Du lịch

Hòn đảo hình con chim ở Phú Yên

Mang hình thù giống một chú chim với chiếc mỏ dài màu trắng cùng thân hình béo tròn, đảo hòn Chùa (TP Tuy Hòa, Phú Yên) mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt khách tới khám phá.

Nằm cách TP Tuy Hòa khoảng 10 km về phía bắc, cụm đảo hòn Chùa thuộc xã An Phú (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) hoang sơ trông hệt như "con chim khổng lồ" dừng chân giữa biển trời mênh mông Phú Yên.

Đảo hòn Chùa có kích thước 0,22 km2, nằm gần bờ, được hình thành từ hoạt động phun trào núi lửa hàng triệu năm trước. Theo ngư dân địa phương, trước đây trên đỉnh hòn đảo từng có một ngôi chùa, nơi ẩn tu của một thứ phi của chúa Nguyễn Ánh. Do vậy hòn đảo này có tên gọi hòn Chùa và phổ biến cho đến ngày nay.

Những khối đá xếp chồng lên nhau tạo thành bức tường chắn sóng tự nhiên cho hòn Chùa. Theo giáo sư Guy Martini (Tổng thư ký mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO) đánh giá di sản địa chất ở Phú Yên rất phong phú và đa dạng.

Trầm tích núi lửa trải dài xung quanh đảo tạo nên không gian lý tưởng cho nhiều loại tôm, cá, mực, cua… tập trung về đây. "Địa phương này có hàng loạt thắng cảnh nổi bật gồm ghềnh Đá Đĩa, hòn Yến, hòn Chùa, hòn Nưa, bãi Môn - mũi Điện. Tỉnh Phú Yên hội đủ tất cả các giá trị về di sản địa chất, tự nhiên, văn hóa, phi vật thể để phát triển thành Công viên địa chất toàn cầu", ông Guy Martini cho biết.

Chị Phan Ý Thiên Duyên (du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ mình cảm thấy ấn tượng đặc biệt khi lần đầu tiên cùng gia đình đến Phú Yên du lịch, khám phá nhiều hòn đảo hoang sơ gần bờ.

"Đến tham quan hòn Chùa, một trong những hòn đảo gần bờ của Phú Yên, tôi rất thích không gian biển trời hoang sơ nơi đây. Bờ cát mịn trắng trải dài với nước biển trong xanh mát lành tạo nên khung cảnh tuyệt vời để check-in, lưu lại kỷ niệm với vùng đất tuyệt vời này", nữ du khách cho biết thêm.

Mỗi năm, đảo hòn Chùa thu hút khá đông du khách đến tham quan, du lịch. Bà Nguyễn Thị Hồng Thái (Quyền Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Phú Yên) cho biết: "Du khách có thể đến bãi biển Long Thủy - hòn Chùa để trải nghiệm lặn biển, câu cá, lướt ván, chèo thuyền kayak".

Bãi cát trắng trải dài hàng trăm mét quanh hòn đảo là địa điểm thích hợp cho du khách trải nghiệm tắm biển hay cắm trại qua đêm trên đảo.

Bé Bảo Châu (du khách đến từ TP.HCM) thích thú khi nhặt vỏ ốc trên bãi tắm hòn Chùa.

Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên của hòn đảo, ngư dân sinh sống tại hòn Chùa còn tự xếp đá hình trái tim, vừa nuôi trồng thủy sản vừa chắn sóng để neo đậu tàu, thuyền cũng như tạo cảnh quan để thu hút khách du lịch.

Bến tàu thơ mộng, bãi biển Mỹ Quang thuộc xã An Chấn, huyện Tuy An (Phú Yên). Thắng cảnh Hòn Chùa nằm giữa vị trí xã An Phú, TP Tuy Hòa và xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Hoàng hôn rực rỡ trên vùng biển Long Thủy - hòn Chùa.

Du khách có thể cắm trại qua đêm, câu cá, câu mực và tổ chức các trò chơi team building, thưởng thức nhiều món đặc sản tươi ngon như nhum sọ nướng với trứng gà, súp mực nang và các loại ốc gai, ốc nón, xà cừ... ở hòn Chùa.

Hòn Chùa (mũi tên đỏ) thuộc vùng biển Long Thuỷ, xã An Phú, TP Tuy Hòa (Phú Yên). Ảnh: Google Maps.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, 7 tháng đầu năm nay có hơn một triệu lượt du khách đến tham quan, tăng 208 % so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 3.180 lượt. Tổng doanh thu hoạt động du lịch đạt hơn 1.225 tỷ đồng, tăng 268% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia địa chất nhận định Phú Yên có tiềm năng, triển vọng để trở thành Công viên địa chất toàn cầu. Địa phương này hội tụ ba giá trị di sản chính để tạo thành công viên địa chất tiềm năng là di sản địa chất, di sản văn hóa và đa dạng sinh học.

Đặc biệt, Phú Yên có đặc trưng đá biến chất cổ khoảng 2,5 tỷ đến 542 triệu năm trước, các công trình kiến trúc thể hiện giao thoa văn hóa Chăm-Việt-Hoa-châu Âu, các hệ sinh thái cát ven biển, đầm phá, rặng san hô phong phú.

Tác giả: Minh Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP