Số hóa

Mỹ điều tra ứng dụng TikTok

Ủy ban về Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ mở cuộc điều tra với ứng dụng video TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc sau nghi vấn đe dọa an ninh quốc gia.

Một hội đồng liên chính phủ có thể đang xem xét liệu ứng dụng làm video âm nhạc có gửi dữ liệu tới Trung Quốc hay không, New York Times ngày 1/11 dẫn nguồn tin giấu tên. Cuộc điều tra được chỉ đạo bởi Ủy ban về Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), chuyên đánh giá các thương vụ mua lại tại nước này.

Cuối tuần trước, các thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi tình báo nước này xem xét các rủi ro an ninh đến từ "TikTok và các nền tảng nội dung khác có trụ sở tại Trung Quốc đang hoạt động ở Mỹ". Mạng xã hội TikTok do công ty Trung Quốc ByteDance sở hữu có khoảng 500 triệu người sử dụng khắp thế giới, trong đó 110 triệu người ở Mỹ.

Biểu tượng của TikTok tại Triển lãm Sản phẩm Trí tuệ nhân tạo Quốc tế ở Hàng Châu, Trung Quốc hồi tháng 10. Ảnh: Reuters.

Mỹ có thể xem xét lại việc công ty ByteDance có trụ sở ở Bắc Kinh mua lại ứng dụng Musical.ly và sáp nhập với TikTok năm 2017. Bộ Tài chính Mỹ cho biết chưa thể xác nhận việc đánh giá đầu tư nước ngoài đối với TikTok. "Theo luật, thông tin được nộp cho CFIUS có thể không được tiết lộ cho công chúng", một phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio hoan nghênh tin tức về cuộc điều tra. "Tháng trước tôi yêu cầu Bộ Tài chính triển khai đánh giá của CFIUS đối với TikTok. Bất cứ nền tảng nào thuộc sở hữu của một công ty ở Trung Quốc thu thập lượng dữ liệu khổng lồ về người Mỹ là mối đe dọa nghiêm trọng tiềm tàng với đất nước chúng tôi", Rubio viết trên Twitter.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton cảnh báo TikTok là mối đe dọa phản gián tiềm tàng. Các thượng nghị sĩ nghi ngờ TikTok có thể được sử dụng nhằm gây ảnh hưởng đến bầu cử tổng thống Mỹ 2020 "giống cách người Nga theo túng truyền thông trên mạng xã hội hồi năm 2016".

Đại diện của TikTok cho biết chưa thể bình luận về bất kỳ vấn đề pháp lý nào nhưng khẳng định "không có ưu tiên nào cao hơn việc chiếm được lòng tin của người sử dụng và cơ quan quản lý tại Mỹ".

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP