Đẹp

Làm đẹp bằng tế bào gốc: Sự trỗi dậy của những kiểu làm đẹp kinh dị

Bất cấp công văn cấm, các cơ sở làm đẹp, kinh doanh mỹ phẩm vẫn ngang nhiên buôn bán, tư vấn những sản phẩm làm đẹp kinh dị có nguồn gốc xuất phát từ cơ thể người. Thậm chí, chúng đang thành...mốt

Trước kia, làm đẹp bằng tế bào gốc nở rộ như một hiện tượng xã hội. Nhiều chị em còn xem việc làm đẹp bằng phương pháp này như một cứu cánh để lưu giữ tuổi thanh xuân. Hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng được chị em “thẳng tay” ném vào mua mỹ phẩm với đủ loại tế bào gốc bằng máu, xương, thậm chí nhau thai em bé... Tuy nhiên, đó chỉ là những chiêu trò hòng móc túi chị em của các spa với những quảng cáo “siêu nổ”.

Ở nhiều nước, các nhà khoa học đã cảnh báo quảng cáo về sản phẩm mỹ phẩm tế bào gốc chỉ là trò lừa đảo. Hệ thống luật ở Việt Nam chưa cho phép việc làm đẹp hay chữa bệnh bằng tế bào gốc, bên cạnh đó, các cơ sở y tế chỉ đang trong quá trình nghiên cứu ứng dụng.

anh lam dep te bao goc 1 1491538558
PV được nhân viên của spa R.S hướng dẫn về làm đẹp bằng tế bào gốc nhau thai ngựa.

Sau những nghi ngại về giá trị thật của tế bào gốc đối với làm đẹp, chữa bệnh, cục Quản lý Dược thuộc bộ Y tế đã có văn bản cấm các cơ sở sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm có thành phần nguồn gốc từ nhau thai và tế bào gốc có nguồn gốc từ con người, cụ thể là công văn số 4555/QLD-MP. Tuy nhiên, sau lệnh cấm vài năm, các spa tư nhân đã xung phong "cầm cờ" đi đầu trong việc đưa công nghệ kinh dị này trở lại trong việc làm đẹp, chữa bệnh.

Thời gian đầu, khi quy định cấm ban hành có hiệu lực, các quảng cáo về tế bào gốc dần lắng xuống, không còn rầm rộ như trước. Tuy nhiên, vì nguồn lợi khổng lồ từ chúng, nhiều chị em vẫn bị các cơ sở làm đẹp, spa “chăn dắt”, mối lái vào những liệu trình làm đẹp từ tế bào gốc được “nổ” với tác dụng thần thánh, trên trời mà hiệu quả thực tế chưa biết như thế nào.

Dù không công khai “đình đám” hội thảo, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như trước, việc mua bán các sản phẩm mỹ phẩm được cho là có chứa tế bào gốc giờ đây nở rộ qua mạng xã hội và trong nội bộ các spa. Nhiều người buôn bán các sản phẩm được cho là chiết xuất từ tế bào gốc đã mở cửa hàng “online” cùng nhiều “mỹ từ” khi miêu tả về hàng của mình.

anh lam dep bang te bao goc 2 1491538621
Sản phẩm tế bào gốc tách từ màng rốn em bé được quảng cáo tại Galaxy Spa

Thực tế là, đa phần chị em đều chia sẻ rằng, khá tiện khi tìm loại mỹ phẩm này trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là các cửa hàng online. Được quảng cáo là chăm sóc da, nuôi dưỡng da, chống lão hoá, tăng sức đề kháng, không độc hại hay “cộp mác” được sản xuất tại nước ngoài, có bảo đảm 100% về nguồn gốc xuất xứ, những loại mỹ phẩm được cho là có chiết xuất từ “tế bào gốc” đang làm hoa mắt người tiêu dùng.

Đa phần các chị em bị thu hút bởi công nghệ “tế bào gốc” bởi mong muốn trở lại tuổi xuân thì một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, với thị trường bát nháo cùng với sự tư vấn “siêu ảo” từ các spa làm đẹp đang khiến người tiêu dùng hoang mang, đồng thời cũng không hề biết rằng mình đang là “miếng mồi ngon” cho các spa làm đẹp. Và thậm chí còn rước họa vào thân vì sự thiếu hiểu biết.

Trong vai người có nhu cầu làm đẹp, PV đã khảo sát hàng loạt các spa, cơ sở làm đẹp và được đưa vào một mê hồn trận với thập cẩm các sản phẩm làm đẹp từ tế bào gốc.

Thông thường, không có bất kỳ một loại thuốc hay quy trình chữa trị nào trên cơ thể mà không có tác dụng phụ. Có điều chúng vẫn được sử dụng vì tác dụng chính có lợi hơn ngay cả khi tác dụng phụ kia xảy ra. Không ai dám khẳng định rằng 100% không có tác dụng phụ, ngoại trừ những spa hiện nay.

Không chỉ quảng cáo về ứng dụng làm đẹp da, các spa, cơ sở làm đẹp liên tục nổ về các ứng dụng làm đẹp từ tế bào gốc. PV còn được các spa quảng cáo đủ các loại ứng dụng từ tế bào gốc, từ xóa nếp nhăn, nâng ngực, thậm chí cả… trẻ hóa “cô bé”… Từ quảng cáo công nghệ tế bào gốc tự thân PRP đến công nghệ Skincare chiết xuất từ cuống rốn ngựa bạch, tế bào gốc C.P.U. Đặc biệt, một số sản phẩm được lấy từ cuống rốn em bé cũng được công khai rao bán và sử dụng.

Thông qua mạng xã hội facebook, chúng tôi cũng được hàng loạt các địa chỉ như thammyviencharm, Galaxy Spa… tư vấn đủ các loại sản phẩm làm đẹp bằng tế bào gốc động vật, với đủ các lời quảng cáo rằng sẽ làm căng mịn da như da em bé, lấy lại tuổi thanh xuân, nâng ngực, cải thiện đời sống chăn gối với chỉ vài chục triệu đồng…

(Còn nữa)

Tác giả bài viết: Lại Cường - Dương Nhung

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP