỏi lậu

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển… cát sỏi.

Các xe tải chở cát sỏi không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc bị đoàn liên ngành tạm giữ

Chiều 22/10, theo một thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành thành lập theo Quyết định số 1738/UBND-NC ngày 17/5/2019 của UBND tỉnh Nghệ An (gọi tắt là Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An) cho biết: Đoàn vừa tạm giữ 8 xe tải xe chở cát sỏi ở địa bàn huyện Đô Lương để yêu cầu tài xế cung cấp hóa đơn nguồn gốc cát sỏi. Nếu quá thời gian quy định, tài xế và chủ hàng không chứng minh được nguồn gốc hàng hóa thì số cát sỏi nói trên sẽ bị tịch thu và bán đấu giá.

Theo đó, ngày 22/10, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương thì phát hiện nhiều xe có dấu hiệu vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện 8 xe tải lớn chở cát sỏi không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Ngay lập tức, đoàn đã tạm giữ cả 8 phương tiện để yêu cầu các tài xế xuất trình các giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc số cát sỏi nói trên.

Theo ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An (thành viên đoàn) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đoàn liên ngành gồm Công an tỉnh (chủ trì), Sở GTVT Nghệ An, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Cục thuế… và UBND các huyện, thị, thành phố đã ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An. Mục đích là từng bước hạn chế các vi phạm, góp phần chấn chỉnh, ngăn ngừa đối với hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trái phép. Cho đến nay, đoàn đã kiểm tra được 14 huyện, thành thị và vẫn đang tiếp tục kiểm tra các địa phương còn lại.

Cũng theo ông Chương, sau 3 tháng ra quân (từ ngày 26/6/2019 - 26/9/2019), đoàn liên ngành đã kiểm tra 45 (23 mỏ; 45 bến, bãi) của các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát sỏi; lập 58 lỗi vi phạm. Chuyển cho UBND các huyện, thành phố xử lý 33 hồ sơ; tiếp xử phạt 16 hồ sơ với tổng số tiền là 169.300.000 đồng. Tạm giữ 14.816 m3 cát. Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp đình chỉ 25 bãi có hoạt động tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép.

Đoàn cũng đã phối hợp với Sở tài chính và Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An bán đấu giá thành công 07 lô cát đã tịch thu với khối lượng 9.826 m3 cát; Thu công quỹ nhà nước 257.300.000 đồng…

Ngoài ra, đoàn liên ngành cũng đã phát hiện 48 tổ chức, cá nhân có hoạt động vi phạm: khai thác cát trái phép; sử dụng phương tiện không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; lập hóa đơn không đúng thời điểm quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Tạm giữ 41 thuyền; 04 ô tô; 532,86 m3 cát. Xử phạt trực tiếp và chuyển cho UBND các huyện, thành, thị xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP