Kinh tế

Lọc dầu Dung Quất báo lãi kỷ lục hơn 6.000 tỷ đồng

Từng kêu khó khăn lớn trong quý III, công ty lọc hóa dầu tại Quảng Ngãi vẫn lãi kỷ lục 6.026 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR - chủ đầu tư nhà máy lọc dầu Dung Quất) - vừa thông báo tình hình sản xuất kinh doanh năm 2021 với sản lượng sản xuất đạt 6,5 triệu tấn. Nhờ đó doanh thu ghi nhận 100.694 tỷ đồng, tăng gần 74% so với năm liền trước.

Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ước đạt 6.026 tỷ đồng, cao nhất kể từ sau cổ phần hóa và cải thiện nhiều so với mức lỗ 2.812 tỷ đồng năm ngoái. Giá trị nộp ngân sách nhà nước đạt 10.933 tỷ đồng và đóng góp khoảng 46% ngân sách cho tỉnh Quảng Ngãi.

Hồi đầu năm, cổ đông BSR đã lên kế hoạch tổng doanh thu công ty mẹ là 70.661 tỷ đồng và 864 tỷ đồng lãi sau thuế với giả định giá dầu bình quân chỉ 45 USD/thùng. Như vậy, doanh nghiệp ước vượt 42% chỉ tiêu doanh thu của năm và gấp tới 7 lần chỉ tiêu lợi nhuận.

Trước đó, công ty này đã công bố báo cáo tài chính quý III với kết quả lãi sau thuế lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 4.067 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuân trong quý cuối năm ước đạt 1.959 tỷ đồng, tăng 58% so với quý IV/2020.

Kết quả lãi kỷ lục này là khá bất ngờ khi trước đó doanh nghiệp khẳng định gặp nhiều khó khăn trong việc bán hàng cũng như quản lý tồn kho dầu lớn, do ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội trên diện rộng.

Giữa tháng 8, tỉnh Quảng Ngãi từng có văn bản đề nghị Thủ tướng quan tâm, xem xét cho chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu, giảm thiểu nguồn nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của các đơn vị trong nước.

Trong khi đó, BSR ghi nhận sản lượng tiêu thụ giảm mạnh và thiếu sức chứa do nhu cầu giảm đột ngột, các thương nhân đầu mối đã giảm/dừng nhận hàng tại nhà máy với khối lượng rất lớn. Hơn nữa việc giãn lịch nhận hàng đã làm tồn kho tăng lên rất nhanh giai đoạn cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Kéo theo đó là công suất hoạt động bị hạ xuống mức tối thiểu 80% khi không còn sức tồn chứa, dẫn đến nguy cơ phải dừng nhà máy.

Sang tới tháng 9, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, nhà máy đã nhanh chóng tăng công suất hoạt động lên 85% từ ngày 22/9 và 100% ngay từ đầu tháng 10. Sau đó, nhà máy có thời điểm hoạt động ở công suất 108%, ngang bằng công suất trước khi các đợt dịch xảy ra.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết phải thường xuyên bám sát diễn biến thị trường, chủ động đánh giá và linh hoạt trong sản xuất để xây dựng cơ chế bán hàng phù hợp nhằm tối đa hoá lợi nhuận.

Đà tăng tốc bất ngờ trong kinh doanh cũng giúp cho định giá doanh nghiệp tăng mạnh. Cổ phiếu BSR trên thị trường hiện đạt 24.000 đồng/cổ phiếu, tăng 14% trong một năm vừa qua. Giá trị vốn hóa của doanh nghiệp lọc hóa dầu này này đã lên trên 74.400 tỷ đồng.

Tác giả: Huy Lê

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP