Trong tỉnh

Nghệ An: Mưa lũ làm 8 người chết, thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng

Mưa lớn liên tục do ảnh hưởng của cơn bão số 4 ở Nghệ An đã làm 8 người chết, thiệt hại ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng.

Ngày 6/10, ông Nguyễn Trường Thành, chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho biết, đợt mưa lũ kéo dài thời gian qua tại Nghệ An đã gây thiệt hại ước tính gần 1.000 tỷ đồng.

Bão số 4 đã khiến cho tỉnh Nghệ An bị thiệt hại nặng nề.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, từ ngày 28/9 đến ngày 3/10, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra mưa lớn gây sạt lở đất, ngập lụt, lũ quét. Lượng mưa ghi nhận tại huyện Quỳnh Lưu mưa hơn 600mm; Thanh Chương 510mm; Nam Đàn, Đô Lương, thị xã Thái Hòa hơn 400mm; thị xã Cửa Lò, Tp.Vinh, huyện Hưng Nguyên, Nghĩa Đàn, Anh Sơn và Con Cuông 300-390mm...

Chiều 30/9 được xem là đỉnh điểm của đợt mưa lũ này tại Nghệ An khi có tới 17.400 nhà ngập, tại 13/21 huyện, thị, thành phố, trong đó huyện Quỳnh Lưu nhiều nhất với 6.500 nhà.

Tính đến nay, đợt mưa lũ này đã làm 8 người chết, 347 nhà bị hư hỏng, tốc mái; hơn 2.000ha lúa, hàng chục ngàn ha hoa màu, cây công nghiệp và lâu năm bị hỏng; gần 2.000 gia súc, hơn 260.000 gia cầm bị chết hoặc cuốn trôi.

Hiện nay, vẫn còn 27 xóm, bản trên toàn tỉnh Nghệ An bị cô lập.

Thậm chí đến sáng 6/10, trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn hàng trăm ngôi nhà bị ngập nước, tập trung chủ yếu ở một số xã vùng trũng của huyện Hưng Nguyên, huyện Nam Đàn…

Trong đó, huyện biên giới Kỳ Sơn là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất, gần 300 tỷ đồng. Từ đầu tháng 9 đến nay, địa phương này đã liên tục hứng chịu nhiều trận lũ quét, lũ ống và sạt lở đất.

Nghiêm trọng nhất là trận lũ quét rạng sáng 2/10 ở xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén đã làm 55 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập hoàn toàn; nhiều tài sản của người dân bị nhấn chìm dưới lớp bùn đất dày gần 2m.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “Hàng năm, thu ngân sách của huyện chỉ chừng dưới 20 tỷ đồng. Con số thiệt hại này đã gấp nhiều lần thu ngân sách hàng năm của huyện. Trước đó, đợt mưa lũ đầu tháng 9/2022 cũng gây thiệt hại gần 80 tỷ đồng”.

Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An và là một trong số 17 huyện nghèo nhất của cả nước, hàng năm đều phải nhận gạo cứu đói của Chính phủ. Khi nước lũ bắt đầu rút, hàng trăm cán bộ chiến sĩ quân đội, công an, Đoàn thanh niên đã khẩn trương hỗ trợ người dân xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén khắc phục hậu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An động viên người dân bị thiệt hại sau trận lũ quét, lũ ống ở huyện Kỳ Sơn.

Ngày 5/10, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đến huyện Kỳ Sơn kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Sau khi thăm hỏi, tặng quà những gia đình mất nhà sau trận lũ quét, lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu huyện Kỳ Sơn phải bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà ở do mưa lũ; huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà ở, dọn vệ sinh môi trường, không để bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ.

Tiếp tục rà soát, chủ động sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét. Huyện Kỳ Sơn cũng phải đảm bảo các điều kiện về lương thực, thực phẩm thiết yếu, không để bất kỳ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế, người già, trẻ em, người tàn tật; huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà ở.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP